9 điều chúng ta học được tại MSI vừa qua

Thứ hai, 18/05/2015 09:12 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Cùng điểm qua 9 sự thay đổi mà giải MSI mang lại cho Liên Minh Huyền Thoại thế giới

Hàn Quốc là khu vực mạnh nhất. Faker là người đi đường giữa hay nhất. Meta này, sát thủ rất tệ. Đài Loan chỉ là một trò đùa. NA>EU.

Chúng ta đã có rất nhiều định kiến trước khi bước vào giải Mid-Season Invitational. Sau khi Edward Gaming nâng cao tấm huy chương vô địch tại trung tâm Donald L. Tucker Civic, chúng ta còn vô số các câu hỏi cần lời giải đáp.

Điều gì thú vị nhất đã xảy ra trong giải MSI? Và qua giải đấu này thì các đội tuyển đã tiến bộ lên như thế nào?

Faker không còn là người đi đường giữa hay nhất

Sang-Hyeok “Faker” Lee chơi tốt tại giải MSI, nhưng đối với nhiều người thì điều đó vẫn chưa đủ. Người đi đường giữa tới từ Hàn Quốc này đã thống trị trong một khoảng thời gian quá dài cho đến nỗi Faker đã được tôn lên làm chúa trời cho những thành tựu mà anh đã đạt được. Nhưng như chúng ta đã thấy tại Tallahassee, ngay cả thần cũng có thể đổ máu. Faker đã bị trên cơ tại một số thời điểm khi đối đầu với Fnatic và bị lừa ngay trong game đấu cuối cùng trước Edward Gaming.

Anh đã lọt thẳng vào bẫy của Heo “Pawn” Won-seok sau khi chọn LeBlanc và sự lựa chọn đó đã bị trừng phạt vô cùng nặng nề khi EDG chọn hàng loạt tướng khắc chế Kẻ Lừa Đảo. Khi xem xét giải đấu MSI, và vòng chung kết LCK trước đó thì Faker có lẽ không còn là người đi đường giữa giỏi nhất SKT, huống chi là toàn thế giới.

Mặt khác, người thay thế cho Faker – Lee “Easyhoon” Ji-hoon đã thống trị trong suốt mùa giải, và rất nhiều đối thủ trong giải này thừa nhận rằng họ lo lắng về sức mạnh của kẻ tới sau hơn là của Faker. Khi mà lối đánh chọn pháp sư và farm của Easyhoon đang được meta hiện tại ủng hộ thì Faker tất nhiên có thể trở lại với đường trên, nếu như anh ấy có thể thích nghi với lối chơi. Nhưng lần đầu tiên trong nhiều năm, chúng ta không biết ai là người đi đường giữa giỏi nhất thế giới.

Đài loan vẫn là một khu vực đáng gờm

Trước MSI, nhiều người kêu gào đòi tước bỏ quyền đặc cách tham gia vào giải thế giới của Đài Loan, vì Đài Loan có vẻ được coi là nằm trong khu vực ngoài rìa hơn là một trong năm khu vực lớn của Liên Minh Huyền Thoại. Tuy ahq e-Sport Club đã xoay sở cầm hòa Edward Gaming để giành lấy vị trí thứ 2 tại vòng bảng ở chung kết thế giới 2014 tại Đài Loàn, nhưng thành tích mờ nhạt 1-5 của TPA đã làm lan rộng sự hoài nghi về chất lượng của các đội tuyển Đài Loan. Công bằng mà nói thì đội ahq e-Sports club mới đã khiến cho những kẻ hoài nghi phải nín lặng.

Sau khi tham dự mùa giải với tư cách là một trong những đội được đánh giá thấp, ahq hạ gục Team SoloMid và Fnatic và sém chút nữa đánh bại cả hai đội EDG và SKTelecom T1 tại vòng bảng với màn trình diễn tuyệt với đến từ tất cả các thành viên có trong danh sách. Màn trình diễn của Ahq đã phá vỡ tất cả những định kiến về việc cả đội ahq chỉ là “Westdoor và thêm 4 người”. Với màn trình diễn của yoe Flash Wolves tại IEM Katowice và của ahq tại MSI, có vẻ như là Đài Loan đã phản pháo lại những lời phê bình trước đó và chứng minh rằng: Đài Loan xứng đáng với danh hiệu một trong năm vùng mạnh nhất.

Fnatic – đẳng cấp thế giới

Hãy sợ hãi trước Fnatic. Với một đội hình hầu hết những tân binh, Fnatic lao thẳng vào MSI và không ngừng tiến lên cho tới khi họ chứng minh được họ là một thế lực đáng gờm tại giải đấu. Thi đấu với lối chơi cực kì táo bạo mà họ thường được biết tới, Fnatic vượt qua vòng loại với lối chơi đầy chủ động và sự chỉ huy của Bora “YellOwStaR” Kim. Nhưng điều quan trọng hơn cả là họ đã dám đứng lên trước SKTelecom T1 trong trận bán kết, không hề lùi bước trong khi các đội khác lại có vẻ khúm rúm trước danh tiếng của người Hàn.

Bước vào LCS mùa hè 2015 tại Châu Âu , Fnatic đang rất tự tin và luôn tập trung vào mục tiêu lớn của họ – giành một vé tới Giải Đấu Thế Giới. Đó là một viễn tưởng khá đáng sợ đối với các đội khác trong khu vực khi mà Fnatic đang thể hiện khả năng phối hợp theo nhóm đáng kinh ngạc và tinh thần dũng cảm trong suốt chặng đường của họ tại MSI. Fnatic đã khiến cho mọi người – kể cả đối thủ của họ – tin tưởng vào họ. Tiến tới LCS mùa hè cùng với xạ thủ cũ đầy tài năng Martin “Rekkles” Larsson, Fnatic quyết tâm vượt qua mọi đối thủ như cách mà họ đã thể hiện tại MSI

Thời đại của những tướng chống chịu

Đôi lúc chúng ta bị thống trị bởi Meta tại thời kì đó. Mặc dù đã có những nỗ lực nhằm phá vỡ Meta của rừng như việc Zhao-Hong “Mountain” Xue’s chọn Jarvan và Kai “Clearlove” Ming chọn Evelynn thì tại MSI rừng vẫn bị thống trị bới 4 vị tướng: Rek’sai, Sejuani, Nunu và Gragas. Những tướng đi rừng này xuất hiện hơn 95% trong tổng số các lần chọn tướng đi rừng, và ít nhất một hoặc nhiều hơn trong 4 vị tướng này được chọn hoặc bị cấmởtất cả các trận đấu.

Sự thống trị của quỷ lửa đã khiến Meta hiện nay xoay quanh nó, loại bỏ gần hết các đấu sĩ và sát thủ ra khỏi rừng. Thêm vào đó, những tướng đi rừng không có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu ban đầu cũng bị bỏ rơi làm giảm thiểu đáng kể sự đa dạng trong rừng. Tuy nhiên, như Clearlove đã cho chúng ta thấy thì hiện tại vẫn có cơ hội để cho vị trí đi rừng thay đổi. Sự thay đổi này chỉ cần thêm một chút sáng tạo thôi.

Team SoloMid đang gặp rắc rối

Sau khi vượt qua hầu hết cái đối thủ của họ ở giải LCS mùa xuân tại Bắc Nỹ, chúng ta thật sự bất ngờ khi thấy TSM trở nên quá yếu tại MSI. Có lẽ họ muốn làm bất ngờ đối thủ của họ bằng những chiến thuật mới, hoặc để dành những chiến thuật quan trong cho bán kết, nhưng kết quả thì lại không được như họ muốn. Cách TSM chọn tướng vẫn đang đặt cho chúng ta một dấu hỏi lớn cũng như việc đảo đường của họ. Gần như tất cả mọi thành viên đều công khai thú nhận rằng họ đã chơi dưới sức mình.

Liệu điều này có nói trước được rằng TSM sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi chơi tại giả LCS mùa hè ở Bắc Mỹ? Có thể, nhưng không chắc chắn. Tuy khó khăn nhưng MSI cũng là một trải nghiệm tốt đối với đội tuyển quá tự tin này và hy vọng rằng liều thuốc “hiện thực” đầy cay đắng này sẽ giúp họ tỉnh giấc và tập trung nhiều hơn nữa vào mục tiêu lớn của mình – chức vô địch thế giới. Để tới được tới đó, họ cần ngừng ngay việc coi thường đối thủ của mình, phát huy sức mạnh của toàn đội và chấn chỉnh  việc thiếu giao tiếp giữa các thành viên trong đội.

Khu vực IWC vẫn có thể phát triển

Beşiktaş e-Sports Club đã cố gắng hết mình, nhưng điều đó là không đủ để ngăn chặn những đối thủ của họ trừng phạt bất kì sai lầm nào họ mắc phải. Đội tuyển đến từ Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ đã có một màn trình diễn tuyệt với tại IWCI, nhưng khi đối đầu với một số đội mạnh nhất thế giới, họ đã bị trên cơ hoàn toàn. Họ đã phô diễn một số chiến thuật khá thú vị (như trong trận gặp SKT, bốn vị tướng cấp độ 2 đã đảo dường ra gank SKT’s Faker), nhưng cuối cùng thì Beşiktaş vẫn không ở cùng đẳng cấp so với đối thủ của họ và họ biết điều đó.

Sau khi thua trận, thay vì thất vọng, nhục nhã thì khi trở về từ MSI, BJK lại trở nên tràn đày sức sống, quyết tâm rèn luyện cho tới khi chơi được như những đối thủ mà họ đã đối đầu. Bây giờ thì họ trở về để phát triển Liêm Minh khu vực Thổ Nhĩ Kì với những kinh nghiệm quốc tế có được, thử các chiến thuật mới và  dùng kinh nghiệm ấy để chiếm ưu thế và thống trị các kì thi đấu sắp tới của họ. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu các đội ở giải IWCI có thể chống chọi lại đợt tấn công mới từ BJK hay liệu những chú Đại Bàng Đen có thể khuấy động mùa giải được nhiều như họ nghĩ.

Westdoor không quan tâm đến Meta

Nhiều người chỉ trích Liu “Westdoor” Shu-Wei vì lượng tướng anh ta có thể chơi được trước mùa giải MSI, và cho rằng những tướng tủ của Westdoor thì không nằm trong Meta hiện tại. Kết quả là, một trong những người chơi đường giữa ưu tú nhất bị các người chơi khác làm ngơ đi. Mặc dù không có một người đi đường giữa nào chọn Fizz tại MSI, Westdoor đã dùng vị tướng này và chiếm ưu thế trong suốt sự kiện.

Westdoor chơi quá xuất sắc đến nỗi anh ấy có thể một mình hạ gục nhiều người đi đường giữa được cho là trên cơ anh trong suốt giải đấu mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức. Chúng ta không thể biết chắc được lý do tại sao Westdoor thể hiện quá tốt dù cầm tướng lệch Meta, không biết là tại vì anh ấy quá xuất sắc hay vì sự áp đặt của Meta không hề nặng nề như chúng ta luôn nghĩ. Tuy nhiên điều mà chúng ta biết chắc chắn rằng Westdoor sẽ chơi Fizz cho dù bất kể chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

Clearlove – huyền thoại của mọi thời đại

Sự nghiệp của Clearlove được bảo đảm sau khi World Elite thống trị trong năm 2012, kể cả việc thắng IPL5. Tuy nhiên gần đây thì ClearLove thường được nhìn nhận như một gánh nặng của đội. Tuy nhiên vận may của ClearLove đã thay đổi khi anh ta trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình của EGD. Không những ClearLove có thể kiểm soát nhịp độ của trận đấu mà với lối chơi đầy thăng hoa thì anh đã được trao tặng danh hiệu người chơi xuất sắc nhất mùa giải.

Với sự nghiệp thi đấu tính đến đây đã được ba năm và thắng hàng chục giải đấu từ trong khu vực tới quốc tế dưới màu áo của 2 đội tuyển WE và EDG, có thể nói Clearlove là một trong những người đi rừng có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử Liên Minh Huyền Thoại. Mong rằng người hâm mộ cuối cùng sẽ cho ClearLove sự kính phục như cách họ đã thể hiện với Yu “Misaya” Jingxi và Gao “WeiXiao” Xuecheng khi đội tuyển World Elite thành công. Một ngày nào đó, ClearLove sẽ được vinh danh là người chơi có đóng góp lớn cho những thành công của EDG như Pawn và Hyuk-kyu “Deft” Kim.

Hàn Quốc không còn là khu vực mạnh nhất

SK Telecom T1 đã vượt qua vòng loại MSI với một chuỗi trận toàn thắng, nhưng thành tính đó nhanh chóng sụp đổ khi họ bước vào bán kết. Sau một chuỗi trận đấu đầy khó khăn trước hai đối thủ là ahq và Fnatic, đội tuyển Hàn quốc lại càng chật vật tại vòng đấu loại trực tiếp, đánh bại Fnatic với tỉ số sít sao 3-2 tại vòng bán kết. Cuối cùng thì họ đã gục gã trước đội tuyển đến từ Trung Quốc – Edward Gaming tại vòng chung kết sau khi dùng cả hai người đi đường tốt nhất của họ để đối mặt với Heo “PawN” Won-seok và đồng đội của anh ta. Khi mà EDG nhanh chóng thích nghi với chiến thuật với SKT, rồi khéo léo tìm cách để chia rẽ từng thành viên, thì giờ đây đội tuyển đến từ khu vực Hàn Quốc đã không còn khả năng áp đảo cũng như đe dọa như họ đã từng trước đây.

Điều đó đã nói lên rằng, đội hình thi đấu của SKT ít nhất phải chịu một phần trách nhiệm cho kết quả của họ tại MSI. Với sự thiếu vắng của những đồng đội đáng tin cậy ở hàng ghế dự bị, cả đội chắc chắn sẽ rất vất vả. Nhưng khi họ đã có tất cả những thành viên chủ chốt trong danh sách, họ là đội đáng sợ nhất tại khu vực. Đừng nên quá tiếc nuối khi SKT bại trận tại MSI. Hãy nhớ rằng đội tuyển SKT không hề coi nhẹ thất bại và sẽ đứng lên chiến đấu để chứng minh một lần nữa rằng họ là những người giỏi nhất trong giải đấu thế giới sắp tới.

Đây chỉ là một số điều trong vô vàn thứ mà chúng ta học được sau khi xem những màn trình diễn phi thường tại giải Mid-Season Invitational. Hãy cùng xem video ở dưới để cùng hoài niệm lại những khoảnh khắc đầy ấn tượng trong giải đấu.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ahq besiktas e-sports club clearlove deft EDG faker Fnatic mid season invitational pawn skt t1 team solomid westdoor
Xem thêm
TIN NỔI BẬT