Quảng cáo

Bạo bệnh đánh gục giấc mơ của nữ trung vệ U19 VN

Thứ bảy, 18/07/2015 09:50 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – ‘Em hâm mộ cô Mai Lan, mong một ngày được như cô ấy, khoác lên mình màu áo ĐT Việt Nam, mang vinh quang về cho tổ quốc. Nhưng giờ bệnh tật, không biết tương lai rồi sẽ ra sao.”

Đó là những dòng tâm sự trong nước mắt của cựu nữ tuyển thủ U19 Việt Nam - Lê Thị Thu với tác giả. Từng là niềm hy vọng của bóng đá Quảng Ninh nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, nhưng căn bệnh xuất huyết suy giảm tiểu cầu miễn dịch đã vĩnh viễn cướp đi giấc mơ đẹp của cô bé sinh năm 1996 này.

Hành trình đến với bóng đá không bằng phẳng

Sinh ra trong một gia đình thuần nông và không ai theo nghiệp thể thao, nhưng cô bé Lê Thị Thu lại sở hữu một tố chất đặc biệt. Khác với những bạn gái đồng trang lứa, môn thể thao yêu thích của Thu là bóng đá. Vậy nên, ngoài những buổi học trên lớp, cô cùng đám bạn trai trong thôn ôm quả bóng đến đám ruộng gần nhà để thi đấu.

Luôn nổi bật trên sân vì chỉ mỗi mình Thu là con gái, cô bé này còn khiến những ‘đồng nghiệp nam’ phải lắc đầu vì kỹ năng chơi bóng của mình. Ông Thắng (bố Thu) nhớ lại: “Ngày Thu còn chưa đi tập luyện, chiều nào tôi cũng phải ra sân để gọi nó về ăn cơm. Thu có thể chơi bóng quên ăn và luôn nói về ước mơ được trở thành một cầu thủ.”

Lê Thị Thu, Nữ trung vệ Lê Thị Thu, Lê Thị Thu Than khoáng sản Việt Nam, Nữ trung vệ U19 Việt Nam mắc bệnh nặng, Nữ trung vệ Lê Thị Thu mắc bệnh nặngLê Thị Thu trong màu áo Than KS Việt Nam

Cơ hội đầu tiên đến với Thu khi cô đang học lớp 8 trường THCS Thanh Nghị B (2010). Thời điểm đó, CLB PP Hà Nam đã về địa phương kêu gọi thi tuyển, Thu và bố rất chờ đợi vào cơ hội này nhưng bà Nguyễn Thị Hoan (mẹ Thu) lại ngăn cản. Những tấm gương về sự thiệt thòi của phận nữ nhi theo nghiệp thể thao khiến bà yêu cầu con gái từ bỏ ý định, chú tâm vào công việc học tập.

Tuy nhiên với sự động viên từ chồng cùng quyết tâm của con gái, bà Hoan đành phải chấp nhận để Thu đi thi. Cô bé vượt qua vòng tuyển chọn cuối cùng nhưng vẫn không được chọn do quá tuổi quy định (Thu 14 trong khi quy định là 13).

Bị loại, Thu khóc rất nhiều, buồn vì giấc mơ vừa mới kịp lóe lên đã không thành hiện thực.  Nhưng may mắn cơ hội thứ 2 lại đến, phía CLB PP Hà Nam quá tiếc tài năng của lứa cầu thủ này đã giới thiệu cho Than Khoáng Sản Việt Nam.

Trong số 154 thành viên mà PP Hà Nam giới thiệu thì chỉ mình Thu cùng một bạn vượt qua kỳ sát hạch phía Quảng Ninh đưa ra. Và từ đây, Thu bước vào một hành trình tập luyện, mong ngày theo chân thần tượng.

Quyết tâm là vậy nhưng số phận như đang cố trêu ngươi cô bé người Hà Nam này. Khi đang đứng trước một tương lai tươi sáng, được gọi vào ĐT U19 Việt Nam tham dự VCK U19 ĐNÁ, vòng loại U19 châu Á và được đôn lên đội 1 Than khoáng sản Việt Nam thì căn bệnh xuất huyết suy giảm tiểu cầu miễn dịch đã phá hỏng giấc mơ của cô gái mới bước sang tuổi 19.

Thương con, sẵn sàng bán cả gia sản để chữa chạy

Thu bắt đầu có biểu hiện phát bệnh từ vài năm trước, diễn biến có phần nặng hơn từ năm 2014, đặc biệt là khi thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc, có những thời điểm em cảm thấy mệt, sốt không rõ nguyên nhân.

Đến đầu năm 2015, khi cùng CLB Than KSVN tham dự lượt đi giải VĐQG nữ 2015, Thu bị nổi những vết mẩn đỏ, kèm theo sốt nhẹ nhưng vài ngày sau lại khỏi. Bác sĩ của CLB nghi ngờ em bị bệnh liên quan tới gan, máu và cấp tạm thuốc bổ làm mát gan, những khi bị sốt thì cấp thuốc hạ sốt. Giai đoạn lượt đi kết thúc, Thu được đưa đến bệnh viện thể thao để kiểm tra nhưng vẫn không có kể quả, chỉ khi khám lại ở Bạch Mai, các bác sĩ mới kết luận về bệnh tình của cô.

Lê Thị Thu, Nữ trung vệ Lê Thị Thu, Lê Thị Thu Than khoáng sản Việt Nam, Nữ trung vệ U19 Việt Nam mắc bệnh nặng, Nữ trung vệ Lê Thị Thu mắc bệnh nặngTương lai tươi sáng khi khẳng định được vị trí ở ĐT U19 VN...

Thương bố mẹ, Thu cố giấu nhưng bệnh tình ngày càng nặng cần người chăm sóc, cô mới thông báo về cho gia đình. “Thu là con út nhưng tính nó mạnh mẽ và tự lập từ nhỏ, thương bố mẹ nên không báo về cho gia đình. Chỉ khi đội bóng và bác sĩ yêu cầu người nhà lên thăm nom nó mới gọi về cho tôi.” bà Hoan nghẹn ngào nhớ lại ngày biết tin con mắc bệnh.

Vì là căn bệnh phải kiêng những đồ ăn chứa hóa chất, nên hàng tuần bố Thu lại đi xe máy từ Hà Nam (Cách Hà Nội tầm 80km) mang theo rau củ quả từ quê lên thuê người nấu. Vất vả nhưng ông không quản ngại, chỉ sợ số tiền chữa trị quá lớn mà bệnh tình của con lại ngày càng xấu đi.

Ông Thắng chia sẻ thêm, gia đình có 3 sào ruộng nên chỉ đủ ăn chứ không dư giả được gì. Kể từ khi con gái mắc bệnh, chi phí điều trị có ngày lên tới hơn 10 triệu đồng. Một túi tiểu cầu lớn giá 6 triệu đồng, túi nhỏ 4 triệu mà có thời điểm Thu phải truyền tới 4 túi để ổn định. Đây là con số quá sức tưởng tượng với một gia đình làm nông nghiệp.

Người thân, láng giềng đều khó khăn nên không thể vay mượn được nhiều, bố mẹ Thu quyết định bán đàn dê, tài sản lớn nhất trong nhà để lấy tiền. “Nhìn con đau đớn, mặt mũi biến dạng vì tác dụng phụ của thuốc tôi đau lòng lắm. Những gì có giá trị trong gia đình đã bán sạch nhưng chỉ cần con khỏi bệnh, tôi sẵn sàng bán để chạy chữa cho con.” Ông Thắng quả quyết.

Nhớ thầy cô, đồng đội và đối diện với tương lai u ám

Để có thể chữ trị một cách tốt nhất Thu phải cắt bỏ một lá lách, nhưng điều đó không có nghĩa là căn bệnh của cô sẽ khỏi hẳn. Dù đã ổn định hơn nhưng khi thời tiết bất thường hay sức khỏe không đảm bảo, lượng tiểu cầu có thể suy giảm ít nhiều. Khi đó Thu sẽ phải tiếp tục dùng thuốc hoặc truyền tiểu cầu vào máu.

Ngoài việc kiêng đồ ăn có hóa chất thì Thu không được sử dụng thuốc cảm, ăn những đồ có nhiều mỡ, vận động mạnh và cần phải tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh lượng tiểu cầu giảm xuống. Hơn nữa cần giữ gìn vệ sinh thật cẩn thận, bởi máu rất dễ nhiễm khuẩn khi đó nguy cơ tử vong là cực cao.

Lê Thị Thu, Nữ trung vệ Lê Thị Thu, Lê Thị Thu Than khoáng sản Việt Nam, Nữ trung vệ U19 Việt Nam mắc bệnh nặng, Nữ trung vệ Lê Thị Thu mắc bệnh nặngLê Thị Thu đang đối diện với một tương lai đầy khó khăn.

Là một cầu thủ đang tập luyện bình thường, Thu phải làm quen với những vận động nhẹ nhàng. “Em đang tập luyện và thi đấu bình thường nhưng từ khi mắc bệnh, phải vận động nhẹ nhàng khiến bản thân gặp nhiều khó khăn.

Nghĩ đến đồng đội đang tập luyện hàng ngày, còn mình phải loanh quanh trong không gian của bệnh viện. Đã vậy, nghĩ tới bố mẹ già phải vất vả vì mình nhiều đêm em đã khóc, tủi thân. Từ khi điều trị, em không dám soi gương, cũng không lên facebook chia sẻ gì khi mặt mình biến dạng rất nhiều.

Bây giờ em cũng chỉ mong không phải nằm viện thêm nữa. Quãng thời gian vừa qua thật kinh khủng, cơ thể mệt mỏi, 4 người nằm chung một giường, không khí ngột ngạt, có phải uống bao nhiêu thuốc em cũng chịu.”

Mang bệnh tật, đối diện với tương lai xám xịt nên ước mơ của cô bé cũng thật bình dị, nhưng chưa biết điều đó có thực hiện được hay không? Thu nhìn xa xăm rồi nghẹn ngào. “Đá bóng là đam mê của em từ nhỏ. Em thần tượng cô Mai Lan (cựu tuyển thủ ĐT VN lên ngôi vô địch SEA Games 21 - pv), từng hứa với bản thân sẽ cố gắng để được như cô ấy, nhưng giờ mắc bệnh, em cũng chưa biết sau này sẽ ra sao khi không thể chơi bóng lại nữa. Chỉ mong sức khỏe ổn định cho bố mẹ đỡ khổ. Bố mẹ gần 60 tuổi mà hàng tuần vẫn phải đi xe máy lên Hà Nội, em không đành lòng.” 

Vào ngày mai (24/7), Thu sẽ lên Bạch Mai để khám lại, theo thông tin chúng tôi nhận được thì tình trạng sức khỏe của Thu chưa ổn định và nhiều khả năng em sẽ nhập viện lại. Nhân đây, Thethao247.vn sẽ đến bệnh viện để trao một phần quà nhằm động viên nữ cầu thủ này vượt qua giai đoạn khó khăn. Độc giả cùng những nhà hảo tâm nếu muốn đến thăm và động viên Thu có thể liên hệ SĐT 0977442548.

Hóa Võ - Phú Văn

Sự kiệnCHIẾN DỊCH
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Lịch thi đấu lượt về bán kết C1 - Champions League: Real chờ Liverpool ở CK
Thể Thao 247 - cập nhật lịch thi đấu bán kết C1 trên Thể thao 247, lịch thi đấu lượt về bán kết Champions League, kết quả lượt về bán kết quyết định hai đội xuất sắc nhất vào chung kết.
Author Thethao247.vn Hóa Võ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lê Thị Thu Nữ trung vệ Lê Thị Thu Lê Thị Thu Than khoáng sản Việt Nam Nữ trung vệ U19 Việt Nam mắc bệnh nặng Nữ trung vệ Lê Thị Thu mắc bệnh nặng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT