Quảng cáo

Các loại cờ hiệu trên đường đua F1

Thứ ba, 09/06/2015 21:16 PM (GMT+7)
A A+

Trên đường đua F1, để các tay đua nhận được thông báo nhanh nhất, người ta sử dụng nhiều loại cờ với màu sắc, hình dáng, cách cầm và vẫy khác nhau. Mỗi loại quy ước một mệnh lệnh hoặc thông tin riêng.

Ngoài ra, quy ước của từng loại cờ tại các đường đua có thể cũng không giống nhau.

Cờ xanh: Dấu hiệu cho biết, sau sự cố nào đó, đường đua đã được kiểm tra. Khi lá cờ này được vẫy thì đường đua đã trở lại an toàn và các xe có thể tiếp tục đua bình thường.

 

Cờ hai nửa đen trắng chéo nhau: Báo hiệu một hành động phi thể thao, cùng với lá cờ này là một tấm biển ghi số của chiếc xe phạm lỗi. Tay đua sẽ bị phạt khi lá cờ đó được vẫy.

 

Cờ vàng: Vẫy từng lần một báo cho các tay đua phải giảm tốc độ; vẫy hai lần một, tay đua phải chuẩn bị để dừng hẳn lại khi có lệnh dừng. Trong cả hai trường hợp, các tay đua không được vượt các xe phía trước, tuy nhiên có thể thu hẹp khoảng cách với các xe đó. Những tay đua tìm cách vượt xe khác dưới lá cờ vàng sẽ bị phạt nặng. Trong thực tế, rất khó xác định có phải tay đua đã phạm phải lỗi đó hay không vì họ đang ở tốc độ cao. Vì thế, đội đua bị phạt trong trường hợp này thường yêu cầu ban tổ chức xem xét lại.

Cờ đen có vòng tròn màu da cam ở giữa: Báo hiệu người lái phải đưa thẳng xe về pit-stop. Nó được vẫy trước mũi chiếc xe có sự cố nghiêm trọng về máy móc, đe dọa sự an toàn của tay đua và khán giả, nếu không dừng lại thì sẽ bị phạt nặng.


Cờ đỏ: Báo sự cố xảy ra khiến các xe đua đều phải dừng lại. Có nhiều lý do để ra lệnh này như thời tiết, tai nạn hoặc mặt đường đua có vấn đề gây ra ách tắc và các xe đua không thể đi qua đó an toàn. Trước khi vẫy cờ đỏ, người ta thường vẫy cờ vàng. Khi thấy cờ đỏ vẫy, người lái xe phải nhanh chóng dừng xe lại.

Cờ đen: Bị các tay đua rất ghét, vì nó báo hiệu xe của họ đã phạm luật và họ phải đưa xe tới pit-stop ở vòng đua sau. Ban tổ chức sẽ vẫy lá cờ này cùng với tấm biển đề số xe phạm luật.

 

Cờ màu xanh nước biển (hay còn gọi là cờ cho vượt): Có nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo cách cầm nó và tình huống sử dụng. Khi được giơ thẳng trước một xe nào đó, nó báo cho tay đua này biết có một chiếc xe chạy nhanh (hơn hẳn một vòng) đang ở đằng sau, có thể sẽ vượt qua xe của anh ta. Nếu nhìn thấy lá cờ này được vẫy tới lần thứ 3 trước xe của mình thì tay đua phải để cho xe phía sau vượt lên. Tại một số đường đua, người ta còn dùng một lá cờ có ý nghĩa tương tự có màu xanh và một sọc vàng chéo ở giữa.

Cờ sọc vàng đỏ: Được gọi là cờ “dầu” vì nó thông báo bề mặt đường đua có vấn đề, thường là do có dầu hoặc nước.

 

Cờ trắng: Dấu hiệu cho biết người lái xe bắt đầu vào vòng cuối cùng của cuộc đua, nó được vẫy liên tục ở phía trước các xe cho tới chiếc cuối cùng. Tại một số nơi, lá cờ trắng còn mang ý nghĩa có xe cứu thương hoặc các xe tốc độ chậm khác chạy trên đường đua. Để tránh nhầm lẫn, một số đường đua sử dụng cờ trắng với dấu hiệu chữ thập đỏ thay cho cờ trắng.

Cờ ca-rô đen trắng: Dấu hiệu quen thuộc thông báo cuộc đua kết thúc. Lá cờ này được vẫy trước xe về đích. Người về nhất thường cầm lá cờ này chạy thêm một vòng nữa quanh đường đua để mừng chiến thắng. Trong nhiều trường hợp, nó mang ý nghĩa biểu tượng của cuộc đua và được trao cho người chiến thắng làm kỷ niệm.

Xuân Tùng

__________________________________________________________

Thể thao 247 cập nhật Lịch thi đấu đua xe, Bảng xếp hạng đua xe, cùng những Tin tức đua xe mới nhất về đua xe sẽ được cập nhật nhanh nhất tới độc giả.

Các chặng đua xe F1 sẽ được trực tiếp trên kênh Sky Sports F1, BBC Sport, Fox Sports HD, BBC Radio 5 và Thethao247.vn (BBC One và Fptplay để xem lại Highlights chặng đua) và đua xe MotoGP trên kênh Fox Sports HD hoặc Fox Sports HD 2, BT Sport 2. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi.

Bá Hảo

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hamilton Vettel Ricciardo Rosberg Mercedes Ferrari WilliamsF1 cập nhập tin tức f1 lịch thi đấu f1 tin tức f1 bảng xếp hạng f1
Xem thêm
TIN NỔI BẬT