Quảng cáo

EURO 2021: Đừng quên những 'đội bóng nhỏ'

Thứ hai, 21/06/2021 14:49 PM (GMT+7)
A A+

Đã thành thói quen, mỗi kỳ Euro, đa số người hâm mộ đều chọn các trận đấu có những “đội bóng lớn” Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Pháp  để theo dõi, bởi đó là những đội bóng có nhiều danh thủ thi đấu ở các giải lớn châu Âu. Tuy nhiên sự xuất hiện của những “đội bóng nhỏ”, cũng góp phần tô thêm nét đẹp của giải đấu.

Theo các số liệu thống kê, số fan hâm mộ theo dõi những trận có các đội bóng Áo, Bắc Macedonia, Đan Mạch, Phần Lan, Ukraine … gặp nhau chiếm tỉ lệ rất thấp cho dù có nhiều trận đấu thật sự “máu lửa”. Họ không có lực lượng mạnh và ngôi sao lớn như các “đại gia”. Chỉ đến khi những đội bóng  ấy gặp  các “đại gia” bóng đá châu Âu, người ta lại tập trung bàn tán, dự đoán ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Lắm khi “đội bóng nhỏ”  cũng làm nên những cuộc lật đổ ngoạn mục hoặc gây khó dễ cho các đại gia ở những vòng đấu đầu tiên như trận Hà Lan - Ukraine. Đội bóng xứ hoa tulip phải mướt mồ hôi mới thắng sít sao đội vàng – xanh tỉ số 3 – 2. Đó chính là lợi thế của những đội bóng không chỉ có tinh thần chiến đấu tốt, đấu pháp đúng đắn, hợp lý mà còn thể hiện ở sự sung sức, muốn thể hiện mình  trước đối thủ

tag_reuters.com,2021_newsml_UP1EH6H14TZI4_2038314169_768x432
Ukraine và Bắc Macedonia tạo nên trận cầu hấp dẫn. Ảnh: Reuters

Hiển nhiên nhiều người cũng thấy đó là sự bất công, bởi trận đấu giữa những đội bóng này với nhau thường hấp dẫn hơn với lối chơi cống hiến, không toan tính, như trận Ukraine - Bắc Macedonia.

Tưởng chừng như Ukraine thắng dễ đội bóng lần đầu dự giải khi kết thúc hiệp một dẫn trước 2 – 0, vậy mà trong suốt hiệp 2 khung thành Ukraine chao đảo bằng những tình huống tấn công đa dạng.

Đáng kể nhất là cú sút xa của Trajkovski ở phút 69 khiến bóng suýt bay vào lưới. Với trận thua thứ 2, Bắc Macedonia gần như đã hết cơ hội đi tiếp, nhưng họ vẫn ngẩng cao đầu khi rời giải.

Trước đó, đội tuyển Đan Mạch  - cựu vô địch châu Âu năm 1992 - được đánh giá cao hơn Phần Lan, lần đầu dự giải,  với dàn cầu thủ thi đấu ở những giải đấu cao tại châu Âu nhưng lại thua đội “chiếu dưới” 0 - 1.

Dù có đổ lỗi cho việc mất tiền vệ Christian Eriksen, nhưng HLV Kasper Hjulmand vẫn “tâm phục khẩu phục” và chỉ biết tự trách mình, đến cả khi hưởng quả đá 11m, cú sút của Hojbjerg bị thủ môn Hradecky bắt gọn.

tag_reuters.com,2021_newsml_UP1EH6H1EV4YU_303511867_768x432
Cầu thủ Đan Mạch trong trận thua Bỉ. Ảnh: Reuters

Điểm chung của các “đội bóng nhỏ” là biết người biết ta, chủ động nhường “đất” cho đối phương, triển khai một thế thủ nhiều tầng, với một hàng tiền vệ lùi thấp và càn quét không biết mệt mỏi. Chính lối đá này đã khóa chặt và “bóp chết” nguồn cảm hứng từ cái chân của những hảo thủ tên tuổi.

Trong khi đó, những đường chuyền phản công sắc như dao cạo của họ cứ làm cho hàng thủ của những “ông lớn” để lộ hết hồn vía ra ngoài. Biết tạo ra đoàn kết, biết đánh vào điểm yếu của đối thủ mạnh, tận dụng thời cơ đó là cái giỏi của các nhà cầm quân “đội bóng nhỏ”.

Người Việt ta có câu “bàn tay có ngón vắn, ngón dài”. Sự hiện diện của những đội bóng thuộc “chiếu dưới” lại tạo nên sự tròn trịa của một trong những giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh. Thiết nghĩ, mỗi lần “đại gia” nào nâng cao chiếc cúp danh giá đấu trường châu Âu xin đừng quên những “tiểu đệ” đã giúp cho mình trưởng thành và mạnh mẽ hơn trước.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã viết những dòng cuối đầy tính triết lý trong truyện ngắn “Bàn thờ tổ của một cô đào”:…“Chúng ta dù lớn dù nhỏ nhưng ai là người đang có một sự nghiệp nhất định, chắc rằng trong mỗi chúng ta đều có một người nào đó đã “hạ xuống cho ta bay lên”.

Author Thethao247.vn LÊ QUANG HUY / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Euro 2021 Italia Bồ Đào Nha Phần Lan
Xem thêm
TIN NỔI BẬT