Quảng cáo

Thể thao Việt Nam bước vào năm Giáp Ngọ 2014: Ngựa phi nước đại

Thứ tư, 29/01/2014 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Năm Thìn thì hy vọng bay lên, Năm Tỵ lại mong lanh lợi..., và đương nhiên tới năm Giáp Ngọ 2014 này, nếu cần một lời chúc cho Thể thao Việt Nam, hẳn phải là Ngựa phi nước đại! để rồi "mã đáo thành công", mang chiến thắng trở về từ các đấu trường quốc tế.

 

Sau SEA Games là Asiad

 

dt viet nam, u23 viet nam, dt nu viet nam, the thao viet namMột năm thất bại của Bóng đá Việt Nam

 

Năm Quý Tỵ đã khép lại cùng SEA Games 27 trên đất Myanmar. Nếu không bàn đến bóng đá (dù đây là môn thể thao Vua), hẳn đây là kỳ Đại hội thành công nữa của thể thao nước nhà trên đấu trường khu vực. Giành 73 HCV - 86 HCB - 86 HCĐ, vượt qua chỉ tiêu Vàng đề ra trước ngày lên đường để kết thúc với vị trí thứ 3 trong bảng tổng sắp huy chương, Thể thao Việt Nam khẳng định được vị thế hàng đầu trong khu vực.

 

Chưa đầy 9 tháng nữa, trận đánh lớn nhất của Thể thao Việt Nam trong năm 2014 sẽ bắt đầu - Đại hội thể thao châu Á - Asiad lần thứ 17 tại Incheon (Hàn Quốc).

 

Bắt đầu hội nhập với đấu trường thể thao quốc tế từ năm 1989, qua 13 kỳ SEA Games, Thể thao Việt Nam đã xác lập vị thế hàng đầu tại Đông Nam Á và đương nhiên, đây không còn là cái mục tiêu thực sự để phấn đấu mà cần phải hướng lên mục tiêu cao hơn - châu lục và thế giới. Nhưng vấn đề tiếp theo lại đặt ra ở đây là lấy gì để hướng đến mục tiêu cao hơn đó, cụ thể là Asiad 17 trong năm 2014 này.

 

Cách đây 4 năm, quân hùng, tướng hậu, Thể thao Việt Nam đến Asiad 16 tại Quảng Châu (Trung Quốc) với quyết tâm giành từ 3-4 HCV, nhưng rồi cơn khát Vàng cứ kéo dài đến tận gần ngày bế mạc và chỉ nhờ vào phút lóe sáng đầy bất ngờ của nữ võ sỹ trẻ karatedo Lê Bích Phương để có tấm HCV duy nhất. Bài học lớn nhất ở kỳ Asiad đó, chính cái khoảng cách thực tế còn quá lớn về chuyên môn, chứ không hề giống như "con tính nhẩm" của các nhà quản lý.

 

Asiad 17 tới cũng không là ngoại lệ, mặc cho đứng trong tốp đầu khu vực, nhưng để có được tấm HCV châu lục lại chẳng hề là chuyện dễ mà điểm qua thành tích cũng như những gương mặt đã thành công tại SEA Games 27 là đủ thấy cái thực tế đó. Vật dẫn đầu với 10 HCV, nhưng đi ra châu lục, khả năng huy chương chỉ nằm ở vật nữ và có huy chương đã là thành công lớn. Tương tự là điền kinh cũng 10 HCV, tuy nhiên, niềm hy vọng chỉ được đặt vào Vũ Thị Hương - người từng giành 2 HCB Asiad 2010, chỉ có điều đã 4 năm trôi qua, "nữ hoàng tốc độ" đã bước sang bên kia sự nghiệp đỉnh cao; Bắn súng có 7 HCV SEA Games 27 và soi kỹ thành tích chuyên môn, lại là 1 Hoàng Xuân Vinh vốn đã thành danh ở nội dung súng ngắn nam...

 

Ngay trong số những gương mặt trẻ mới nổi được đặt nhiều kỳ vọng như: Nguyễn Ánh Viên (bơi); Thạch Kim Tuấn (cử tạ); Lừu Thị Duyên (quyền Anh); Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Hùng (điền kinh)... vẫn còn một khoảng cách đáng kể về chỉ số chuyên môn mà để giành được huy chương, cần phải có sự nỗ lực lớn.

 

Tóm lại, Asiad vẫn cứ là... Asiad, Thể thao Việt Nam vẫn chỉ có cửa giành từ 3-4 HCV để mà kỳ vọng, còn thành hiện thực hay không thì... phải chờ!

 

Từ đội tuyển U23 đến đội tuyển quốc gia

 

Đội tuyển U23 quốc gia và thất bại nặng nề tại SEA Games 27 chính là điểm tối nhất trong bức tranh toàn cảnh của Thể thao Việt Nam năm 2013. Kỳ vọng của người hâm mộ thì chẳng thiếu, nhưng chưa một kỳ SEA Games nào, cái cảm giác thiếu tin tưởng, thậm chí là lo lắng lại nhiều đến thế và tiếc là nó thành hiện thực quá sớm trong nỗi thất vọng lớn của người hâm mộ nước nhà.

 

Suốt 1 năm tập huấn, từ trong nước đến quốc tế, kỳ lạ là cả cái tập thể U23, từ cầu thủ đến ông thầy Hoàng Văn Phúc chưa bao giờ lấy được niềm tin từ người hâm mộ. Không có đội tuyển nào trên thế giới chuẩn bị cho một giải đấu, mà chỉ là giải trẻ, lại phải tập trung trong suốt 1 năm trời và "chốt" danh sách với 25 cầu thủ khiến chẳng ai có động lực cạnh tranh vị trí chính thức. Đơn giản là vì, đá kiểu gì mà chẳng có mặt. Rồi cỡ hơn chục trận thắng toàn chỉ là giao hữu, vui vẻ, vậy mà cũng được đánh giá là có nhiều tiến bộ. Chưa hết, ngay trước giờ SEA Games khai mạc, quyết định "trảm tướng tạm thời" của VFF khiến đến giờ chẳng ai có thể hiểu nổi lý do của nó là gì, cũng giống như việc ông Chủ tịch VFF bất ngờ từ nhiệm trước trận đánh lớn vì... lý do sức khỏe!?

 

Gieo gì thì gặt nấy. Sau 12 năm, kể từ ngày SEA Games chỉ dành cho lứa U23, bóng đá nam Việt Nam không qua nổi vòng đấu bảng. Tệ hơn, cũng qua SEA Games 27, thực trạng bóng đá Việt Nam phơi bày trọn vẹn. Yếu về lực lượng khi không có ngôi sao nào đáng kể trong đội hình; yếu cả về chuyên môn lẫn chiến thuật và khi yếu như thế, thì chuyện không vào được bán kết là điều đương nhiên.

 

Nhưng cũng giống cả nền thể thao, trái bóng vẫn cứ lăn trên sân cỏ. Thất bại tại SEA Games 27 có cay đắng đến thế nào đi nữa cũng đã trở thành quá khứ. Vấn đề là cái thất bại ấy sẽ được chuyển hóa thế nào khi mà giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup sẽ diễn ra ngay trên sân nhà vào cuối năm 2014 này.

 

Ra đời từ năm 1996 dưới cái tên Tiger Cup rồi trở thành AFF Cup, tại sân chơi dành riêng cho cấp đội tuyển này, bóng đá Việt Nam đã từng một lần lên ngôi vô địch vào năm 1998 dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Bồ Đào Nha Calisto. Lần đăng quang đầu ở ngôi số 1 đó đã từng tạo nên cơn "ảo mộng" thoát khỏi cái ao làng của bóng đá Đông Nam Á, nhưng rồi thất bại kế tiếp vào các năm 2010, 2012 đã chỉ ra tính nhất thời của cả nền bóng đá vốn không có sự phát triển bền vững.

 

Thất bại tại SEA Games 27 dù chỉ là của lứa U23, nhưng đây lại là nòng cốt của bóng đá Việt bởi nhìn lên trên nữa, cấp đội tuyển cũng tệ chả kém. Bằng chứng là  trong năm 2013, dự vòng loại Asian Cup 2015, đội tuyển Việt Nam đá 6 trận, thua 5, hòa 1 và sớm bị loại. Thế nên, có cộng cả 2 đội tuyển này lại cũng chả có hy vọng nhiều ở AFF Cup tới đây.

 

Với người hâm mộ Việt, sau quá nhiều lần hy vọng đều kết thúc bằng thất vọng. Nếu có thêm một thất bại nữa tại AFF Cup cũng chỉ là thêm một lần đau. Cái để chờ đợi bây giờ là sự thay đổi toàn diện từ con người đến tư duy làm bóng đá tại tổ chức chuyên môn quyền lực nhất - VFF với kỳ Đại hội thứ VII. Thành tích ư? Chờ đội tuyển nữ hiện thực giấc mơ lọt vào VCK World Cup và đội U19 trưởng thành qua từng giải quốc tế còn đáng chờ hơn nhiều!

Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
dt viet nam u23 viet nam dt nu viet nam the thao viet nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT