Quảng cáo

Cầu thủ Việt và khu vực đá ra sao khi sang châu Âu?

Thứ sáu, 17/10/2014 10:29 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Nhân sự kiện 4 cầu thủ của U19 Việt Nam được các CLB châu Âu hỏi mua, hãy cùng điểm lại thành tích của các cầu thủ Đông Nam Á khi di chuyển đến châu Âu thi đấu.

 

VIDEO: Xem Tuấn Anh hóa thành Người Không Phổi ở U19 Châu Á

Sau giải đấu U19 châu Á 2014, có nhiều CLB Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu đánh tiếng với bầu Đức nhằm chiêu mộ 4 cầu thủ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và Văn Toàn.

Tuy nhiên vì không muốn các cầu thủ của mình bị thui chột tài năng nên bầu Đức quyết định không bán. Có nhiều ý kiến khen chê về quyết định của ông Đức và chúng ta hãy nhìn nhận lại sự phát triển của các cầu thủ khi chia tay ‘ao làng’ để tiến ra biển lớn.

Từ cầu thủ Thái Lan

Công Phượng, Tuấn Anh, U19 Việt Nam, Công Vinh, Xuân Trường, Việt Thắng, Hữu ThắngSuree Sukha, Teerasil Dangda và Kiatprawut Saiwaew đến Man City thử việc

So với các nước trong khu vực thì bóng đá Thái Lan có một trình độ và đẳng cấp vượt trội, đây cũng là quốc gia có sự tiên phong về việc xuất khẩu cầu thủ. Trong quá khứ, Kiatisak là ngôi sao mang đến sự kỳ vọng lớn nhất khi anh chuyển đến chơi cho CLB Huddersfield Town của Anh năm 1999. Tuy nhiên sau một mùa bóng không thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính của CLB này, Kiatisuk phải trở về nước đá cho Rajpracha Sports Club.

Sau Kiatisak, bóng đá Thái Lan còn có 3 cầu thủ được xuất ngoại khi ông Thaksin Shinawatra mua lại Man City. Đội ngũ tuyển trạch của đại gia nước Anh đã lựa chọn Suree Sukha, Teerasil Dangda và Kiatprawut Saiwaew sang thử việc. Tuy nhiên cũng giống như người đàn anh, 2 trong số 3 cầu thủ kể trên không chứng tỏ được gì nhiều và phải về nước.

Hiện tại chỉ còn Teerasil Dangda đang chơi cho CLB Almeria (giải La Liga của Tây Ban Nha) nhưng cũng chỉ ngồi trên ghế dự bị dù đây là tiền đạo hàng đầu Đông Nam Á.

Đến bóng đá Việt Nam

Công Phượng, Tuấn Anh, U19 Việt Nam, Công Vinh, Xuân Trường, Việt Thắng, Hữu ThắngBóng đá VN cũng không khá hơn Thái Lan

Việt Nam không được đánh giá cao trên bản đồ bóng đá thế giới nhưng chúng ta cũng đã có khá nhiều cầu thủ ra nước ngoài thử sức. Huỳnh Đức là cầu thủ Việt đầu tiên xuất ngoại thi đấu nhưng anh đến Trung Quốc còn những Công Vinh, Hữu Thắng, Việt Thắng mới lựa chọn trời tây để thử sức.

Năm 2003, Việt Thắng bị phát hiện liên quan đến một vụ bê bối trong khi câu lạc bộ HAGL thi đấu tại Giải vô địch bóng đá các CLB châu Á. VFF đã quyết định cấm cầu thủ này thi đấu tại tất cả các giải trong nước trong vòng 3 năm. Trong thời gian bị cấm thi đấu, năm 2005, nhờ sự giúp đỡ của HLV Calisto, Việt Thắng được gửi đến học tập tại Porto B để có thể chuẩn bị tốt nhất cho việc quay trở lại V.League.

Năm 2008, sau khi V.League kết thúc, cầu thủ Nguyễn Hữu Thắng  (B.Bình Dương) được nhà môi giới Mae Mua giới thiệu sang thử việc tại giải nhà nghề Mỹ trong màu áo CLB LA Galaxy. Lúc đó CLB LA Galaxy đang nổi đình nổi đám với thương vụ chiêu mộ David Beckham. Đáng tiếc, Hữu Thắng đã không gây được ấn tượng với BHL LA Galaxy trong khoảng thời gian ở Mỹ và đành phải quay trở về với sân chơi quen thuộc V.League.

Còn với Công Vinh, nhờ sự giúp đỡ của HLV Calisto, cầu thủ này ký hợp đồng ngắn hạn với CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha từ ngày 1/9 đến 31/12/2009. Tại đội bóng này, tiền đạo người xứ Nghệ có 2 bàn thắng vào lưới Custoias và Padroense khi đá giao hữu.

Trận đấu chính thức đầu tiên của Công Vinh cho Leixoes là cuộc đối đầu với UD Leiria vào ngày 4/10 (Leixoes thắng 3-2). Sau đó Công Vinh còn đá chính và mở tỷ số góp công vào chiến thắng 2-1 của Leixoes trong trận đấu với Casa Pia tại khuôn khổ Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

Không chỉ có Thái Lan và Việt Nam mà còn phải kể đến sự hiện diện của Fandi Ahmad (Singapore), Yulianto (Indonesia)…Những  cầu thủ kể trên trước khi quyết định tìm kiếm thử thách mới đều phần nào chứng tỏ được năng lực ở giải quốc nội, nhưng sự khắc nghiệt của các giải đấu lớn hơn khiến họ chưa thể để lại được nhiều dấu ấn như mong đợi.

Đây  là những ví dụ điển hình cho bóng đá ĐNÁ nói chúng và bóng đá Việt nói riêng. Thế nên những nhà chuyên môn và bầu Đức cần có những hướng đi thích hợp để Công Phượng và đồng đội có thể phát huy được tốt nhất tố chất của mình dù thi đấu ở môi trường nào.

Sự kiệnCHIẾN DỊCH
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Thể Thao 247 - cập nhật lịch thi đấu bán kết C1 trên Thể thao 247, lịch thi đấu lượt về bán kết Champions League, kết quả lượt về bán kết quyết định hai đội xuất sắc nhất vào chung kết.
Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng Tuấn Anh U19 Việt Nam Công Vinh Xuân Trường Việt Thắng Hữu Thắng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT