Quảng cáo

Sergey Karjakin gặp Carlsen tại World Chess Championship 2016

Thứ tư, 30/03/2016 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Sau khi đánh bạn đối thủ trực tiếp là Fabiano Caruana ở vòng 14 giải tuyển chọn ứng viên Candidates Tournament 2016, kỳ thủ người Nga – Sergey Karjakin đã giành chiếc vé duy nhất, đại diện cho phần còn lại của cờ vua thế giới để thách thức ngôi vương mà Magnus Carlsen hiện đang nắm giữ. Loạt trận đấu này sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay tại thành phố Newyork (Mỹ).

Giải Candidates Tournament năm nay diễn ra từ ngày 11 đến 29 tháng 3 tại tòa nhà Central Telegraph, Mátxcơva. Tổng giải thưởng của giải đấu là là 420.000 Euro, được tài trợ bởi Tashir Group. Giải quy tụ 6 kỳ thủ hàng đầu thế giới: Viswanathan Anand (người thua trận tranh ngôi vương với Carlsen năm 2014), Sergey Karjakin (vô địch Chess World Cup 2015), Peter Svilder (á quân Chess World Cup 2015), Fabiano Caruana (top 2 FIDE Grand Prix 2014–15), Veselin Topalov (top 2 kỳ thủ có elo cao nhất năm 2015, đã tham dự World Cup hoặc Grand Prix) và suất đặc cách từ ban tổ chức dành cho Levon Aronian (thỏa điều kiện elo tháng 7/2015 trên 2725).

Caruana gặp Karjakin ở trận đấu quyết định

Caruana gặp Karjakin ở trận đấu quyết định

Trước vòng đấu cuối (vòng 13), chỉ có mỗi Caruana và Karjakin là có cơ hội lớn để vô địch giải đấu khi cả hai cùng điểm số với nhau, còn Anand thì gần như đã bị loại khỏi cuộc đua khi vẫn kém hai kỳ thủ nửa điểm và dẫu có thắng trận cuối thì xét về chỉ số phụ cũng thua.

Vòng 14 thật sự rất kịch tích khi Caruana và Karjakin chạm trán nhau. Kết quả của trận đấu này sẽ quyết định ai sẽ là nhà vô địch của giải đấu. Karjakin thì chỉ cần hòa là vô địch, trong khi Caruana phải thắng. Ngoài ra, kết quả trận đấu giữa Anand và Peter Svilder cũng khá quan trọng với Caruana. Nếu như Anand thắng thì Caruana chỉ cần hòa là vô địch.

Caruana đã rất khôn ngoan khi không chờ đợi sự may rủi về một chiến thắng của Anand trước Svilder, và đã chọn tấn công Richter-Rauzer trong phòng thủ Sicilian. Caruana dựa trên khai cuộc do Li Chao đã chuẩn bị sẵn. Sau 12 nước đi, Karjakin bắt đầu vắt óc suy nghĩ. Đến nước 20, Caruana có thể thở nhẹ nhõm khi đã quản lý được một vị trí không cân xứng cùng với chủ đích lâu dài như điều khiển trung tâm và cặp Tượng. Tuy nhiên, vị trí quân Vua của Caruan có cảm giác nhưng không được an toàn.

Vừa thi đấu, cả hai kỳ thủ thỉnh thoảng qua xem bàn đấu giữa Anand và Svidler để điều chỉnh chiến thuật. Ưu thế về thời gian ban đầu của Caruana đã dần bị đảo ngược. Đến nước 30, Karjakin (còn gần 9 phút) đã tìm thấy một phương án thông minh khi thí Tốt cột e để mở đường tấn công thành trì Caruana (còn gần 3 phút). Không muốn phòng thủ thụ động, cố gắng sử dụng những quân cờ tích cực và tận dụng ưu thế về thời gian để gây áp lực lên đối thủ. Rõ ràng lối chơi của Karjakin rất khôn khéo.

Sở trường blitz luôn là điểm mạnh của Karjakin trong khi Caruana chơi blitz không được tốt. Với bất lợi về thời gian, Caruana đã tỏ ra bối rối trong cách giải quyết vấn đề. Cũng kể từ thời điểm này, Karjakin dễ chơi hơn so với Caruana. Và cái gì đến rồi cũng sẽ đến (Que Sera, Sera what will be, will be)…Caruana đã phạm sai lầm ở nước 36…Re4 để rồi bị Karjakin dùng Xe (có Hậu hậu thuẫn) bắt lại Tốt và rộng đường tấn công Vua. Caruana đã bị chiếu bí ở nước 42. Rd8+

Magnus Carlsen ngay lập tức đã gửi chiến thư tới Karjakin thông qua twitter

Magnus Carlsen ngay lập tức đã gửi chiến thư tới Karjakin thông qua twitter

Để đi đến chiến thắng cuối cùng này, Karjakin đã chuẩn bị cho giải đấu rất tốt: “Tôi đến giải đấu này với tâm thế thoải mái và tích cực, cố gắng thể hiện tốt nhất có thể. Trong suốt giải đấu, tôi đã cố gắng giữ sự tỉnh táo, và tập trung vào từng ván đấu mà không quan tâm đến kết quả tổng thể.”

Karjakin cũng đã gửi lời cảm ơn đến nhóm phụ tá của mình gồm Vladimir Potkin (2599), Alexander Motylev (2655), Yuri Dokhoian (2580) và HLV bí mật của anh là “kình ngư” Shakhriyar Mamedyarov (2747).

Nói về trận đấu với Carlsen sắp tới, Karjakin cho biết: "Magnus là một người bạn tốt. Có thể chúng tôi không phải là bạn tốt nhất của nhau nhưng chúng tôi có một mối quan hệ tốt và thỉnh thoảng chúng tôi có tán gẫu với nhau qua skype. Tôi chỉ cố gắng tập trung vào cờ và không quan tâm nhiều đến việc ai là người được yêu mến. Có lẽ tôi là người hạnh phúc nhất vào thời điểm này.”


Khi được hỏi sẽ làm gì với số tiền thưởng 95.000 Euro, Karjakin cho biết: “Tôi sẽ đưa cho vợ tôi, cô ấy biết sẽ làm gì với số tiền đó.”

Còn với Galiya Karyakina (vợ của Sergey) thì chia sẻ: “Đây là chiến thắng của chúng tôi! Chiến thắng của nước Nga! Xin chúc mừng anh yêu, chúc mừng đến những ai đã ủng hộ Sergey và tất cả những người yêu cờ, cũng như đến tất cả những người cổ vũ cho nước Nga vì chiến thắng này”

Bảng xếp hạng chung cuộc Candidates Tournament 2016 (giành vé thách đấu số 1 TG):

#.

QT

TR

Điểm

 

KAR

CAR

ANA

SVI

ARO

GIR

NAK

TOP

H2H

Thắng

1  Sergey Karjakin  14 8.5
 1  ½   1  0   ½  ½   ½  ½   ½  ½   1  ½   1  ½  4
2  Fabiano Caruana 14 7.5
 ½  0   1  ½   ½  ½   ½  ½   ½  ½   1  ½   ½  ½  2
3  Viswanathan Anand 14 7.5
 1  0   ½  0   1  ½   1  ½   ½  ½   ½  0   1  ½  ½ 4
4  Peter Svidler 14 7
 ½  ½   ½  ½   ½  0   ½  1   ½  ½   ½  ½   ½  ½  1
5  Levon Aronian 14 7
 ½  ½   ½  ½   ½  0   0  ½   ½  ½   1  ½   ½  1  3 2
6  Anish Giri 14 7
 ½  ½   ½  ½   ½  ½   ½  ½   ½  ½   ½  ½   ½  ½  3 0
7  Hikaru Nakamura 14 7
 ½  0   ½  0   1  ½   ½  ½   ½  0   ½  ½   1  1  3
8  Veselin Topalov 14 4.5
 ½  0   ½  ½   ½  0   ½  ½   0  ½   ½  ½   0  0 
Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Sergey Karjakin Carlsen World Chess Championship 2016 Nyzhnyk Illya Lê Quang Liêm Quang Liêm Spice Cup Open 2015 Trường Sơn Nguyễn Ngọc Trường Sơn Phạm Lê Thảo Nguyên lê quang liêm le quang liem nguyen ngoc truong son Lê Quang Liêm phá kỷ lục elo cá nhân
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo