Quảng cáo

Tòa quyết định hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm

Thứ tư, 16/04/2014 17:11 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Căn cứ vào đơn của bị cáo Trần Xuân Giá, và xác minh thấy rằng việc xin hoãn phiên tòa là phù hợp, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

 

Bầu Kiên dáng vẻ gầy đi nhiều tại Tòa sáng nay


Phiên tòa xét xử bầu Kiên và đồng phạm đã bị hoãn. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính tuyên bố hoãn tòa, vì lý do sức khỏe của bị cáo Trần Xuân Giá. Tòa xét thấy, nếu không có mặt bị cáo Giá tại tòa, sẽ không đảm bảo cho quá trình xét xử.



Trong phiên xét xử buổi sáng 16/04, bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) đã phát biểu trước Tòa rằng mình vô tội và đã gửi nhiều đơn tới cơ quan điều tra. Theo đó, bầu Kiên đề nghị: “Tôi bị buộc tội trốn thuế nên yêu cầu người ký văn bản có thẩm quyền thuế có mặt. Tòa cũng buộc tội tôi kinh doanh trái phép trong khi tất cả các hoạt động kinh doanh đều có phép, nên đề nghị triệu tập Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội, đại diện các Bộ Công thương, Tài chính, Ngân hàng nhà nước… Văn phòng Chính phủ vì trong hoạt động kinh doanh có một số công ty được Chính phủ cấp phép. Đề nghị Tòa triệu tập các cá nhân Trần Mạnh Hùng với tư cách là nhân chứng, Đỗ Minh Toàn là Chủ tịch Hội đồng tín dụng ACB.


“Sáng nay tôi được giám thị trại giam yêu cầu mặc đồng phục của trại nhưng tôi không mặc vì đây là quyền tối thiểu của tôi. Tôi cũng đề nghị trại giam ngưng ngay biện pháp cùm chân tôi trong quá trình tạm giam. Đây là biện pháp không phù hợp, đề nghị không áp dụng với tôi", bị cáo Kiên nói trước Tòa.


DIỄN BIỄN PHIÊN XÉT XỦA BẦU KIÊN VÀ ĐỒNG PHẠP SÁNG NAY 16/04.

 

14h20 chiều nay HĐXX đọc quyết định hoãn phiên tòa.



14h15:  Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính tuyên bố hoãn tòa, vì lý do sức khỏe của bị cáo Trần Xuân Giá. Tòa xét thấy, nếu không có mặt bị cáo Giá tại tòa, sẽ không đảm bảo cho quá trình xét xử.


14h10: Bầu Kiên bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép. Trong số này ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt có thể lên tới án chung thân.

14h00: Tòa bắt đầu làm việc. "Bầu" Kiên bước ra tòa với đôi dép lê tổ ong mầu trắng và vẫn bộ trang phục áo sơ mi, quần vải, "đóng thùng" như buổi sáng.

Trở lại phiên tòa khai mạc sáng nay, trước những lời đề nghị của các luật sư về việc tạm hoãn phiên tòa với các lý do mà luật sư đưa ra là do vắng mặt một số các cá nhân đại diện cho các đơn vị có quyền lợi liên quan. Ông Đào Văn Cường, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

 

HỘI ĐỒNG XÉT XỬ BẦU KIÊN VÀ CÁC BỊ CÁO LIÊN QUAN BẮT ĐẦU LÚC 14H00

 

Bầu Kiên là nhân vật không xa lạ đối vóng bóng đá Việt Nam. Trước khi bị bắt và khởi tố, ông là ông chủ đội bóng Hà Nội ACB (CLB Hà Nội) chơi tại V-League. Đội bóng của ông sở hữu rất nhiều ngôi sao như Công Vinh, Thành Lương...

 

Những phát ngôn rất sốc của bầu Kiên được đưa ra tại hội nghị tổng kết V.League 2011 của VFF:

 

“Bóng đá Việt Nam bao cấp hơn mọi bao cấp”.

"Cá nhân tôi cho rằng trọng tài bây giờ tiêu cực nhiều hơn, tinh vi hơn và thủ đoạn hơn. Tôi phải nói thật là, có anh em trọng tài ngồi đây cao thủ lắm. Các anh muốn giết một đội đơn giản lắm, không cần phải thô đâu. Anh cứ dí thẻ vàng nhiều vào, thằng nào cần anh đè cho cái thẻ đỏ, đương đá tấn công thì anh cắt ngưng lại, việt vị thì anh không bắt hoặc chưa việt vị thì anh lại bắt".

“VFF luôn nói câu quen thuộc: Bằng chứng đâu? Bằng chứng trong tay các anh cả. Các anh biết hết, biết rõ ràng, biết trọng tài nào tốt, trọng tài nào không tốt. Tôi bảo đảm các anh biết hết. Chỉ có người trách nhiệm có mở mắt ra để nhìn thấy hay không, hay cố tình cho qua. Bao nhiêu năm rồi, suốt ngày các anh hỏi câu “bằng chứng đâu?” thì nghe sao nổi”. “Không ít người tiếp xúc với tôi bảo rằng cần phải lo trọng tài nhưng tôi luôn nói với anh em: một đồng cũng không bao giờ cho”.


Hội đồng xét xử tại phiên tòa

 


11h15: Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc phiên xét xử buổi sáng. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào 14h chiều nay, 16/4.


11h10: Chủ tọa tuyên bố không hoãn tòa, tiếp tục phiên xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Chủ tọa bắt đầu phổ biến quyền, nghĩa vụ của các bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.



11h10: Chủ tọa hỏi ý kiến bị cáo về sự tham gia bào chữa của các luật sư. Theo đó, bầu Kiên vẫn giữ nguyên nguyện vọng mời bốn luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

11h03:  Đối với việc ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt phiên tòa vào ngày 16/4, điều đó có nghĩa những ngày tiếp theo ông Giá sẽ có mặt. Nhưng sáng nay, luật sư của ông Giá lại cho rằng, bị cáo này có đơn báo ốm, không thể đến dự phiên xử. Về chuyện này, theo chủ tọa Nguyễn Hữu Chính, tòa án sẽ xác minh để làm rõ sau.

11h00: Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng đã triệu tập đại diện Ngân hàng Công thương, nhưng  cơ quan này không có mặt. Tuy nhiên, ngân hàng này đã có đại diện là luật sư. Do vậy, HĐXX thấy rằng không nhất thiết phải triệu tập.

10h35: Với diễn biến như trong phần kiểm tra căn cước sáng nay, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng khả năng Hội đồng xét xử sẽ cho hoãn phiên tòa.


10h25:  Được hỏi ý kiến, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tức bầu Kiên đề nghị triệu tập một số bộ, ngành và cá nhân liên quan. Về việc sự vắng mặt của ông Trần Xuân Giá, bị cáo Kiên cho rằng, HĐXX cứ xử ba tội danh không liên quan trước, do phiên xử kéo dài nên có thể triệu tập ông Giá đến để xét xử trong những ngày sau.


10h20: Một số luật sư  đề nghị HĐXX phải hoãn tòa, triệu tập ông Trần Xuân Giá, bởi bị cáo này có ảnh hưởng quan trọng đến việc làm rõ bản chất vụ án. Trong đó, Luật sư Nguyễn Đình Hưng cho rằng,  vụ án Huyền Như chưa có hiệu lực pháp luật, do vậy các luật sư chúng tôi không biết cách nào để tranh tụng, kính mong HĐXX bổ sung các tài liệu đã có hiệu lực pháp luật. Vì thế, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.


10h10: Tiếp tục phần kiểm tra căn cước, luật sư đại diện cho Ngân hàng Á Châu (ACB) cho rằng ngân hàng này không bị thiệt hại trong vụ án. Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét tư cách nguyên đơn dân sự của ngân hàng này. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB.


10h05: Luật sư Lưu Tiến Dũng (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá) thông báo cho HĐXX về việc ông Giá xin hoãn phiên tòa do có vấn đề về sức khỏe.

10h00: Theo thống kê của chủ tọa, sau hồi kiểm tra căn cước, đã vắng mặt khá nhiều đại diện các cơ quan Nhà nước. Và đặc biệt, khi ông Trần Xuân Giá không có mặt tại Tòa, vị chủ tọa đã đề nghị đại diện cơ quan công tố cho ý kiến.

Kiểm sát viên cho rằng, cần xác minh sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá, sau đó tùy thuộc vào kết quả xác minh để quyết định. Còn đối với các trường hợp khác, do trước phiên tòa họ đã có lời khai, cùng các tài liệu liên quan, hơn nữa, đây là vụ án xét xử dài ngày, nên có thể triệu tập trong những ngày tiếp theo.

 

Do vậy, công tố viên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành phiên tòa bình thường.

 

9h30: 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo Nguyễn Đức Kiên có 4 luật sư đến từ Đoàn luật sư TP.HCM (Hoàng Đôn Hùng, Vũ Xuân An, Ngô Huy Ngọc (vắng), Bùi Quang Nghiêm). Bị cáo Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn có 3 luật sư. Các bị cáo còn lại có 1- 2 luật sư.

 

9h00: Hội đồng xét xử đang kiểm tra căn cước của các bị cáo.

 

8h50: Trông bầu Kiên đã gầy hơn nhiều so với lúc mới bị bắt. Riêng "ông bầu tóc bạc" mặc áo sơ mi kẻ sọc và quần âu, đi dép lê. Còn các bị cáo khác dều màng quần áo màu xanh và ngội xen kẽ với nhữngn hân viên cảnh sát.

 

truc tiếp bầu kiên hầu tòa,xét xử bầu kieen,Bầu Kiên bị bắt,xét xử Bầu Kiên, bầu kiên phạm tội, ngân hàng ACB

Bầu Kiên tại tòa sáng nay  (ảnh Đỗ Mến)


8h35: Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính - chủ tọa phiên tòa thông báo, bị cáo Trần Xuân Giá xin vắng mặt ngày 16/4, sẽ tới phiên tòa vào ngày mai (17/4).

 

8h15: Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bắt đầu làm thủ tục phiên tòa, công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra căn cước các bị cáo. Theo Tiền Phong: Ông Bùi Quang Nghiêm, thuộc Đoàn luật sư TPHCM, là một trong bốn luật sư bào chữa cho bầu Kiên nói ông chưa từng gặp ai mà trong thời gian bị tạm giam, được tiếp xúc với luật sư trước khi ra tòa, nói nhiều như bầu Kiên: "Ông thậm chí còn phân công công việc cho chúng tôi”.

 

Khoảng 8h, bầu Kiên cùng các đồng phạm được đưa vào phòng xử. Trong khi bầu Kiên vận áo sơ mi kẻ sọc quần âu xanh, các bị cáo còn lại mặc trang phục áo xanh công nhân. Ngồi xen lẫn họ là cảnh sát.

 

Cổng tòa án TAND Hà Nội trước khi đoàn xe chở phạm đi vào. Ảnh: Quý Đoàn

 

Từ 6h30, khoảng 20 cảnh sát có mặt, kiểm soát an ninh quanh khu vực cổng tòa. Sau khoảng 5 phút, đoàn xe chở phạm nhân tiến đi vào cổng. Trong 9 người bị xét xử, có 4 bị tạm giam gồm: Nguyễn Đức Kiên (cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Lý Xuân Hải (cựu tổng giám đốc ACB) cùng Trần Ngọc Thanh (giám đốc Công ty ACBI), Nguyễn Thị Hải Yến (kế toán trưởng ACBI).

 

truc tiếp bầu kiên hầu tòa, xét xử bầu kiên, Bầu Kiên bị bắt, xét xử Bầu Kiên

Bầu Kiên hầu tòa sáng nay

 

Được biết, có đến 20 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó riêng “bầu” Kiên có 4 luật sư bào chữa.

 

Ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, người thường được biết đến với cái tên “bầu” Kiên, cựu Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, Phó Chủ tịch HĐQT ACB, Phó Chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị cáo buộc với 4 tội danh: “Kinh doanh trái phép”, “Trốn thuế”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Cùng hầu tòa với “bầu” Kiên trong vụ án này còn có các bị cáo Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn (đều là cựu lãnh đạo Ngân hàng ACB, bị khởi tố với tội danh “Cố ý làm trái...”.

 

Hai bị cáo Huỳnh Ngọc Thanh (cựu Giám đốc Cty CP đầu tư ACB Hà Nội - ACBI) và Nguyễn Thị Hải Yến (cựu Kế toán trưởng ACBI) cũng bị đưa ra xét xử về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

 9 người hầu tòa gồm:

1. Nguyễn Đức Kiên, 50 tuổi, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép. Trong số này ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt có thể lên tới án chung thân.

2. Trần Xuân Giá, 75 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Lê Vũ Kỳ, 58 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Trịnh Kim Quang, 60 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Phạm Trung Cang, 60 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6. Lý Xuân Hải, 49 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Huỳnh Quang Tuấn, 56 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Khung hình phạt theo tội danh với ông Giá, Quang, Cang, Hải và Tuấn từ 10 đến 20 năm tù.

8. Trần Ngọc Thanh, 62 tuổi, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9. Nguyễn Thị Hải Yến, 45 tuổi, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khung hình phạt với bị cáo Thanh, Yến từ 12 đến chung thân.


Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
truc tiếp bầu kiên hầu tòa xét xử bầu kieen Bầu Kiên bị bắt xét xử Bầu Kiên bầu kiên phạm tội ngân hàng ACB
Xem thêm
TIN NỔI BẬT