Quảng cáo

Hiểm họa từ chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo

Thứ năm, 04/02/2016 10:30 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn)- FIFA sẽ sớm vào cuộc điều tra khi hàng loạt các cáo buộc về ung thư có liên quan tới việc chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo thế hệ 3 tại Mỹ.

Theo Daily Star, hàng loạt các gia đình tại Mỹ có thân nhân mắc bệnh ung thư đã tố cáo với nhà chức trách rằng người thân của họ mắc bệnh sau khi chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo thế hệ 3 (3G).

sân cỏ nhân tạo,FIFA,ung thư

Chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo có khả năng bị ung thư?

"Thật đau lòng khi biết rằng, môn thể thao mà nó yêu thích đã giết chết nó.", Bà June Leahy đến từ Seattle, Washington, Mỹ chia sẻ trên tờ Daily Star. Trước đó, con gái của bà Leahy- cô Austen Everett đã chết ở tuổi 25 vì bệnh ung thư hạch non Hodgkin sau thời gian chơi bóng trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Theo một báo cáo từ Nhà nghiên cứu Amy Griffin kiêm HLV CLB nữ Đại học Washington và U20 nữ Mỹ, thì tại Hoa Kỳ đã có khoảng 158 cầu thủ bị ung thư đã có thời gian dài thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất mặt cỏ nhân tạo tại Mỹ lại không cho như vậy khi đưa ra hơn 50 nghiên cứu về chất liệu nilon, cao su vụn, lốp xe là hoàn toàn thân thiện với con người và không hề tìm thấy những tác nhân sẽ gây ung thư trong các mẫu thử.

Trước đó, Phó chủ tịch David Reid của CLB Stenhousemuir (Scotland) đã phải gửi công văn xin ý kiến của FIFA về việc có nên lắp đặt mặt sân cỏ thế hệ 3 ở ngoài đường pitch hay không do lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe cầu thủ.

"Câu lạc bộ [Stenhousemuir] đã yêu cầu tư vấn [lắp đặt mặt sân cỏ thế hệ 3] từ phía chúng tôi về sự việc tại Mỹ, cũng như sớm có được lời giải thích rõ ràng.", người phát ngôn của FIFA xác nhận.

sân cỏ nhân tạo,FIFA,ung thư

Cỏ nhân tạo giúp giảm chi phí đầu tư và chăm sóc

Mặt sân cỏ nhân tạo thế hệ 3 tại Mỹ được sản xuất từ nilon giả, cao su vụn và lốp xe cũ có chứa các thành phần độc hại thủy ngân, chì, benzen và thạch tín. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy hàm lượng các chất trên có thể gây ung thư.

Theo dự kiến, FIFA sẽ sớm vào cuộc để làm sáng tỏ nghi ngại trên nhưng thời gian chính thức thì vẫn chưa được đưa ra. Và trong thời gian chờ đợi FIFA, những công dân tại Mỹ sẽ vẫn phải thấp thỏm với nỗi lo ung thư sau mỗi lần xỏ giày vào sân.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
sân cỏ nhân tạo FIFA ung thư
Xem thêm
TIN NỔI BẬT