Quảng cáo

Nguyễn Minh Phương giải nghệ: Chia tay một tài năng

Thứ năm, 17/09/2015 15:26 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - 17 năm trước, một cậu bé thi trượt đại học đã quyết định dấn thân theo nghiệp quần đùi áo số. Quyết định táo bạo, liều lĩnh ấy đã giúp bóng đá Việt Nam có được một tài năng toàn diện cả về chuyên môn lẫn tư cách đạo đức.

VIDEO: Xin cảm ơn và tạm biệt anh - Nguyễn Minh Phương

Ngược dòng thời gian trở về những năm 1998-1999, chàng trai trẻ 18 tuổi Nguyễn Minh Phương thi trượt đại học. Nỗi buồn kéo đến nhưng Phương không nản chí và quyết định ở lại TP Hồ Chí Minh tiếp tục ôn luyện để thực hiện mơ ước bước chân vào giảng đường đại học.

Gia đình không có điều kiện khi cha làm nhân viên trong công ty cao su, mẹ buôn bán nhỏ, vì thế Phương chưa bao giờ bê trễ chuyện học hành dù cũng rất ham mê đá bóng.

Nguyễn Minh Phương, Minh Phương giải nghệ, bong da Viet Nam, Minh Phuong Qua bong Vang, AFF Cup 2008, Đà Nẵng, Cảng Sài Gòn, ĐTLA

Minh Phương là tài năng không thể phủ nhận cả về chuyên môn lẫn đạo đức của BĐVN

Nhưng rồi ngã rẽ định mệnh đã khiến Phương thay đổi suy nghĩ. Trong quãng thời gian ở lại TP. HCM ôn luyện để thi lại, Phương thường xuyên đi xem đội Cảng Sài Gòn thi đấu. Từ đó, niềm đam mê bóng đá trỗi dậy, anh được giới thiệu vào đội bóng thử việc một thời gian.

Dù không được đào tạo bài bản từ nhỏ, nhưng với tố chất sẵn có, chỉ sau vài tháng tập luyện Phương đã bộc lộ được những phẩm chất hơn người. Các HLV như Phạm Huỳnh Tam Lang, Đặng Trần Chỉnh đều công nhận Phương có kỹ thuật và tư duy chiến thuật rất tốt.

Đó cũng là cơ sở để Phương đưa ra quyết định sẽ dấn thân theo nghiệp bóng đá, con đường mà ba mẹ của chàng trai trẻ này không muốn con theo đuổi, nhưng cũng không thể ngăn cản ước mơ của con trai mình. Và rồi từ đó trở đi, Phương trở thành một cầu thủ. 17 năm sau, anh đoạt được rất nhiều danh hiệu, trở thành người đội trưởng mẫu mực của ĐT Việt Nam và luôn nhận được sự yêu mến của hàng triệu NHM.

Ngày 20/9 tới đây sẽ là một ngày buồn của bóng đá Việt Nam. V-League 2015 khép lại, Minh Phương cũng sẽ chính thức chia tay sự nghiệp cầu thủ. Gánh nặng tuổi tác không thể khiến anh tiếp tục theo đuổi đam mê với trái bóng.

Nhắc tới Minh Phương, người ta nói anh như hàng hiếm của bóng đá Việt Nam. Đó là một cầu thủ có lối chơi vừa tận tụy, vừa "sáng", những đường chuyền xuất phát từ chân của anh luôn có tốc độ, điểm rơi đạt độ chính xác rất cao.

Ngoài khả năng tạo ra sóng gió và những đường chuyền chết người mang thương hiệu của riêng mình, Phương còn là một chuyên gia đá phạt. Đỉnh cao trong sự nghiệp anh có lẽ là đường chuyền giúp Công Vinh đánh đầu ngược làm rung mành lưới Thái Lan, mang về chiếc cúp AFF 2008 lịch sử.

Nguyễn Minh Phương, Minh Phương giải nghệ, bong da Viet Nam, Minh Phuong Qua bong Vang, AFF Cup 2008, Đà Nẵng, Cảng Sài Gòn, ĐTLA

QBV 2010 đánh dấu sự nghiệp đỉnh cao của Minh Phương

Có một câu chuyện ít người biết đến trong khoảnh khắc ấy, đó là câu nói từ ông Darby, trợ lý HLV của Peter Reid (HLV trưởng ĐT Thái Lan). Khi nhìn thấy Minh Phương đứng trước chấm đá phạt, Darby đã nói với Peter Reid "Thái Lan nguy rồi". Sau này khi giải thích về câu nói đó, Darby bảo ông có linh cảm xấu bởi ông biết Minh Phương là người "biết" đá phạt. Và quả thực, đường chuyền mang thương hiệu ấy đã khiến Thái Lan chìm trong cơn ác mộng, ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.

Năm 2010 là mốc son chói lọi nhất của tiền vệ gốc Bình Phước. Anh thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB và ĐTQG, đoạt danh hiệu cao quý nhất của một cầu thủ, đó là danh hiệu Quả bóng Vàng.

Giới chuyên gia lẫn NHM bóng đá đều phải công nhận rằng, Nguyễn Minh Phương là tiền vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam nói riêng và ĐNA nói chung. Tài năng và đức độ luôn hội tụ trong con người này. Tiếng tăm, giá trị của Minh Phương không chỉ được khẳng định bằng tài năng hay những tố chất kỹ thuật, mà nó còn đến ở sự mẫu mực, đức độ của một người đội trưởng ở cả cấp độ ĐT quốc gia lẫn CLB.

Minh Phương giải nghệ, rất nhiều người đã cảm thấy có chút gì đó hụt hẫng khi biết đến quyết định ấy. Phương cũng chia sẻ, để đưa ra được quyết định này anh đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. Theo đuổi nghiệp HLV sau khi từ giã bóng đá đỉnh cao là con đường mà cầu thủ này mong muốn nhằm làm vơi đi nỗi nhớ bóng đá khi từ bỏ nó.

Vài nét về Minh Phương

Sinh ngày 5/7/1980

Nơi sinh: Bình Long, Bình Phước

Sự nghiệp cầu thủ cấp CLB:

- Tập năng khiếu bóng đá từ năm 1987

Thành tích

Với đội tuyển Việt Nam

Vô địch AFF Suzuki Cup 2008

Hạng ba giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2007

Vô địch Cúp bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh 2005; hạng nhì 2004; hạng ba 2006

Với Cảng Sài Gòn

Vô địch Việt Nam 2001-2002

Vô địch Cúp bóng đá Việt Nam 1999-2000

Với Đồng Tâm Long An

Vô địch Việt Nam 2005 và 2006

Vô địch Cúp bóng đá Việt Nam 2005

Vô địch Siêu cúp bóng đá Việt Nam 2006

Với Đà Nẵng

Vô địch quốc gia 2012

Danh hiệu cá nhân

Quả bóng vàng Việt Nam 2010

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nguyễn Minh Phương Minh Phương giải nghệ bong da Viet Nam Minh Phuong Qua bong Vang AFF Cup 2008 Đà Nẵng Cảng Sài Gòn ĐTLA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT