Quảng cáo

Những điều chưa biết về ngọn đuốc Olympic Sochi 2014

Thứ sáu, 07/02/2014 14:24 PM (GMT+7)
A A+

Qua nhiều kỳ Olympic, ngọn đuốc đã được cải tiến rất nhiều, biểu trưng cho hình ảnh quốc gia đăng cai kỳ thế vận hội đó.

 

 Diễn viên Ino Menegaki lấy lửa từ SVĐ Panathenaic, Athens, Hy Lạp

 


Cứ mỗi năm mọi người trên khắp thế giới lại háo hức chờ đón người rước đuốc tiến vào sân vận động Olympic và thắp sáng chảo lửa, đánh dấu sự bắt đầu của một kì Thế vận hội mới. Trước khi đến được sân vận động Olympic, ngọn đuốc đã trải qua một hành trình hàng ngàn ki-lô-mét vòng quanh thế giới.

Một ngọn đuốc có thể mất từ một đến hai năm để thiết kế và sản xuất. Và một khi ngọn đuốc hoàn thành, nó phải được kiểm tra nghiêm ngặt trong tất cả các loại điều kiện thời tiết. Ngọn đuốc sau đó phải được sản xuất lên tới hàng ngàn chiếc (từ 10.000 đến 15.000) để phục vụ cho hành trình rước đuốc vòng quanh thế giới. Mỗi người tham gia đều có cơ hội mua lại ngọn đuốc vào cuối hành trình rước đuốc của họ.


Một ngọn đuốc có những yếu tố cơ bản sau đây:


- Nhiên liệu đốt là một hỗn hợp của 35% propane và 65% butan, tác dụng đốt cháy mạnh mà không sinh ra nhiều khói.

 

- Hệ thống bơm nhiên liệu: đưa ngọn lửa bùng cháy trên đỉnh ngọn đuốc.

 

- Thiết kế khí động học: đảm bảo ngọn đuốc có trọng lượng nhẹ và an toàn cho người cầm.

 

- Trọng lượng vừa phải để người cầm cảm thấy thoải mái (1,4 đến 1,8 kg)

 

-  Bảo vệ người rước khỏi sức nóng của ngọn lửa (cũng như từ các mảnh vỡ nóng rơi xuống từ ngọn lửa)

 

- Mang theo đủ nhiên liệu để ở lại thắp sáng cho toàn hành trình

 

- Có một ngọn lửa sáng chói mà mắt có thể nhìn thấy ngay cả trong một ngày nắng.


Ngọn đuốc sử dụng tại Olympic Sochi 2014 được sản xuất bởi tập đoàn Krasnoyarsk, một tập đoàn chuyên chế tạo tên lửa và tham gia vào các dự án lớn liên quan đến sản xuất tàu vũ trụ. Cây đuốc có kích thước gần 1m, nặng 1,8 kg. Được thiết kế bởi một đội ngũ chuyên gia do Vladimir Pirozhkov và Andrei Vodyanik đứng đầu, ngọn đuốc Olympic Sochi được làm bằng crom với các chi tiết màu đỏ - trắng, màu truyền thống của thể thao Nga.

 

Tổng thống Nga Putin thắp đuốc ở Quảng trường Đỏ

 


Các nhiên liệu lỏng được trữ trong một bình nén nhỏ bằng nhôm nằm khoảng lưng chừng ngọn đuốc, được bơm đến đỉnh ngọn đuốc qua một đường ống. Trước khi rời khỏi các đường ống, nhiên liệu đi qua một van nhỏ. khi nó di chuyển thông qua các lỗ trên van, áp suất giảm xuống, nhiên liệu dạng lỏng biến thành khí đốt. Van này luôn duy trì lượng nhiên liệu bơm ra giúp duy trì cường độ ngọn lửa. Ngọn đuốc có thể cháy trong vòng 15 phút.


Các ngọn đuốc kể từ sau năm 1996 và 2000 đã sử dụng hệ thống đốt cháy để tạo ra ngọn lửa kép qua đó có thể cháy được ngay cả trong điều kiện gió thất thường. Ngọn lửa bên ngoài cháy chậm và ở nhiệt độ thấp hơn so với ngọn lửa phía trong. Ngọn lửa này lớn và có màu da cam, vì thế nó có thể được nhìn thấy rõ ràng, nhưng lại kém ổn định trong gió. Ngọn lửa phía trong cháy ở nhiệt độ cao hơn, nên có màu xanh, tuy nhỏ nhưng rất ổn định. Nó đóng vai trò như lửa mồi, nếu ngọn lửa phía ngoài bị tắt thì vẫn có thể tự bùng lại được.

 


Ngọn đuốc sử dụng tại Olympic Sochi 2014 đã phải châm đi châm lại 4 lần trong quá trình đuốc được rước về Nga từ Athens (Hy Lạp). Trong suốt quá trình ngọn đuốc được rước quanh nước Nga, số lần trục trặc của nó còn lên đến 44 lần.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 ngọn đuốc Olympic lễ khai mạc Olympic Thế vận hội
Xem thêm
TIN NỔI BẬT