Toàn cảnh LMHT Việt Nam trước ngày khởi tranh VCS A

Thứ năm, 14/05/2015 14:17 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - LMHT Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết khi VCS A sắp trở lại

Như chúng ta đã biết, VCS A mùa hè 2015 sẽ được khởi tranh vào chủ nhật tuần này với sự tham dự của 16 đội tuyển, và vẫn giữ nguyên thể thức thi đấu cũng như tổng giải thưởng của giải đấu. Điều này sẽ giúp bảo đảm được sự cạnh tranh quyết liệt, hấp dẫn như ở giải mùa xuân khi mà các đội phải tập trung toàn lực cho từng trận đấu trong tổng số 30 trận đấu của mình để cải thiện thứ hạng một cách tốt nhất.

So với thời điểm những năm 2013 hay 2014, rõ ràng ở thời điểm hiện tại, VCS A nói riêng hay LMHT nói chung đã có rất nhiều sự thay đổi cực kì lớn về mặt quy mô phát triển, các thế lực đương thời hay sự cạnh tranh trong môi trường thể thao điện tử chuyên nghiệp đã trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Sự suy yếu của những tượng đài

Vào thời điểm năm 2012, khi mà LMHT chỉ mới được phát hành tại Việt Nam và đa phần người chơi mới chỉ làm quen với trò chơi đến từ Riot thì có một đội tuyển nước nhà đã làm được một điều cực kì lớn lao. Đó chính là Saigon Jokers – một trong những đội tuyển được thành lập đầu tiên và đặt nền móng cho LMHT chuyên nghiệp ở Việt Nam. “Những chú hề” khởi đầu với 10 thành viên sau một cuộc tuyển trạch lớn lên đến 2000 ứng viên trên toàn quốc để bắt đầu một dự án quy mô được coi là đầu tiên trong lịch sử esports nước nhà.

Thế hệ vàng của SAJ từng giành quyền tham dự CKTG 2012

Dù rằng không có đối thủ ở giải trong nước, nhưng thời điểm đó SAJ chỉ được coi là một đội tuyển hạng trung khi so với các đội tuyển khác trong khu vực Đông Nam Á (ĐNA). Nhưng quá bất ngờ và tuyệt vời khi tại giải đấu vòng loại CKTG mùa 2012 khu vực ĐNA, Saigon Jokers đã xuất sắc đánh bại Singapore Sentinels khi đi từ nhánh thua lên để giành suất tham dự CKTG 2012 cùng các đội tuyển mạnh nhất trên thế giới. Dù chỉ dừng ở hạng 9-10 ở giải đấu LMHT lớn nhất thế giới, nhưng thành tựu của SAJ chính là cú hích, bước đi sơ khai đầu tiên của LMHT chuyên nghiệp ở Việt Nam cũng như trở thành biểu tượng, tấm gương, tạo cảm hứng cho bộ môn này phát triển nhanh chóng, vượt bậc ở nước ta.

Bên cạnh đó, đại kinh địch Full Louis của SAJ ở thời điểm đó cũng là một cái tên vô cùng đình đám. Đây là một tập thể gồm rất nhiều tài năng trẻ của LMHT Việt Nam kể cả đến thời điểm hiện tại, tuy trước đây chỉ là một đội tuyển bán chuyên nghiệp chưa được đầu tư đúng mức, nhưng FL vẫn được biết đến là một thế lực rất mạnh ở Việt Nam, đặc biệt là sau chức vô địch Hành Trình Huyền Thoại. Đội tuyển này cũng sở hữu người chơi được đánh giá là kĩ năng bậc nhất Việt Nam – Lê Quang “SofM” Duy.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, cụ thể hơn là sau mùa giải vừa qua, có vẻ như hai đội tuyển này đang thất thế so với những đối thủ khác khi mà họ đang dần bộc lộ sự suy yếu về mặt nhân lực, phong độ và không còn ở thế độc tôn như những năm trước đây nữa. SAJ không còn đủ lực để cạnh tranh chức vô địch VCS A, hụt hơi trên chặng đường dài GPL trước những đối thủ không quá mạnh và dường như chỉ còn là cái bóng của chính họ. Còn Full Louis với quá nhiều thay đổi trong đội hình, họ đang không có được sự ổn định, gắn kết cần thiết và chỉ mong chờ ở sự tỏa sáng của các ngôi sao. Lần lượt xếp ở hạng 2 và 5 của giải VCS A mùa xuân cũng như thi đấu không thành công ở GPL ( nằm ngoài top4), Saigon Jokers và Full Louis ngày xưa đã “đi xa quá” rồi.

Saigon Fantastic Five gặp nhiều sóng gió trước thềm mùa giải mới

Ngoài ra Saigon Fantastic Five, đội tuyển chị em của SAJ – đương kim vô địch VCS A và GPL mùa xuân cũng có một số bất ổn nhất định trong thời gian gần đây. Dẫu cho kết quả ngoài mong đợi khi vô địch hai giải đấu danh giá và suýt được tham dự giải đấu IWCI (lỡ hẹn vì vấn đề visa) SF5 vẫn không thể giữ được người đội trưởng tài năng Optimus, đồng thời có khá nhiều xáo trộn trong đội hình của mình. Điều này cũng đặt khá nhiều nghi vấn cho người hâm mộ về bộ mặt của SF5 khi mùa giải mới sắp khởi tranh và liệu họ có thể bảo vệ thành công chức vô địch.

Những thế lực mới đang vùng lên

Đó là Boba Marines, đội tuyển quy tụ hàng loạt ngôi sao đình đám của LMHT Việt Nam như Archie, QTV, Junie hay gần đây nhất họ mới có được chữ kí của Optimus chuyển đến từ SF5. Để có được những tuyển thủ gạo cội lão làng từ SAJ SF5 chuyển đến, có thể thấy mức độ đầu tư của ban quản lí Boba Marines là không hề nhỏ. Với một lực lượng đáng gờm và có kĩ chiến thuật vượt trội như vậy, sẽ không quá khi nói rằng BM sẽ là một thế lực vô cùng khủng khiếp ở mùa giải mới, rõ ràng họ không giấu khỏi tham vọng thống trị LMHT Việt Nam cũng như vươn ra các đấu trường lớn hơn.

Boba Marines đã hoàn thành “dải ngân hà” với sự bổ sung của Optimus

Đó là Zotac United (mới đổi tên từ Zotac DClub). Đây là đội tuyển tân binh, mới chỉ “chân ướt chân ráo” ở VCS A mùa xuân vừa qua. Những tưởng họ chỉ là một đội tuyển hạng trung và không gây quá nhiều khó khăn cho các ông lớn, nhưng ZOT đã có một màn trình diễn cực kì mãn nhãn và cán địch chung cuộc ở vị trí thứ 4, vượt trên khá nhiều tên tuổi lớn. Với sự đồng đều về mặt kĩ năng cá nhân, khả năng phối hợp ăn ý và giao tranh tuyệt vời, họ sẽ là một tập thể không thể xem nhẹ ở mùa hè này.

Ngoài ra còn có Zotac 269, một đội tuyển dù chỉ đạt hạng 9 ở VCS A mùa hè nhưng đã có một mùa giải rất thành công tại GPL khi đạt hạng 3 chung cuộc. Họ đã gây rất nhiều khó khăn cho SF5 ở trận bán kết và chỉ chịu thua với tỉ số sát nút 2-3 khiến nhiều người nuối tiếc, sau đó giành chiến thắng thuyết phục trước IGL ở trận tranh 3-4. Hay những ASUS Fate, An Phat Ultimate hay Hanoi Dragons cũng hứa hẹn là những đối thủ không hề nhẹ kí trong mùa giải sắp tới. Trong tâm thế là những đội tuyển hạng trung, họ sẽ không bị đặt quá nhiều áp lực tâm lí, điều đó sẽ khiến các tuyển thủ thoải mái, dễ dàng hơn trong việc thể hiện khả năng cũng như khao khát của mình hay toàn đội nói chung.

Zotac 269 thi đấu thành công ở GPL mùa xuân 2015

Có thể thấy, khi mà LMHT chuyên nghiệp đang trở nên phát triển hơn bao giờ hết, Việt Nam là nơi không thiếu những đội tuyển hay gương mặt tài năng, nhiệt huyết. Nếu nhận được sự đầu tư đúng mức cùng hướng đi đứng đắn, đội tuyển nào cũng có thể trở thành những thế lực đáng gờm không thể xem nhẹ tại giải đấu cấp cao nhất nước nhà.

Một “rừng” tân binh

Mùa giải này có sự góp mặt của hai đội tuyển tân binh là Saigon IBC và Saigon Panthers đi lên từ WDCS B, bao gồm các tuyển thủ mới toanh và gần như đây là mùa giải đầu tiên của họ ở VCS A. Tuy nhiên, với những đội tuyển chưa thành công ở mùa trước như CyberCore TGA, Hanoi Phoenix hay Hanoi Skyred, họ cũng không hề muốn kết quả đó tái diễn. Rất nhiều đội đang tập trung trong việc thay đổi nhân sự, tìm ra những gương mặt mới, gấp rút tập luyện nhằm cải thiện thành tích trong mùa giải tới đây.

Và đây gần như là một cuộc cách mạng, thay máu đội hình ở một số đội chứ không đơn thuần chỉ là sự thay đổi nhỏ nhặt. Ai cũng hiểu tầm quan trong của việc đó, bởi vì nếu không làm được, bạn có thể phải rời khỏi sân chơi này bất cứ lúc nào khi mà mùa giải kết thúc. Hệ quả là sau mỗi mùa giải đều diễn ra cuộc chiến sinh tử trong loạt playoff thăng hạng để các đội tuyển giữ lại cho mình tấm vé quý giá để tiếp tục góp mặt tại VCS A mùa tiếp theo.

Theo một thống kê cho thấy không một đội nào ở VCS A đạt kết quả liên tục ở nửa sau bảng xếp hạng đều không trụ vững quá được hai mùa giải. Vì vậy, có thể thấy mức độ cạnh tranh hiện tại ở giải đấu này đang khốc liệt hơn bao giờ hết. Nếu bạn không không tập trung, cố gằng và làm hết sức mình thì bạn sẽ phải chấp nhận quy luật nghiệt ngã đó.

Tổng kết

Nếu so sánh Đấu Trường Danh Vọng khi xưa với chỉ 8 đội tuyển tham dự, thi đấu online với mức thưởng còn hạn chế thì hiện tại, VCS A với 16 đội tuyển tham dự cùng tổng giải thường lên tới 1,5 tỷ đồng đồng thời với thể thức thi đấu mới tiên tiến hơn, công bằng và thuận lợi hơn cho cả các đội tham gia thi đấu cũng như cho toàn bộ khán giả có thể theo dõi. Điều đó cho thấy LMHT chuyên nghiệp ở Việt Nam đã có sự mở rộng, lớn mạnh về quy mô cũng như chất lượng rất nhiều. Ngày càng có nhiều đội tuyển, phong trào, giải đấu về LMHT được thành lập. Đây là một tín hiệu rất đáng vui mừng cho chúng ta, và hãy cùng chờ xem các đội tuyển sẽ thể hiện như thế nào vào 18h chủ nhật tuần này 17/5 khi VCS A mùa hè 2015 chính thức khởi tranh.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
269 apu asus fate boba marines gfl HND saj sf5 vcs a zotac Dclub
Xem thêm
TIN NỔI BẬT