Federer hạ tay vợt cao 2m08 John Isner nhờ 'chiến thuật lạ'

Thứ ba, 08/09/2015 15:07 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Đụng độ tay vợt cao 2m08 với những cú giao bóng sấm sét, Roger Federer đã có chiến thuật lạ thường giúp anh gặt hái được chiến thắng và những thành công trong thời gian qua.

Video tennis: John Isner 0-3 Roger Federer (Vòng 4 - US Open 2015)

34 tuổi, cái tuổi không còn sung sức với những VĐV thể thao. Nhưng với Roger Federer thì không, anh vẫn còn rất "cứng" trong làng banh nỉ.

Mới đây người ta đã phải thốt lên những mỹ từ, những sự ngạc nhiên đến khó tin khi chứng kiến Federer vẫn giữ vững phong độ và thi đấu rất thành công. Trận thắng John Isner sáng nay (theo giờ VN) tại vòng 4 US Open 2015 là một minh chứng cho điều đó.

US Open 2015, lich thi dau US Open 2015, Federer 3-0 Isner, John Isner, tay vợt cao 2,08, Roger Federer, Novak Djokovic

FedEx sử dụng chiến thuật hợp lý khi đối đầu Isner

Trước cuộc đối đầu này, Isner được đánh giá có thể tạo nên bất ngờ bởi chiều cao 2m08 của anh có lợi thế rất lớn. Hơn Federer tới 22cm, Isner có thể khiến "tàu tốc hành" dừng bước trước ngưỡng cửa tứ kết bằng những cú giao bóng siêu mạnh. Nhưng không, những dự đoán đó đã không được viết tiếp, Federer đã đặt dấu chấm hết cho tay vợt nước chủ nhà bằng chiến thuật trả giao bóng "khác thường".

Ở những cú giao bóng như điện xẹt, mạnh như sấm sét ở quần vợt đỉnh cao ngày nay, các tay vợt phải đứng cách xa đường biên cuối sân để có thời gian trả giao bóng. Djokovic, Murray đều đã phải làm điều đó khi đối đầu với những "người khổng lồ". Nhưng Federer lại chọn phương án khác, một phương án giúp anh đang gặt hái được những thành công.

Khi đối đầu với những tay vợt có khả năng giao bóng sấm sét, thay vì đứng xa, Federer lại tiến sát vạch cuối sân, thậm chí đè lên cả vạch để trả giao bóng. Với khả năng phán đoán bóng của mình, khi bóng bay sang vừa chạm mặt sân và bay lên, anh lập tức trả giao bóng ngay rồi lao lên lưới chờ kết liễu đối phương.

Những cú đánh như thế này thường khiến các đối thủ bất ngờ và rơi vào thế bị động. Bóng được trả được Federer thực hiện rất nhanh, thường có độ cuộn và đi thấp, điều đó khiến các tay vợt giao bóng có thể mắc sai lầm rất lớn trong những cú đánh bóng của mình.

Chiến thuật này một lần nữa được Federer áp dụng khi gặp Isner. Có thể nói những cú giao bóng của Isner chẳng khác nào điện xẹt. Chiều cao 2m08 đã giúp anh rất nhiều trong những tình huống tạo nên các cú ace.

Federer trong trận đấu này rất thành công trong trả giao bóng. Hạn chế được sức mạnh giao bóng của đối thủ và phát huy những cú giao bóng của mình là lý do giúp tay vợt Thụy Sĩ giành chiến thắng trong trận đấu này.

US Open 2015, lich thi dau US Open 2015, Federer 3-0 Isner, John Isner, tay vợt cao 2,08, Roger Federer, Novak Djokovic

Federer đang gặt hái được những thành công nhờ sự thay đổi liên tục trong phong cách của mình

Trước khi thắng Isner, tàu tốc hành cũng đã thành công với chiến thuật này khi thắng Feliciano Lopez, Andy Murray và Novak Djokovic trên đường đến ngôi vô địch Cincinnati Masters. Còn ở US Open 2015, Leonardo Mayer, Steve Darcis hay Philipp Kohlschreiber cũng trở thành nạn nhân của chiến thuật này.

Federer 34 tuổi, để chinh phục những thành công ở độ tuổi này, FedEx đã không ngừng học hỏi, thay đổi cách chơi. Chiến thuật mới với những thành công mới, NHM đang chờ xem anh sẽ làm được những gì ở US Open năm nay.

Federer trả giao bóng "lạ" nhờ Paire

Federer tình cờ phát hiện chiêu chiến thuật mới ấy trong lúc tập chung với tay vợt Benoit Paire (Pháp) ở giải Cincinnati Masters năm nay. Lúc ấy, Paire không khỏe trong khi Federer bị “say máy bay”. Cả hai ra sân tập nhẹ và quyết định đấu với nhau vài bàn cho vui trước khi kết thúc buổi tập.

Với ý nghĩ kết thúc tình huống sớm với Paire, “tàu tốc hành” người Thụy Sỹ đứng gần biên cuối sân, trả giao bóng rồi ào lên lưới và ghi vài điểm trực tiếp. Không ngờ huấn luyện viên của Federer là Severin Luthi đã khuyến khích anh ứng dụng nhiều hơn, cả trong thi đấu giải. Federer đã đặt tên cho chiến thuật này là “đòn tấn công lén của Roger” (nguyên văn: Sneak Attack By Roger - SABR).

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
US Open 2015 lich thi dau US Open 2015 Federer 3-0 Isner John Isner tay vợt cao 2 08 Roger Federer Novak Djokovic
Xem thêm
TIN NỔI BẬT