5 sự kiện nổi bật của cờ vua Việt Nam trong năm 2013

Thứ hai, 06/01/2014 16:43 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) 2013 là một năm đáng nhớ đối với cờ vua Việt Nam với nhiều sự kiện nổi bật trên đấu trường trong nước và quốc tế. Cùng điểm lại 5 sự kiện nổi bật của cờ vua Việt Nam trong 365 ngày qua


1. Lê Quang Liêm vô địch giải cờ chớp thế giới

 

Quang Liem vo dich co chop 

Quang Liêm với chức vô địch lịch sử


Giải vô địch cờ chớp thế giới là một trong số ít các giải đấu hàng đầu của cờ vua thế giới trong năm 2013. Giải có sự góp mặt của hầu hết các kỳ thủ hàng đầu thế giới, trong đó có Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn của Việt Nam.

Sau 30 ván đấu căng thẳng, Quang Liêm xuất sắc giành chức vô địch với 20,5 điểm, hơn nửa điểm so với 3 kỳ thủ phía sau. Trong khi đó đồng đội Trường Sơn xếp ở vị trí thứ 5 với 19,5 điểm. Chức vô địch của Quang Liêm là cột mốc lịch sử với cờ vua Việt Nam, lần đầu tiên một kỳ thủ Việt Nam trở thành một nhà vô địch thế giới thực sự chứ không phải ở các giải trẻ.

2. Lê Quang Liêm lọt vào vòng 4 World Cup cờ vua 2013

 

Quang Liem, World Cup co vua

Quang Liêm tại vòng 4 giải World Cup cờ vua 2013


Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm tiếp tục ghi dấu ấn tại giải đấu có thể thức knock out trực tiếp. Quang Liêm đã lần lượt vượt qua các kỳ thủ Oliver Barbosa (Philippines), Vallejo Pons (kỳ thủ số 1 Tây Ban Nha) và đương kim á quân Grischuk (kỳ thủ có elo cao nhất nước Nga) để lọt tới vòng 4 gặp ĐKVĐ Peter Svidler (Nga). Quang Liêm đã có nhiều cơ hội để vượt qua kỳ thủ này nhưng đã phải dừng bước đáng tiếc ở loạt trận tie-break cờ nhanh.

3. Việt Nam giành HCV cờ chớp tại AIMAG 4

 

co vua Viet Nam 

Việt Nam xuất sắc đánh bại Trung Quốc để giành HCV cờ chớp AIMAG 4


Đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần 4 gồm các kỳ thủ: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Đức Hòa, Phạm Lê Thảo Nguyên, Hoàng Thị Bảo Trâm và Nguyễn Thị Thanh An đã xuất sắc đánh bại Trung Quốc trong trận chung kết với tỷ số 3-1 để giành chiếc HCV đầy xứng đáng. Trong khi đó ở nội dung cờ nhanh, đội cũng gặp Trung Quốc ở bán kết nhưng để thua đáng tiếc 1-5, 2-5 và chỉ giành HCĐ.

4. Võ Thị Kim Phụng giành cú đúp HCV giải cờ vua U20 châu Á

 

Vo Thi Kim Phung

Kỳ thủ trẻ Võ Thị Kim Phụng (giữa)


Kim Phụng đã vượt qua các kỳ thủ hàng đầu của châu lục để giành 2 HCV ở các nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp. Các đồng đội của Kim Phụng cũng thi đấu thành công tại giải như: Mai Hưng giành HCĐ cờ tiêu chuẩn trong khi Như Ý giành HCB cờ chớp.

5. Hoàng Thanh Trang vô địch giải cờ vua châu Âu 2013

 

Hoang Thanh Trang

Kỳ thủ gốc Việt Hoàng Thanh Trang vô địch giải cờ vua châu Âu 2013


Dù không còn thi đấu dưới màu áo Liên đoàn cờ Việt Nam, nhưng Hoàng Thanh Trang vẫn là một kỳ thủ Việt Nam như cô tự nói về bản thân. 13 năm sau chức vô địch giải châu Á, Hoàng Thanh Trang đã xuất sắc chinh phục thành công giải vô địch châu Âu sau 7 lần tham dự. Trên đường chinh phục chức vô địch giải, Hoàng Thanh Trang đã vượt qua 3 nhà cựu vô địch giải là Kateryna Lagno, Valentina Gunina, Alexandra Kosteniuk, những kỳ thủ hàng đầu châu Âu và thế giới.

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
co vua Viet Nam Lê Quang Liêm Quang Liêm Nguyễn Ngọc Trường Sơn Hoàng Thanh Trang Võ Thị Kim Phụng cờ vua
Xem thêm
TIN NỔI BẬT