Bobby Charlton: Cậu bé 10 tuổi và hiện thân của Manchester United

22/10/2023 13:27 (GMT+7)

Từ Busby Babe tới nhà vô địch cúp châu Âu cho đến những năm làm giám đốc, Charlton đã trở thành hiện thân của câu lạc bộ Manchester United.

Nghe nội dung bài viết

Vào thời điểm diễn ra trận chung kết FA Cup 1948, cậu bé 10 tuổi Bobby Charlton sau khi thi đấu cùng đội nhà East Northumberland Boys, anh đã được đồng đội mời về nhà để nghe tường thuật tranh cúp giữa Man Utd và Blackpool. Dù không theo dõi được trọn vẹn trận chung kết, nhưng Bobby Charlton đã nói: "Từ ngày đó tôi đã muốn trở thành một cầu thủ bóng đá và thi đấu cho Manchester United".

60 năm sau đó, trong đêm ở Moscow, sau khi Man Utd đánh bại Chelsea tại trận chung kết Champions League trên loạt sút luân lưu, Charlton là người đã dẫn các cầu thủ Quỷ đỏ bước lên bục nhận huy chương. Ông đã gia nhập thành thành viên ban giám đốc của Manchester United vào năm 1984.

Bobby Charlton: Cậu bé 10 tuổi và hiện thân của Manchester United 344767
Sir Bobby Charlton và Cristiano Ronaldo nhận huy chương vô địch Champions League năm 2008 cùng Man Utd. Ảnh: Jamie McDonald/EPA

Sir Bobby Charlton đã giữ vững niềm tin vào Alex Ferguson trong suốt giai đoạn cuối năm 1989 tới đầu 1990, bất chấp thời điểm đó MU đang gặp khó khăn và niềm tin đó đã được đền đáp. Charlton chính là người đã đưa Alex Ferguson về với Man Utd vào năm 1986, thời điểm đó đội bóng đã chia tay với HLV Ron Atkinson để nhường lại vị trí cho chiến lược gia người Scotland. Ferguson và Charlton đã có buổi trò chuyện ngắn tại World Cup 1986 ở Mexico, mở đầu cho mối quan hệ thân thiết.

Đối với người hâm mộ Man Utd dưới 50 tuổi, Charlton là một nhân vật uy tín, gương mặt quen thuộc với chiếc mũ kiểu Nga thường xuyên xuất hiện trong khu vực quan chức Man Utd.

Bobby Charlton: Cậu bé 10 tuổi và hiện thân của Manchester United 344772
Bobby Charlton năm 1953, gia nhập đội trẻ Man Utd và trở thành tài năng triển vọng của đội bóng. Ảnh: Getty

Vào đầu năm 1953, Bobby Charlton trở thành cầu thủ đội trẻ của Man Utd dưới sự chỉ đạo của Busby Babes, cậu bé 16 tuổi với mái tóc vàng bồng bềnh, bắt đầu cuộc sống tại Mancunian đô thị, với các rạp chiếu phim, quán cà phê và khu khiêu vũ, khác xa quê hương Ashington của mình.

"Ông già" Busby có gián điệp ở khắp mọi nơi, giúp ông đảm bảo các cầu thủ trẻ của mình luôn tận hưởng niềm vui trong khuôn khổ cho phép. Charlton đã luôn vui vẻ kể từ những ngày đầu tại Man Utd, nơi cực kỳ thất thiết với Duncan Edwards, anh chàng David Pegg bảnh bao được các fan nữ yêu thích và cả Eddie Colman.

John Giles, thành viên gia nhập đội trẻ Man Utd vào năm 1956 (sau Charlton 3 năm) và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất những năm 1960 và 1970, thừa nhận rằng đã cân nhắc việc quay trở lại Ireland ngay lập tức khi chứng kiến tài năng của Charlton trong các buổi tập. Cuộc sống và sự nghiệp của Charlton tại Man Utd quả thực là một thiên đường, thế nhưng "thiên đường" đó đã mất đi sau bi kịch Munich vào năm 1958, lấy đi của Charlton những đồng đội.

Charlton là một trong những cầu thủ sống sót trong thảm họa Munich, ông đã trở lại Manchester sau một thời gian dài dưỡng thương và tính cách gần như thay đổi hoàn toàn. Jack, anh trai của Charlton kể rằng cậu bé Bobby thường hát một mình quanh nhà đã khác sau thảm họa Munich, Jack không nghe thấy bất cứ nốt nhạc nào nữa từ sau thảm kịch. Cậu thanh niên 20 tuổi mất đi những người bạn thân thiết xung quanh, người gánh trách nhiệm to lớn đó là tâm lý và cảm giác của người sống sót.

Bobby Charlton: Cậu bé 10 tuổi và hiện thân của Manchester United 344771
Charlton vượt qua khó khăn, trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: Getty

Charlton sau đó thường xuyên gặp vấn đề về phong độ, cho đến khi Busby xây dựng thành công đội hình Man Utd vĩ đại, nơi gánh nặng có thể san sẻ. Vào giữa những năm 1960 hậu thảm kịch Munich, Charlton đã khẳng định là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới và có thể nói là xuất sắc nhất nước Anh. Là lãnh xướng hàng tiền vệ MU, sở hữu lối chơi hoa mỹ và những "cú sút đại bác" bằng cả hai chân.

Sau chức vô địch giải Hạng nhất 1966/67 (giải đấu cao nhất nước Anh trước khi Premier League xuất hiện), Man Utd đã có nhiều xáo trộn nhưng Charlton vẫn giữ vững tinh thần. Đồng đội Brian Kidd cho biết, Charlton vẫn luôn chơi với tôn chỉ "đưa bóng cho tôi và mọi thứ sẽ ổn".

Những giọt nước mắt của Charlton được nối tiếp với chiến thắng tại trận chung kết World Cup 1966 cùng tuyển Anh, sau đó là chức vô địch cúp châu Âu năm 1968 cùng Manchester United. Norma, vợ của Charlton cho biết thời điểm đó chồng mình đã bị kiệt quệ và không thể đứng dậy khỏi giường khách sạn bởi tưởng nhớ tới những người đồng đội không thể góp mặt chia sẻ khoảnh khắc vô địch.

Bobby Charlton tiếp tục gắn bó với Man Utd đến năm 1973, trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của Quỷ đỏ cũng như đội tuyển Anh, đồng thời là cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho MU (758 trận) trước khi kỷ lục này bị vượt qua bởi Ryan Giggs vào năm 2008.

Charlton đã qua đời ở tuổi 86 (21/10/2023), sẽ mãi mãi trường tồn cùng với Denis Law và George Best, hai người cùng được Man Utd dựng bức tượng United Trinity trước sân Old Trafford. 

Bobby Charlton: Cậu bé 10 tuổi và hiện thân của Manchester United 344769
Khăn quàng cổ và hoa được tại bức tượng "United Trinity" bên ngoài Old Trafford. Ảnh: Adam Vaughan/EPA

Theo The Guardian

Trung Hiếu
Trung Hiếu
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy 22.10.2023