Mẹo phòng ngự giúp bạn không xoắn đối thủ nào trong FIFA

Thứ bảy, 31/03/2018 09:50 AM (GMT+7)
A A+

Khi bạn không có bóng, điều quan trọng nhất trong việc phòng ngự, hay chính xác hơn việc bạn cần tập trung nhất, đó chính là giữ vững lối chơi....

Chế độ điều khiển

Bạn cần phải chuyển chế độ điều khiển Auto-Switching về “Manual” hoặc “Air Balls”(Hay còn gọi là chỉ bóng bổng). Điều này là rất cần thiết vì bạn không thể phòng ngự đúng cách với chế độ “Auto” được.

Video hướng dẫn không phải bao hàm tất cả các mẹo hay được viết bên dưới nên tôi khuyên các bạn nên đọc tất cả! ​

Giữ lấy bóng khi bạn có nó

Đơn giản mà hiệu quả nhất trong phòng ngự đó chính là sở hữu thời gian kiểm soát bóng thật nhiều. Nếu bạn có bóng thì đối thủ không thể ghi bàn, điều này là hiển nhiên. Ai đó có thể lên án lối chơi “cầm bóng của bạn” tuy vậy tùy vào việc bạn muốn gì, chơi để vui vẻ thì không cần phải lạm dụng việc cầm bóng, nhưng chơi để “chiến thắng” thì nó rất quan trọng. Hãy xem các giải đấu đỉnh cao của bộ môn FIFA, các game thủ luôn cố gắng cầm bóng rất nhiều – chẳng ai có thể lên án họ.

Giữ vững lối chơi

Khi bạn không có bóng, điều quan trọng nhất trong việc phòng ngự, hay chính xác hơn việc bạn cần tập trung nhất, đó chính là giữ vững lối chơi. Nếu bạn cứ liên tục đuổi theo quả bóng hết từ chân cầu thủ này đến chân cầu thủ khác bên phía đối phương thì bạn đang bỏ quên đi một yếu tố quan trọng nhất trong phòng ngự ở FIFA đó chính là lấp khoảng trống ở hàng phòng ngự và khống chế những cầu thủ vệ tinh và hoàn toàn lờ đi những cầu thủ chạy chỗ không bóng dẫn đến việc để lộ ra những khoảng trống phòng ngự chết người ở hàng thủ.

fifavn league, lich thi dau fifavn league, ket qua fifavn league

Vậy chìa khóa để Giữ vững lối chơi đó là:

- Tổ chức hàng thủ của bạn giữ vị trí (không nên để Free-form). Nghĩa là có ít nhất từ 2 cầu thủ trở lên luôn chỉ làm công việc phòng ngự.

- Sử dụng cầu thủ thứ 2 để Contain (nếu bạn cảm thấy cần thiết) trong khi bạn lấp những khoảng trống hàng thủ, kèm cầu thủ vệ tinh hoặc bắt bài tên có ý định xông lên nhận chọc khe bằng chính cầu thủ mà bạn đang điều khiển.

- Cẩn thận đừng dành quá nhiều khoảng trống cho cầu thủ đang giữ bóng, nghe có vẻ hơi mâu thuẫn khi ở phần trên thì tôi luôn nói các bạn đừng cố gắng lùa theo bóng … nói nghe là vậy thôi nhưng đại loại là, không bị cuốn theo đối thủ nhưng phải gây được áp lực nhất định để họ mắc sai lầm.

Đừng để sự tập trung của bạn trôi đi dù chỉ 1 giây

Nhắc lại một lần nữa, một điều cực kỳ quan trọng là đừng bao giờ đánh mất tập trung dù chỉ một giây khi phòng ngự. Ai hay xem stream trên HND TV chắc biết rồi, một trận đấu thường kéo dài tới 20p, mà cứ 1s mất tập trung là ngay lập tức trả giá bằng 1 bàn thua, kinh khủng vậy đấy.

Nắm rõ được kỹ năng của cầu thủ đang giữ bóng

Bạn cần để ý xem ai là người đang giữ bóng. Điều này cho phép bạn nhận định trước được thói quen mà đối thủ sẽ làm khi có bóng ở vị trí như vậy. Ví dụ, nếu bóng đang ở bên chân không thuận của cầu thủ; gã đang rê bóng hoặc đang ở một vị trí 100% dứt điểm không nên trò trống gì; cộng thêm cả yếu tố máy không thích sút, như vậy bạn biết rằng gã đó sẽ chẳng bận tâm xem sẽ sút thế nào, lúc này nên để ý đến những tên đang di chuyển không bóng hoặc sẽ là một tình huống quặt bóng đảo chân sang chân thuận .v.v.

Khi nào và Làm thế nào để tackle cho đúng

Tôi đã nhấn mạnh đến những yếu tố quan trọng đó là sự kiên trì trong phòng thủ, tập trung vào việc giữ vững lối chơi và coi chừng các cầu thủ chạy chỗ không bóng hơn là lao đầu vào cầu thủ đang cầm bóng. Nhưng hầu hết thời gian nếu muốn giành lại được bóng thì cuối cùng việc bạn luôn phải làm đó là tackle, vì vậy việc tackle sao cho đúng lúc, đúng chỗ và đúng kỹ thuật cũng là rất quan trọng.

Trước hết, bạn cần phải hiểu những ưu điểm mà đối thủ có được khi nó đang cầm bóng:

- Bị hết đường chuyền & đường sút trước sau đó mới bịt đường rê bóng.

- Đặc biệt là phần sân từ khoảng 30m tính từ khung thành của bạn, tức là 1/3 phần sân cuối cùng, bóng đến khu này thì mới gọi là “thực sự phải phòng ngự” còn nếu chưa thì đừng có chăm chăm vào mà đi lùa bóng.

Yếu tố chính để bạn quyết định việc thực hiện cú tackle là khi cầu thủ đang có bóng hắn có sự lựa chọn trong việc chuyền bóng hay không. Nếu hắn có đồng đội ở xung quanh không bị kèm, thì cố gắng tackle sẽ khiến bóng bị chuyền đi chỗ khác, đồng nghĩa với việc bạn kéo một cầu thủ phòng ngự ra khỏi vị trí để mạo hiểm mà thu chẳng được gì.

Khi bạn thấy cầu thủ đang giữ bóng không thể chuyền (hoặc nói cách khác bạn đang che chắn rất tốt, bịt kín mọi lỗ hổng phòng ngự và vẫn sẽ giữ vững được lối chơi sau khi quyết định đưa một cầu thủ ra gây áp lực) vậy thì:

- Trước tiên là xem xét cầu thủ nào đang cầm bóng. Nếu đó là người có chỉ số dribble tuyệt vời thì bạn nên cân nhắc việc chỉ nên contain quanh hắn ta rồi đợi đến khi hắn chuyền bóng đến một gã kém hơn về khoản khống chế, việc tackle thành công sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

- Nên để tâm đến cả chỉ số strength và aggression của anh chàng đó. Nếu hai chỉ số trên thuộc dạng thấp, thì đơn giản chỉ một pha tì đè ta cũng có thể dành bóng về chân mình.

- Một cầu thủ đỡ bóng sau đó mở tốc độ ngay, thì 1-3 pha chạm bóng đầu tiên luôn luôn kém hơn những lần sau, lúc này việc tiếp cận sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

- Ngoài những cú chạm bóng đầu tiên kể ở trên, nếu cầu thủ đang chạy ở tốc độ cao hoặc vừa đỡ bóng sau quả tạt/chọc khe bổng của đồng đội thì khả năng khống chế bóng cũng sẽ giảm đi rõ rệt, cơ hội cho bạn là gần như 100%.

Túm váy, phải biết mình biết ta, việc bạn hiểu rõ cầu thủ của mình lẫn cầu thủ của đối phương sẽ là cực kì quan trọng.

Kỹ thuật tackle cơ bản

Nếu cầu thủ có bóng không có lựa chọn để chuyền đi thì việc nhấn liên tục B (Xbox) hay O (PlayStation) để jostle là cách rất hiệu quả để tì đè cướp bóng, đặc biệt với những cầu thủ có chỉ số strength và aggression thấp. Thành thật mà nói, đây là cách tốt nhất và duy nhất mà tôi dùng để tackle. Nói thì nghe thật sự đơn giản nhưng đấy là tất cả những gì bạn phải làm, công việc phòng ngự coi như là hoàn thành khi mà bạn phong tỏa gần như tất cả các vệ tinh và hạn chế tối đa khả năng đẩy bóng đi chỗ khác của cầu thủ giữ bóng, việc bạn tập trung duy nhất lúc này là tackle. Một vấn đề quan trọng khi bạn sử dụng kỹ thật tackle cơ bản là sau khi tiếp cận với cầu thủ giữ bóng, tackle và không thành công, hãy lập tức trở lại vị trí vì khi bạn không thể dành lại được bóng có nghĩa là AI đã làm rất tốt việc giữ bóng. Trong vài giây bạn cố tackle thì cùng lúc một số cầu thủ đối phương đã đã kịp đến tiếp cận và hỗ trợ

Tôi không khuyến khích bạn sử dụng slide tackle trong bất cứ trường hợp nào kể cả là khi bạn đang điều khiển chốt chặn cuối cùng trước một cầu thủ đối phương chuẩn bị tung ra cú dứt điểm, mặc dù xoạc bóng là lựa chọn duy nhất nhưng nó rất ít khi mang lại hiệu quả cao.

Kỹ thuật tackle nâng cao

– Chạy thật nhanh để áp sát nhiều bên cầu thủ giữ bóng

Khi bạn tiếp cận một bên cầu thủ, máy sẽ ngay lập tức xoay sang phía khác mà nó sẽ không bị dính tackle (nếu nó không làm điều này chỉ một tích tắc thôi thì kể cả không tackle bạn sẽ có được bóng), ngay lúc đó bạn đừng tackle mà cần phải chạy vòng ra sau lưng của cầu thủ, chạy đến phía dễ dàng hơn để thực hiện cú tackle.

– Thực hiện cú tackle sau khi đổi bên tiếp cận

Đúng thời điểm mà cầu thủ giữ bóng xoay người để tránh cú tackle từ bạn, bạn đồng thời cũng tiếp cận luôn phía mà hắn vừa né. Lúc này thì chắc chắn máy không thể có thời gian để tiếp tục xoay bóng hay tì đè bạn được nữa, đây chính là lúc mà bạn có cơ hội lớn nhất để dành lại bóng.

Trước đây tôi áp dụng kỹ thuật này rất nhiều và trong hầu hết các trường hợp, nhưng hiện tại thì phần lớn thời gian tôi sử dụng nó là ngay sau cú chạm bóng đầu tiên của cầu thủ đối phương.

Có đủ kinh nghiệm bạn có thể phòng ngự rất dễ dàng

Tôi không phải đang cố gắng để khoe khoang, bài học mà tôi muốn mang đến cho bạn đó chính là hãy dành thời gian để tự điều chỉnh chính mình, đừng chán nản, buồn bã, giận dữ hoặc làm điều gì ngu ngốc nếu như bạn không chiến thắng hay có vấn đề nào chưa ổn. Hãy học hỏi từ những sai lầm của chính mình và cuối cùng bạn sẽ nhận thấy bạn đang tốt lên rất nhiều trong quá trình hoàn thiện bản thân từ người chơi nghiệp dư trở thành game thủ chuyên nghiệp trong FIFA.

Còn tiếp phần 3...

Tác giả: Binh Be


Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
fifa fifa 18 fifa online ky thuat da fifa cach choi fifa cach da fifa
Xem thêm
TIN NỔI BẬT