Quảng cáo

F1: Bahrain GP – Ai sẽ thành kẻ thách thức?

Thứ tư, 02/04/2014 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Sau hai chặng đua tỏ rõ ưu thế của Mercedes, nhưng dường như đang có một số đội đua bắt nhịp được guồng quay 2014. Thời gian không chờ đợi ai khi vào dịp cuối tuần từ ngày 04-06/4 các fan Thể thức 1 toàn cầu lại dõi theo vòng quay của bánh xe F1 trong chặng đua thứ 3 của mùa giải ở Bahrain International Circuit (BIC) tại Sakhir, Bahrain.

 

Video đua xe F1: Tốp 10 pha vượt nhau hay nhất mùa giải 2013

 

Đường đua quốc tế Bahrain được khởi công xây dựng từ tháng 12/2002 ở phía nam đất nước, cách thủ đô Manamah khoảng hơn 30km, vị trí của nó ngay gần bờ biển. Nó được khánh thành và chính thức tổ chức một chặng đua F1 vào năm 2004 dưới tên gọi Bahrain GP (ngoài việc tổ chức chặng đua theo lịch trình mùa giải, đây cũng là địa điểm thử nghiệm xe trước mùa giải hàng năm của FIA).

Đường đua được xây dựng với chi phí vào khoảng 150 triệu USD trong tổng thể khu liên hợp đa năng có vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, nó được xây dựng giữa sa mạc cát và các nhà kỹ thuật cho rằng gió và cát sẽ có thể gây hư hại cho động cơ chiếc F1 nên các nhà tổ chức đã xử lý bằng cách phun chất kết dính lên bề mặt cát sa mạc một diện tích rất lớn xung quanh đường đua. Cũng giống như các đường đua hiện đại khác, BIC được thiết kể bởi vị KTS Herman Tilke. Lần đầu tiên kể từ năm 2004 đến nay (năm 2011 giải bị hủy bỏ do tình hình chính trị tại đảo quốc Trung đông này bất ổn) Bahrain GP được tổ chức đua dưới ánh đèn đêm vào lúc 18 giờ địa phương.

 

F1, Bahrain GP, đua xe, đua xe công thức 1, Kết quả, lịch thi đấu, BXH F1 2014, Tin bên lề, Hamilton, Vettel, bong da, bóng đá, bongda, bong da so, ket qua bong da, lich thi dau bong da, bang xep hang, bang xep hang bong da, tin bong da, tin tuc bong da, bong da 24h, bao, bao bong da, doc bao bong da, bong da plus, tin tuc, tin tuc 24h, bongdaso, the thao24h, kham pha

 

Thông số dữ liệu của BIC từ năm 2013 trở về trước vẫn giữ nguyên về mặt thiết kế, các thông số đặc thù của chiếc xe 2014 sẽ chỉ có sau khi chặng đua kết thúc. Đường đua được thiết kế chạy theo hướng chiều kim đồng hồ với 15 góc cua bao gồm 9 cua phải và 6 cua trái. Chiều dài mỗi vòng chạy là 5,412km, các tay đua phải hoàn thành 308,238km trong 57 vòng để hoàn thành chặng đua. Vận tốc trung bình ở đây là 210km/h và tốc độ tối đa 312km/h.

Đường đua được thiết kế với 3 đoạn thẳng dài xen kẽ các góc cua tốc độ thấp và cao. Pitlane có chiều dài 420 mét còn 1090 mét là chiều dài đoạn thẳng start/finish dài nhất tại đây. Thông số 2013 các tay đua sẽ phải sang số 52 lần mỗi vòng đua (cho hộp số 7 cấp), năm nay các tay đua sẽ phải thao tác hơn 60 lần bởi hộp số 2014 là 8 cấp. Đường đua yêu cầu lực nén ở giữa mức trung bình và cao, với đặc thù đường đua ở đây sẽ rất khó cho các tay đua có thể vượt lên trên đối thủ và điều này chỉ có thể thực hiện tại hai đoạn cho phép sử dụng DRS.

Điểm xác định DRS (detection) thứ nhất nằm sau cua số 9 và điểm kích hoạt DRS (activation) là đoạn thẳng sau khi ra khỏi góc cua 10 đến góc cua kế tiếp, điểm xác định DRS (detection) thứ hai nằm trước góc cua 14 khoảng 100 mét và kích hoạt DRS (activation) là đoạn thẳng start/finish sau góc cua 15 khoảng 270 mét và kết thúc ngay góc cua số 1.

Hiện tại kỷ lục một vòng chạy nhanh nhất tại trường đua này vẫn do Michael Schumacher của Ferrari nắm giữ thời gian 1”30”252 thiết lập vào năm 2004. Với độ dài đường pitlane và tốc độ giới hạn cho phép của năm 2014, các tay đua sẽ cần khoảng 25 giây cho các thao tác kỹ thuật và chạy qua pit trong mỗi lần pit stop.

Sơ đồ đường đua


Sau khi điều chỉnh lịch đua muộn hơn so với trước đây. Điều kiện thời tiết vào buổi tối nhiệt độ giảm đáng kể nên hãng Pirelli cung cấp lốp mềm (viền vàng) và trung bình (viền xám) cho chặng đua này. Dù sao với điều kiện khắc nghiệt của đường đua này, bài toán lốp xe cũng là vấn đề hàng đầu mà đội ngũ kỹ thuật cần phải tính đến một cách hiệu quả nhất. Dự kiến các tay đua có thể phải dừng pit stop 3 lần để hoàn thành chặng đua này.

Đất nước Bahrain được biết đến là một quốc gia hàng đầu trên thế giới về công nghiệp dầu mỏ cùng hàng loạt các ngành công nghiệp thế mạnh. Bằng việc đầu tư vào F1, chính quyền Bahrain mong muốn qua việc tổ chức Bahrain GP sẽ đem lại cho đất nước một góc nhìn mới và thay đổi diện mạo đất nước, đồng thời nó cũng là nhân tố thúc đẩy ngành du lịch phát triển bới nó sẽ là địa điểm được lựa chọn của nhiều fan F1 toàn cầu mỗi khi nghĩ đến những chặng đua F1 hấp dẫn.

Mỗi chặng đua qua đi chúng ta lại thấy nổi lên nhiều đối thủ tiềm tàng. Mercedes đang có ưu thế nhưng không vì vậy mà họ sẽ chắc chắn có được chiến thắng tại đây vào dịp cuối tuần này. Red Bull và McLaren có lý do để đặt nhiều tham vọng cho chặng đua Bahrain GP. Người chiến thắng sẽ chỉ được biết đến sau khi chặng đua kết thúc, cái tên được xướng lên trên podium sẽ được biết khi Bahrain GP khởi tranh bằng buổi chạy thử thứ nhất lúc 18h ngày 04/4 và kết thúc bằng cuộc đua chính thức bắt đầu lúc 22h00 ngày 06/4 (theo giờ VN).

 

Danica Patrick

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
F1 Bahrain GP đua xe đua xe công thức 1 Kết quả lịch thi đấu BXH F1 2014 Tin bên lề Hamilton Vettel
Xem thêm
TIN NỔI BẬT