Lại Lý Huynh: Từ tuổi thơ cơ cực tới báu vật làng cờ Việt

Thứ bảy, 13/06/2020 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Lại Lý Huynh được xem là báu vật của làng cờ Việt Nam, để có được vinh quang như ngày hôm nay anh đã trải qua nhiều khó khăn từ cuộc sống cho đến sự nghiệp.

Bén duyên từ tuổi thơ dữ dội

Lại Lý Huynh sinh năm 1990 tại Cà Mau, cuộc sống gia đình cơ cực khiến anh phải dừng công việc học tập từ sớm. Ở tuổi lên 10 như bao đứa trẻ khác, Huynh thường xuyên theo đám bạn đi chơi xa, điều này khiến gia đình lo ngại lây nhiễm những tật xấu và cha anh quyết định dẫn theo con đi làm ăn cho dễ bề quản lý.

Cũng bởi lý do trên Lại Lý Huynh dần bén duyên với cờ tướng và cha anh chính là người thầy đầu tiên dẫn dắt vào đam mê. Từ một cậu bé mải chơi và dửng dưng với cờ tướng, Huynh nhanh chóng khám phá ra nhiều điều thú vị, để rồi ngày qua ngày đắm đuối trước bàn cờ đến mức quên cả bữa ăn.

lai ly huynh

Năm 12 tuổi đánh dấu bước ngoặt quan trọng đầu tiên của Lại Lý Huynh, khi anh được huấn luyện viên cờ tướng Cà Mau Nguyễn Thanh Khiết phát hiện và đưa về đội trẻ. Tại môi trường mới và chuyên nghiệp hơn, Huynh càng nhanh chóng bật ra kỳ nghệ bẩm sinh và trở thành một VĐV cờ tướng tiềm năng bậc nhất tại Việt Nam. Năm 2004 Huynh giành chức vô địch giải trẻ cờ tướng toàn quốc, 5 năm sau tiếp tục gặt hái HCB tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà năm và HCB giải Vô địch đồng đội thế giới. Với những cột mốc sáng chói này, Lại Lý Huynh được xem là ‘Báu vật của làng cờ Việt”.

Biến cố và bước ngoặt thứ 2

Sau những thành công ở cấp độ trẻ, Lại Lý Huynh muốn có được môi trường rèn luyện kỳ nghệ tốt hơn, cũng bởi mong muốn này khiến anh chịu án kỷ luật cấm thi đấu từ ngành thể thao Cà Mau. Biến cố này khiến Huynh rơi vào cơn bĩ cực, có thời điểm anh đã nghĩ đến việc từ bỏ để theo con đường mới. Nhưng rồi vì đam mê anh không thể dứt ra được và rồi bước ngoặt tiếp theo trong cuộc đời Huynh đến vào năm 2012, khi anh nhận lời mời đầu quân cho đội cờ tướng Bình Dương.

Chính thức trở lại niềm đam mê trong môi trường chuyên nghiệp, Lại Lý Huynh chỉ mất 1 năm để lần đầu tiên đoạt ngôi quán quân giải Vô địch cờ tướng Việt Nam, tiếp đó anh có thêm 3 lần đoạt danh hiệu này vào những năm 2014, 2016 và 2018.

lai ly huynh

Đặc biệt vào năm 2016, không chỉ làm mưa làm gió tại các giải đấu trong nước, Lại Lý Huynh còn được Trung Quốc mời tham dự giải đồng đội toàn China. Cũng trong năm này, kỳ thủ trẻ đến từ Cà Mau tham dự giải cờ tướng quốc tế Hàn Tín Bôi tại Úc, anh vào tới chung kết trước khi thất bại trước Tào Nham Lỗi và đạt ngôi Á quân.

Đẳng cấp Đặc cấp Quốc tế đại sư là danh hiệu cao quý Lại Lý Huynh được phong tặng, danh hiệu chỉ 2 tổ chức là Liên đoàn cờ tướng thế giới và Liên đoàn cờ tướng châu Á có đủ thẩm quyền để phong cấp.

Người lan tỏa đam mê làng cờ Việt

Sống với niềm đam mê, Lại Lý Huynh thường xuyên giao lưu với nhiều hội yêu cờ tướng Việt Nam. Tại khắp mọi diễn đàn hay tụ điểm tề tựu những anh tài cờ tướng, Huynh gần như đều có mặt và tham gia giao lưu. Lại Lý Huynh với biệt danh Nam phương công tử, anh từng so tài đồng loạt với 10 kỳ thủ thể loại cờ tưởng (cờ mù) tại Kỳ Đài cờ Tướng 42 Cao Lỗ Q8 TPHCM vào ngày 08/12/2011. Kết quả thật ấn tượng, Huynh giành 4 chiến thắng và hòa 6 trận.

lai ly huynh

Gần đây vào tháng 4/2019, sự kiện giao lưu cờ tướng đáng chú ý của Lại Lý Huynh với CLB Cờ tướng Richicken tại Nha Trang cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo kỳ thủ cũng như người yêu cờ. Tại đây, Huynh cùng lúc thi đấu với 15 kỳ thủ được đánh giá cao của làng cờ Khánh Hòa.

lai ly huynh

Ngoài ra, Lại Lý Huynh cũng thường xuyên giao lưu học hỏi với các kỳ thủ quốc tế.

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lại Lý Huynh cờ tướng thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT