Quảng cáo

Brazil Grand Prix: Ngai vàng sẽ thuộc về ai?

Thứ sáu, 11/11/2016 15:50 PM (GMT+7)
A A+

Càng về những chặng đua cuối của mùa giải F1 2016, những người yêu tốc độ cảm thấy gay cấn hơn bao giờ hết bởi đây là mùa giải có nhiều tình huống kịch tính diễn ra, đem lại những cảm xúc cao trào đỉnh điểm. Cùng lắng nghe BLV Alex Yoong của kênh FOX Sports nói gì về chặng 20 của mùa giải năm nay nhé!

 Brazil Grand Prix, F1 2016, FOX Sport, đua xe, đua xe công thức 1

Trước thềm chặng đua thứ 20 của mùa giải đua xe F1 năm nay, cựu tay đua Alex Yoong, bình luận viên của kênh truyền hình FOX Sports có nhiều chia sẻ lý thú về những gì sắp diễn ra tại trường đua Sao Paulo.

 (Alex Yoong – Cựu tay lái cự phách giờ trở thành BLV của kênh FOX Sports)

“Chúng ta đang đến với vòng đua áp chót của Cúp Vô địch đua xe F1 2016 vào cuối tuần này tại Sao Paulo, Brazil. Đầu tiên, ta nên tập trung vào điểm chính ngay lúc này của mùa giải – Màn tranh ngôi vô địch nội bộ của tay đua Lewis Hamilton và đồng đội anh, Nico Rosberg - Tuy nhiên, trước tiên, tôi chỉ muốn nói đến chuyện xảy ra tại cuộc đua mới đây ở Mexico: tay đua Sebastian Vettel đã văng tục trên radio phát thanh.

Vettel đã vô cùng thô lỗ và lăng mạ giám đốc đường đua Charlie Whiting ở cuối chặng đua ở Mexico. Cho dù cơn giận của anh có lý hay không cũng không quan trọng. Niềm đam mê có thể gây kích động, nhưng nếu anh chửitrọng tài, trong trường hợp này là giám đốc đường đua, anh sẽ bị phạt. Nhưng Vettel dường như không bị bất kì chế tài nào sau khi gửi thư cho Whiting và chủ tịch FIA Jean Todt.

Dù vậy, tôi cũng muốn nghe các tay lái bày tỏ cảm xúc của họ. Người xem không nhận ra rằng mỗi khi đội lên chiếc mũ bảo hiểm và ngồi vào trong xe, thì mỗi lần vượt đối thủ sẽ như một cuộc chiến với tất cả những cảm xúc cùng với thứ năng lượng kiểu như thái quá. Nghe Vettel văng tục trong khi đang cạnh tranh với Verstappen là lần đầu tiên tôi nghe thấy trên radio cảm xúc mà những tay đua thực sự có khi ngồi trong chiếc xe đua. Ở đây, tôi không nói về những lời than vãn mà chúng tôi phát về cho đội để nhận được phản ứng của họ mà đang nói về những sự căng thẳng, gay cấn đơn thuần khi bạn đang ở trong một cuộc chiến.

Điều tôi thực sự muốn là tín hiệu radio được mở liên tục. Tôi đã từng dùng tín hiệu radio truyền từ pit tới xe và thấy nó vô cùng thú vị. Chúng tôi thường tự nói với bản thân mình mà không để ý đến hệ thống tín hiệu đó đang được mở và điều này sẽ làm cho cuộc đua hấp dẫn, thú vị hơn khi chúng ta có thể biết được các tay đua đang nghĩ gì trong đầu. Tất nhiên chúng ta sẽ phải hạn chế văng tục, hoặc có lẽ áp dụng các hình phạt để kiểm soát, ví dụ như bạn văng tục thái quá hoặc tổn thương người khác thì bạn sẽ chịu hình phạt năm giây ở pit-stop tiếp theo hoặc điều gì đấy tương tự.

Đường đua Interlagos là một chặng đua có hướng đua ngược chiều kim đồng hồ với một số thay đổi về độ cao . Các đoạn thẳng ở đây không thực sự thẳng mà là những cung vòng dài ôm về phía trái. Đường đua khá dốc từ góc cua cận cuối đến vòng đua cuối cùng, trước khi đi dốc xuống đồi vào turn 1. Đây hoàn toàn là một cú đổ dài hết ga và là một trong hai khu vực mở cánh DRS. Bạn sẽ thường xuyên được chứng kiến rất nhiều cú vượt ở turn 1. Tuy nhiên, dốc cong tự nhiên của vùng phanh sẽ đòi hỏi khá nhiều kỹ thuật.

 

 (Đường đua tại Sao Paulo, Brazil)

Phần còn lại của chặng đua được tạo thành từ góc cua chậm đến góc vừa (chỉ có turn 6 là góc cua nhanh duy nhất), điều này đồng nghĩa với việc bạn cần một chiếc xe có hệ thống khí động học và lực ép xe (downforce) thật tốt để tăng độ bám vào mặt đường. Đường đua này từng là một chặng đua rất gập ghềnh, nhưng với bề mặt được cải tạo vào năm ngoái, điều này không còn đáng lo ngại nữa.

Khi có hai khu mở cánh DRS, chắc chắn bạn cần tăng mã lực. Sự thiếu góc cua tốc độ nhanh cũng có nghĩa là Mercedes sẽ không chiếm được lợi thế thường thấy. Các đoạn đua ngắn này sẽ khiến khoảng cách giữa các xe rất gần nhau và hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ ở vòng phân hạng.

 

 (Nico Rosberg với chiến thắng chặng Brazil tại mùa giải 2015 liệu có lần nữa “dứt điểm” các tay đua còn lại trong mùa giải này?)

Trong khi Lewis Hamilton đã giành chiến thắng tại Mexico, khả năng rất cao là Nico Rosberg sẽ trở thành ngôi sao vô địch mùa giải 2016 này. Tôi đang chứng kiến sự lột xác xuất sắc của Rosberg mặc dù cuộc đua chưa đến hồi kết. Đội đua Red Bull và Ferrari vẫn còn nhiều thứ để thể hiện và họ có khả năng sẽ tạo ra những tình huống để ngăn cản với tay lái người Đức của đội Mercedes.

Đón xem chương trình phát sóng trực tiếp vòng đua Brazil GP tại trường đua Autodromo Jose Carlos Pace diễn ra ngày 12-13/11 lúc 22h30 trên kênh FOX Sports!

Trong khi đó, giải đua MotoGP vừa diễn ra tại Sepang (Malaysia) cũng đầy tính thưởng lãm sau khi tìm ra chủ nhân mới cho ngôi vô địch mùa giải này tại Nhật Bản là Marc Marquez. Do không còn áp lực thi đấu đè nặng lên các tay lái nữa, tất cả khán giả đam mê tốc độ xem như được thưởng thức những chặng đua “hữu nghị” đẹp mắt.

 

 (Chặng đua MotoGP tại Malaysia diễn ra sau hai trận mưa)

Tại vòng đua chính vào ngày chủ nhật, ngay trước lúc bắt đầu gần 30 phút, có một trận mưa lớn đổ xuống đường đua khiến BTC buộc phải tạm hoãn mọi hoạt động trên đường đua đến hai lần. Tuy nhiên, sự gián đoạn này chỉ diễn ra hơn 15 phút, sau đó mọi thứ lại được tiến hành trơn tru. Những cái tên cạnh tranh cho chiến thắng vẫn là những gương mặt quen thuộc gồm Marquez, Rossi, Dovizioso, Crutchlow và tay đua còn lại của Ducati - Andrea Iannone.

Dẫu ngôi vô địch đã “an bài”, độ sôi trận đấu không vì thế mà hạ nhiệt. Bằng chứng là tại Sepang, tay đua Andrea Dovizioso của Ducati đã đánh dấu chiến thắng chặng thứ hai sau bảy năm chờ đợi. Andrea cũng là người chiến thắng thứ chín trong 17 chặng đua của MotoGP từ đầu mùa giải đến thời điểm hiện tại. So với kỉ lục trước đó tại mùa giải năm 2012 với 7 cái tên khác nhau được xướng lên liên tiếp trong 7 chặng đua đầu tiên, mùa giải MotoGP 2016 liên tục xô ngã kỉ lục với độ đa dạng của người chiến thắng từng chặng.

Mùa giải hiện tại chỉ còn một chặng đua duy nhất diễn ra tại Valencin (Tây Ban Nha) để phân hạng nhì ba. Khi tay đua Honda Marc Marquez được xác định cho ngôi vô địch trước ba vòng đấu, cuộc chiến hiện tại thuộc về hai tay lái Yamaha cho vị trí thứ hai chung cuộc.

Ngoài ra, cái tên Jorge Lorenzo từng là chủ nhân của ngôi vô địch chặng đua này chắc hẳn cũng sẽ chẳng chịu yên vị nhìn kẻ khác vượt lên. Vì vậy, tạm gác lại ngôi vô địch, chặng đua cuối cùng của MotoGP vẫn luôn là “phim hay” cho mọi khán giả đam mê bộ môn thể thao tốc độ này!

 

 (Phép màu lội ngược dòng sẽ xảy ra với cái tên nào tại Valencia không?)

Đón xem chặng đua MotoGP Valencia phát sóng trực tiếp tại FOX Sports vào các ngày 12-13/11.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Brazil Grand Prix F1 2016 FOX Sport đua xe đua xe công thức 1
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo