Quảng cáo

Blind có thể là chìa khóa tuyến giữa cho Man United

Thứ ba, 20/09/2016 18:00 PM (GMT+7)
A A+

Paul Scholes khẳng định để Paul Pogba phát huy tối đa khả năng, cần một bạn diễn đẳng cấp cỡ Luka Modric hay Toni Kroos. Thực ra không cần phải phức tạp thế, bởi Man United có một Daley Blind sở hữu lối chơi khá tương đồng với bộ đôi này.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sở dĩ Pogba không có phong độ tốt như khi còn chơi cho Juventus là bởi bị mắc kẹt giữa 2 nhiệm vụ tấn công và phòng ngự.

Ở Juve, trong hàng tiền vệ 3 người, Pogba có thể thoải mái chơi đúng với sở trường box-to-box của mình mà không lo bị hở sườn. Anh biết rằng khi rời khỏi vị trí để tham gia tấn công, luôn có Claudio Marchisio hoặc Andrea Pirlo che chắn sau lưng.

Tuy nhiên, Jose Mourinho lại khăng khăng muốn  Pogba và Marouane Fellaini hợp thành bộ đôi tiền vệ trung tâm để gia tăng chất thép tuyến giữa. Thực tế 3 thất bại liên tiếp đã chứng minh đây là công thức sai lầm. Cả Fellaini và Pogba đều là mẫu tiền vệ cực yếu về kỉ luật chiến thuật. Ở một vị trí xương sống như thế, việc cả 2 lăng xăng chạy khắp mặt sân ắt sẽ khiến lối chơi loạn nhịp.

Fellaini không có tố chất để chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm

Nói riêng và Fellaini, cần khẳng định luôn là anh không hợp với vai trò này. Cầu thủ người Bỉ không có khả năng phán đoán cũng như nhạy cảm chiến thuật của một ông chủ tuyến giữa. Các bài phân tích chỉ ra yếu huyệt Fellaini trong đội hình Man United cũng là quá nhiều và liệt kê ra đây chỉ thêm thừa thãi.

Trở lại với những lời chỉ điểm của Scholes. Chiếu theo những lời mà cựu tiền vệ này nói thì ông đang mở đường cho sự trở lại của Michael Carrick. Trước hết, hãy nhớ lại những lời mà Gary Neville dùng để miêu tả Carrick: Anh ấy là cầu thủ phòng ngự theo kiểu “di chuyển sang bên này một bước, sang bên kia một bước, đung đưa qua lại và chẳng cần tắc bóng hay cắt bóng hùng hục .

Chỉ một câu thôi cũng cho thấy mẫu tiền vệ như Carrick chính là lời giải cho bài toán tuyến giữa của Man United. So với một Fellaini chạy hùng hục nhưng hiệu quả không được bao nhiêu, hàng tiền vệ Quỷ đỏ đang cần một bộ não thực thụ: Một người luôn luôn biết mình cần lầm gì khi có hoặc không có bóng và chủ động trong mọi tình huống.

Éo le ở chỗ, tuổi tác là vấn đề rất lớn với Carrick. Mourinho không thiếu tinh tế tới mức không nhìn ra sự lợi hại khi đưa tiền vệ người Anh vào sân. Nên nhớ chính ông là người đã thuyết phục Carrick tiếp tục ở lại Man United hồi mùa hè. Chỉ có điều, tuổi tác khiến đôi chân và thể lực của anh giảm sút quá nhiều và đó là lý do Người đặc biệt không dám trao ấn kiếm hàng tiền vệ cho anh.

Blind có thể là lời giải cho Mourinho

Song dường như Mourinho quên mất rằng trong tay ông vẫn còn một quân bài có năng lực không kém cạnh cựu cầu thủ Tottenham. Đó chính là Blind.

Hãy nghe Frank De Boer, một trong những người giới thiệu tài năng của Blind với làng túc cầu thế giới, nhận xét về cậu học trò cũ như sau: “Cậu ấy sẽ thích hợp hơn khi đóng đinh ở vai trò tiền vệ thu hồi bóng và điều phối lối chơi”.

Kỳ thực, năm 2014,  Louis Van Gaal mang anh về để dần thay thế cho Carrick đã lão hóa. Tuy nhiên, việc Man United khủng hoảng vị trí hậu vệ khiến ông phải xếp Blind đá trám vào đó. Công bằng mà nói, cựu cầu thủ Ajax chơi không tệ ở tuyến dưới nhưng  sự nhỏ con khiến anh không ít lần chịu thua thiệt trước các pha bóng bổng.

Nếu còn lăn tăn về khả năng cầm trịch tuyến giữa của cầu thủ người Hà Lan, hãy xem những  trận anh thi đấu ở vị trí này để có lời giải đáp.

'

Bản đồ nhiệt trận gặp QPR cho thấy kỷ luật chiến thuật cực tốt

Ở trận đấu với QPR mùa 2014/15, có thể thấy vị trí hoạt động dày đặc ở khu vực giữa sân, đồng thời, các đường chuyền dày đặc với độ chính xác 95% ở giữa sân cho các vệ tinh xung quanh cho thấy khả năng phân phối bóng rất tốt

Sang tới trận gặp Leicester lại tôn vinh khả năng đọc tinh huống của Blind. Một mình anh đã có 8 pha đánh chặn thành công, nhiều nhất trong số các cầu thủ đứng trên sân. Mà Bầy Cáo là đội chơi phản công hay thế nào chắc không cần nói ra.

Khả năng đọc tình huống tuyệt vời

Nếu dịch chuyển Blind lên hàng tiền vệ, đây có thể xem như chiêu “Nhất tiễn hạ song điêu”. Một mặt, Mourinho có thể xếp Smalling đá cặp cùng Bailly để gia tăng khả năng chống bóng bổng, mặt khác, quan trọng hơn rất nhiều, ông có một chuyên gia chuyền bóng siêu hạng đá cặp cùng cục cưng 89 triệu bảng, Pogba.

Bàn cờ đã sắp sẵn, quân cờ cũng có đủ đầy trong tay, Mourinho có thay đổi cách tiếp cận trận đấu hay không còn tùy thuộc vào chính ông. 

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
man united mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT