Quảng cáo

Khi Real Madrid không chơi được 'heavy metal'

Thứ tư, 05/03/2014 07:00 AM (GMT+7)
A A+

Derby Madrid theo phong cách “heavy metal” (rock nặng), tờ Marca đã miêu tả như vậy sau trận hòa 2-2 giữa Real Madrid với Atletico trên sân Vicente Calderon.

 

Real Madrid heavy metal, Derby Madrid, Atletico vs Real Madrid, La liga, lich thi dau la liga, bang xep hang la liga, Vicente Calderon, Atletico Madrid, Real Madrid

 

HLV Carlo Ancelotti thậm chí còn tố cáo Atletico đã cố tình chơi bạo lực để gây khó dễ cho đội bóng của ông. “Atletico đã cố gắng áp dụng lối đá bạo lực, vốn không phải phong cách của chúng tôi. Họ chơi quá dữ dằn và điều đó gây khó dễ cho Real Madrid. Nhưng phản ứng của chúng tôi chỉ là nghĩ tới việc chơi bóng chứ không gì khác”.

 

Đúng vậy, Atletico đã chơi thứ bóng đá quyết liệt, sử dụng nhiều sức mạnh, vốn là sở trường của họ, khiến Real bộc lộ không ít điểm yếu. Một vấn đề được đặt ra: Real Madrid sẽ dễ bị tổn thương khi đụng phải một phong cách “heavy metal” như của Atletico?

 

Tuyến giữa của Real bị cày nát

 

Thay vì áp dụng sơ đồ quen thuộc mùa này là 4-4-2, HLV Diego Simeone đã để Atletico chơi với sơ đồ 4-3-2-1 để tăng quân số ở hàng tiền vệ lên thành 5, với việc Raul Garcia (thường được xếp đá cạnh Diego Costa trên hàng công) được kéo xuống khu vực giữa sân. Với 5 tiền vệ cơ bắp ở giữa sân cùng một hàng thủ chơi thấp, Atletico đã hạn chế tối đa sự nguy hiểm của bộ ba Cristiano Ronaldo-Karim Benzema và Gareth Bale.

 

Thế nên cho dù Benzema đã sớm mở tỷ số cho Real từ ngay phút thứ 3 thì 45 phút đầu tiên vẫn hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của Atletico khi kiểm soát được tuyến giữa. Sức mạnh cơ bắp và lối đá rát của các tiền vệ Atletico khiến Xabi Alonso, Luka Modric và Angel di Maria bị lép vế hoàn toàn ở tuyến giữa. Đây không phải là điều ngạc nhiên bởi Modric và Di Maria chơi thiên về kỹ thuật và bản thân họ là những tiền vệ mỏng cơm trong khi Alonso không còn trẻ để tranh chấp với các “đấu sỹ” của Atletico.

 

Không phải ngẫu nhiên mà cả hai bàn thua của Real trong hiệp 1 đều xuất phát từ trung lộ. Đầu tiên là tình huống Arda Turan thoải mái cầm bóng ở ngay trước vòng cấm Real (chỉ Alonso lao lên ngăn chặn) rồi chuyền cho Koke dứt điểm chéo góc tung lưới Diego Lopez. Sự yếu thế của tuyến giữa Real còn bộc lộ rõ hơn ở bàn thua thứ hai khi Gabi xộc thẳng vào yết hầu của Real rồi thoải mái sút xa trong sự cản phá hời hợt của Modric.

 

Đến lúc này người ta mới nhớ đến sức mạnh của Sami Khedira hay sự quyết liệt của Asier Illarramendi, nhưng người đầu thì đang phải dưỡng thương trong khi người sau không được Ancelotti tin dùng.

 

Ancelotti cũng mắc sai lầm

 

“Nếu có ai đó nghĩ rằng tôi đã sai lầm trong cách sắp xếp đội hình ra quân thì đó cũng là chuyện bình thường”, Ancelotti đã thừa nhận như vậy khi được hỏi rằng tại sao ông cất bộ đôi hậu vệ cánh đang có phong độ cao là Daniel Carvajal và Marcelo trên ghế dự bị để thay thế bằng Alvaro Arbeloa và Fabio Coentrao.

 

Thực tế đó là một quyết định sai lầm của Ancelotti khi Arbeloa và Coentrao chỉ chơi đạt yêu cầu ở khâu phòng ngự, còn ở khía cạnh tấn công, họ không thể yểm trợ cho Ronaldo và Bale, khiến hai cánh của Real gần như bị liệt.

 

Đúng là với Arbeloa và Coentrao, hàng thủ của Real được an toàn hơn nhưng đó là sự cầu toàn không cần thiết của Ancelotti bởi Atletico chủ yếu chơi phòng ngự phản công và sức ép lên hai cánh của đội khách gần như không đáng kể.

 

Ancelotti đã sửa sai vào giữa hiệp hai khi cặp Carvajal và Marcelo được tung vào sân, giúp lối chơi của Real trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Chính từ một nỗ lực tạt bóng của Carvajal bên cánh phải, Ronaldo đã ghi bàn gỡ hòa cho đội khách.

 

Tuy vậy, 90 phút tương đối nhạt nhòa trước Atletico là một trải nghiệm cần thiết để Ancelotti rút ra bài học cho phần còn lại của mùa bóng. Mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát của ông.

 

5 Cristiano Ronaldo đang là chân số 1 trong các trận derby Madrid ở Liga mùa này (gồm các trận đấu giữa những đội thuộc Thủ đô Madrid) với 5 bàn. Xếp sau siêu sao người BĐN là Raul Garcia của Atletico với 4 bàn.

 

84 Có tới 84% trong số gần 15.000 độc giả được tờ AS hỏi cho rằng Diego Lopez lẽ ra phải làm tốt hơn trong pha bóng dẫn đến bàn thua thứ hai của Real Madrid. Đó là tình huống Gabi của Atletico dứt điểm từ rất xa và không quá khó nhưng Lopez vẫn không thể cản phá.

 

Vũ Mạnh

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Real Madrid heavy metal Derby Madrid Atletico vs Real Madrid La liga lich thi dau la liga bang xep hang la liga Vicente Calderon Atletico Madrid Real Madrid
Xem thêm
TIN NỔI BẬT