Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể

Thứ hai, 26/12/2022 09:12 AM (GMT+7)
A A+

Cameron Ryan Burnett đang là một huấn luyện viên Học viện bóng rổ Hà Nội – HNBA nơi ươm mầm đam mê bóng rổ của những bạn trẻ tại Hà Nội hiện nay.

Nghe nội dung bài viết

Ở các giải bóng rổ không chuyên tại Hà Nội, thật không khó khi chúng ta có thể bắt gặp những ngoại binh thi đấu cho các đội tại Hà Nội, họ đều là những players với vóc dáng cao lớn, đô con và sẵn sàng chiến hết những đối thủ cạnh tranh trên sân, nhưng đâu đó tại những giải đấu không chuyên lại có một số ngoại binh khiêm tốn về thể hình nhưng lại rất tài năng như người thầy chúng tôi sắp nói đến teacher Cam.

Tại sao chúng tôi lại dùng từ teacher? Vì hiện tại Cameron Ryan Burnett đang là một huấn luyện viên Học viện bóng rổ Hà Nội – HNBA nơi ươm mầm đam mê bóng rổ của những bạn trẻ tại Hà Nội hiện nay.

Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể 236068
Học viện bóng rổ - HNBA - Nơi teacher Cam đang làm việc

Với gốc gác là một người Mỹ, tại chính nơi mà bóng rổ được sinh ra và phát triển mạnh mẽ nhất, ngỡ tưởng đây là nơi tiềm năng cho thầy tỏa sáng với 23 năm kinh nghiệm với trái bóng cam, nhưng Cameron đã có bước ngoặt cho bản thân anh khi đã sang Trung Quốc bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một HLV cho một vài đội không chuyên tại đây. 

Anh nhận ra rằng, điểm yếu cố hữu về chiều cao sẽ rất khó theo được sự nghiệp chuyên nghiệp tại NBA hay bất kì giải đấu nào. Với kinh nghiệm gắn bó cùng bóng rổ từ khi còn là một đứa trẻ, việc truyền tải kinh nghiệm cho những player có cơ hội tại Trung Quốc sẽ là một điều cao cả hơn việc giữ ước mơ mà mình không thể thực hiện được. Chính vì thế từ khi đặt chân sang đất nước tỷ dân này và hiện tại là Việt Nam, teacher đã gắn bó với nghề HLV này và đây cũng sẽ là mục tiêu anh muốn phấn đấu nhất.

Quá trình góp phần phát triển bóng rổ trẻ ở Việt Nam

Với kinh nghiệm thi đấu bóng rổ tại Mỹ, cái nôi của bóng rổ thì những kinh nghiệm và kỹ năng mà Cam có thể truyền tải đến những cầu thủ trẻ là vô cùng quý giá. Bên cạnh kĩ năng chuyên môn, Cam còn là một người truyền cảm ứng và cải thiện tư duy bóng rổ cho các cầu thủ trẻ tại Việt Nam.

Với chiều cao là 1m60, một chiều cao vô cùng bất lợi trong bóng rổ, nơi mà những cầu thủ cao đến 1m80 vẫn chỉ là mức trung bình. Nhưng Cam cho rằng đây là một cơ hội, anh cho rằng nếu với thân hình nhỏ bé nhưng mà vẫn có thể chơi bóng rổ tốt thì điều đó sẽ khiến mọi người phải tôn trọng bạn gấp đôi bình thường. Điều đó cũng giúp anh trở thành nguồn cảm hứng tới tất cả cầu thủ bóng rổ trẻ có vóc dáng khiêm tốn ở Việt Nam. Chiều cao là lợi thế lớn trong bóng rổ nhưng không có nghĩa rằng nếu bạn thấp, bạn không thể chơi được bóng rổ tốt.

“Tôi thích nhìn thấy con người thành công. Không quan trọng liệu họ có chiến đấu với tôi hay không, tôi thực sự hạnh phúc khi thấy người ta hoàn thành mục tiêu của họ và tạo ra điều gì đó từ cuộc sống của họ. Với điều đó đã nói nếu bạn cảm thấy không có ai ủng hộ bạn, chỉ cần biết Cam ủng hộ bạn!”.

Cam là một người thầy tâm huyết, yêu bóng rổ và tận tâm với học sinh. Ngoài những buổi dạy trên sân, Cam thường xuyên xem những clip các vận động viên, clip của các move NBA players để áp dụng cho từng người một cách hiệu quả nhất. 

Ngoài ra Cam cũng chưa bao giờ từ chối việc hỗ trợ, giúp đỡ ai: “Tôi muốn tất cả những người xung quanh tôi chơi tốt lên, mọi người tiến bộ lên là tôi vui”.

Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể 236070
Cameron Burnett và đội Basket SAGS (Nguồn: Kicks Geeks)

“Mỗi lần bước lên sân tất nhiên mục tiêu số một là thắng. Nhưng bên ngoài đó tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng và cho tất cả các cầu thủ ra đây những người đã được nói rằng họ "quá yếu, quá thấp" đến nỗi họ có thể ra ngoài đó và chơi bóng. Chiều cao không phải là tất cả. Tôi là một trong hai cầu thủ nhỏ nhất trong toàn bộ chuyến đi nhưng tôi vẫn có thể làm được việc của mình một chút. Chiều cao bạn thiếu có thể bù đắp ở các kĩ năng khác của bóng rổ.

Hãy tiếp tục luyện tập và đừng nghe những lời đàm tiếu. Nó không dễ dàng gì nhưng nếu bạn muốn nó, hãy đến lấy nó! Đừng để một ai nói rằng bạn không thể làm được gì.”

Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể 236071
Cameron Burnett tại giải HBC (Hanoi Basketball Championship 2022) Nguồn: HBC

Coach Cameron Ryen Burnett tại HNBA luôn là một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho tất cả các baller còn đang ngần ngại thể hiện bản thân. Biến vô số trở ngại thành động lực, Coach Cameron được biết đến là một cầu thủ bóng rổ không cao lớn nhưng nhanh như chớp, khéo léo trong từng pha bóng, luôn kiến tạo tốt cho đồng đội và đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong suốt 15 năm thi đấu và giảng dạy. 

Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể 236072
Chấn thương trong thi đấu là điều không thể tránh khỏi

Hành trình truyền cảm hứng của Cam: 

1. Ngày 28/9: Cam được bệnh viện xác định là chấn thương ngón tay, cụ thể là gân ngón và buộc phải có ca phẫu thuật để tay không ảnh hưởng về lâu dài. 

2. Ngày 29/9: Đi phẫu thuật 

3. Ngày 10/10: gần hai tuần sau phẫu thuật, Cam đã trở lại dạy các lớp bóng rổ kèm riêng ở độ tuổi lớn và dạy cho những bạn trẻ tài năng. Ở nhóm này thì Cam cũng tham gia tập cùng như một người tập và tập bằng tay không đau.

Cameron Burnett – Nhỏ bé nhưng không gì là không thể 236074
Author Thethao247.vn Vũ Anh - Minh Nghĩa / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT