Quảng cáo

Báo Thái Lan viết về bóng đá VN: Anh chọn đẹp hay hiệu quả?

Chủ nhật, 08/10/2017 19:15 PM (GMT+7)
A A+

Báo chí Thái Lan khẳng định bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng nhưng chưa thể tìm ra được đường đi phù hợp nhất để vươn tầm ra khỏi Đông Nam Á.

Cách đây không lâu, tờ FourFourTwo phiên bản Thái Lan đã có bài viết nhận định về bóng đá Việt Nam thông qua cái nhìn của cựu danh thủ Lưu Ngọc Hùng. Theo đó, báo chí Thái Lan cho rằng bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng phát triển hơn nữa nhưng cần được định hướng để vươn tầm.

Lưu Ngọc Hùng là một trung vệ đi lên từ bóng đá sinh viên. Anh là số ít những cầu thủ chuyên nghiệp chơi bóng đỉnh cao nhưng đã từng ngồi ghế giảng đường đại học. Sau khi giải nghệ, Lưu Ngọc Hùng đã mở một trung tâm bóng đá. Trung tâm của Lưu Ngọc Hùng tập trung đào tạo cầu thủ hướng tới chuyên nghiệp.

bong da viet nam, viet nam, thai lan, af cup, sea games

Dưới đây là tóm lược toàn bộ bài viết, quan điểm của FourFourTwo về bóng đá Việt Nam thông qua cái nhìn của ông Lưu Ngọc Hùng.

Bóng đá Việt Nam muốn đá đẹp hay hiệu quả?

"Nhiều năm qua, Việt Nam vẫn được xem là quốc gia có nền bóng đá không ngừng phát triển, tuy nhiên họ chưa có một chiến lược cụ thể và đang tỏ ra quá vội vã đi tìm kiếm sự thành công"

Trên đây là ý kiến của cựu danh thủ Việt Nam, ông Lưu Ngọc HÙng, người mong muốn bóng đá nước nhà đạt được thành công dưới triều đại của HLV mới, ông Park Hang-seo.

Hãy nhìn vào SEA Games vừa qua ở Malaysia để thấy được tiềm năng rất lớn của bóng đá Việt Nam. Những ngôi sao vàng đã đánh bại Đông Timor, Campuchia rồi Philippines với tổng cộng 12 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 lần. Nhưng rồi sau đó mọi thứ trở nên mất kiểm soát. Sau khi hòa Indonesia, Việt Nam thua Thái Lan 0-3 và bị loại.

Trước đó, vào năm 2016 họ cũng bị Indonesia loại khỏi bán kết AFF Cup. Những kết quả ấy cho thấy rằng, bóng đá Việt Nam vẫn còn những tồn đọng khiến họ không thể vươn đến đỉnh cao.

bong da viet nam, viet nam, thai lan, af cup, sea games

"Việt Nam là đất nước có tiềm năng phát triển bóng đá vì đây là môn thể thao đã ăn vào máu thịt của chúng tôi. Rồi sẽ đến lúc chúng tôi vươn ra thế giới" - cựu danh thủ bóng đá VN Lưu Ngọc Hùng chia sẻ với FourFourTwo.

'Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những em mới 5-6 tuổi chơi bóng với cha mẹ của chúng. Đó là những tiềm năng của bóng đá chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi muốn tìm ra cách để biến những tiềm năng ấy thành những thành công" - ông Hùng nói tiếp.

Việt Nam mới đây vô địch giải U15 Đông Nam Á, trước đó có lứa U20 đá VCK U20 World Cup. Đấy là những dấu hiệu phần nào cho thấy họ đang đi dúng hướng. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao để vô địch SEA Games, AFF Cup như Thái Lan lại là điều họ chưa làm được.

10 năm qua, bóng đá VN đã sử dụng những HLV ngoại từ Áo, Bồ Đào Nha, Đức đến Nhật Bản. Họ cũng dùng tới 6 HLV nội, đó là một điều khiến bóng đá của họ không thể phát triển bởi thiếu sự định hướng rõ ràng.

Niềm hi vọng đang trở lại với bóng đá VN khi họ bổ nhiệm ông Park Hang-seo, cựu trợ lý của Guus Hiddink tại WC 2002. Ngoài ra, ông Park còn từng dẫn dắt U23 Hàn Quốc đoạt HCĐ Asian Cup.

bong da viet nam, viet nam, thai lan, af cup, sea games

"Có rất nhiều trung tâm hay học viện bóng đá mọc lên ở VN, nhưng chúng tôi không có sự quản lý và chiến lược hợp lý. Các bạn có thể nhìn vào những gì VFF làm, chúng tôi không có vị trí và chiến lược để phát triển. Đáng lẽ đấy là điều quan trọng nhất, đặc biệt là với các vị lãnh đại Liên đoàn.

Hãy nhìn sang nước Đức, họ bỏ nhiều thời gian và công sức xây dựng lại bóng đá và có được thành công. Chúng tôi phải lựa chọn phong cách của mình và bám theo nó. Mọi thứ cứ thay đổi liên tục, khi thì học theo Nhật, khi thì theo Hàn rồi Đức. Điều quan trọng nhất là VFF phải cho thấy được vai trò trong lãnh đạo và quản lý"- ông Hùng tiếp câu chuyện.

Theo FFT, bóng đá Việt Nam có thể vừa đá đẹp vừa có sự hiệu quả, nhưng cần thiết là tìm được định hướng và chiến lược rõ ràng.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bong da viet nam viet nam thai lan af cup sea games
Xem thêm
TIN NỔI BẬT