Quảng cáo

Y tá vén màn cảnh tượng trước khi 1 người qua đời

Author Thethao247.vn Hào Trần - 11:58 25/04/2024 GMT+7
Y tá an dưỡng cuối đời (Hospice) đã chia sẻ những hiện tượng thường gặp khi 1 người sắp trút hơi thở cuối cùng.
Nghe nội dung bài viết

Theo Julie McFadden – điều dưỡng 41 tuổi, chuyên về chăm sóc giai đoạn cuối đời ở Los Angeles, Mỹ, việc biết trước được những gì có thể xảy ra với bệnh nhân trong những ngày cuối đời có thể cho bạn biết được thời điểm họ ra đi. Điều này sẽ giúp bạn và họ tận hưởng những khoảnh khắc cuối cùng bên nhau một cách trọn vẹn nhất. 

image-daughter-holding-mothers-h-1714016239.jpg
Trước khi qua đời, người bệnh thường có một số dấu hiệu

Trên kênh Youtube, gần đây Julie McFadden đã tiết lộ một số hiện tượng bất ngờ trước khi qua đời của 1 bệnh nhân. Cựu y tá ICU cho biết trước đây cô không chú ý đến những điều kỳ quặc này trên giường bệnh, cho đến khi bắt đầu làm an dưỡng cuối đời. Cô cũng lưu ý rằng không phải ai cũng sẽ có những dấu hiệu mà cô gọi là "hiện tượng cuối đời".

last-rites-hospice-nurse-shares-1714016239.jpg
 
last-rites-hospice-nurse-shares-1-1714016239.jpg
Julie McFadden – điều dưỡng 41 tuổi, chuyên về chăm sóc giai đoạn cuối đời ở Los Angeles, Mỹ

Julie nói: “Nhưng điều đó xảy ra đủ để tôi muốn tìm hiểu về chúng”.

Bất ngờ tỉnh táo: 

Theo Julie McFadden, bệnh nhân trở nên tỉnh táo và khỏe mạnh hơn trước khi ra đi. Điều này xảy ra ở 1/3 số bệnh nhân. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do hormone cortisol hoặc các hormone khác làm bệnh nhân bừng tỉnh trong những ngày cuối. Họ bỗng trở nên tỉnh táo, có thể đi lại, ăn uống bình thường... nhưng sau đó thường qua đời sau 1-2 ngày. Nếu không biết trước điều này, người nhà có thể tưởng họ đã khỏi bệnh nhưng sau đó lại mãi mãi đi xa gây ra nhiều đau xót. 

Mơ thấy người thân đã khuất: 

Đây là hiện tượng mà Julie McFadden cho là thường gặp nhất. Khoảng vài tuần trước khi qua đời, nhiều người nhìn thấy người thân quá cố. Đó thường là cảnh tượng an ủi và họ vẫn còn tỉnh táo, khác với mê sảng. Ví dụ họ có thể đang trò chuyện bình thường với mọi người xung quanh nhưng nói rằng đang thấy người cha đã khuất của mình đứng trong góc phòng, mỉm cười và bảo sắp đến đón mình. Nếu thấy điều tương tự ở người thân, hãy trò chuyện và đồng hành cùng họ. Đây là dấu hiệu cho thấy họ có khoảng 1 tháng nữa sẽ qua đời.

Chọn thời điểm ra đi: 

Theo Julie, có những trường hợp người bệnh tự chọn thời điểm ra đi của mình:

"Tôi từng chứng kiến một số trường hợp tiêu cực, khi họ nói: "Tối nay tôi sẽ ra đi, tôi biết chắc chắn điều đó, tôi có thể cảm nhận được". Và thực sự họ đã ra đi đúng như vậy.

Cũng có những người sẽ chờ đợi cho đến khi mọi người về tới nhà hay vào phòng bệnh thăm họ rồi mới qua đời. Những người kín đáo hơn có thể chờ cho đến khi được ở một mình rồi mới ra đi. Cũng có người chờ đợi vượt qua mốc lễ kỷ niệm quan trọng nào đó như sinh nhật hay đám cưới rồi mới buông xuôi".

Tay dơ cao lên trời:

Julie giải thích rằng nhiều hiện tượng sẽ xuất hiện cùng lúc, trong đó có "vươn tay lên trời", thường xuất hiện đồng thời với "mơ thấy người thân đã khuất". 

Người bệnh sẽ nằm trên giường, giơ tay lên trời, như thể đang nhìn thấy ai đó hay vươn tay ra để ôm hôn hay bắt tay ai đó. Họ có thể giữ tay giơ lên khá lâu.  Julie khuyên nếu họ có vẻ thoải mái, người thân không nên can thiệp mà hãy để họ tự nhiên. Đây là điều bình thường.

Nhìn chằm chằm vào một hướng:

Nhìn chằm chằm vào một hướng , thường cũng xảy ra cùng lúc với việc vươn tay lên trời. Người bệnh sẽ nhìn chằm chằm vào một góc phòng hay một hướng nào đó, có vẻ như đang nhìn vào một cái gì đó rất tập trung. Dù người thân có vẫy tay trước mặt hay gọi tên họ để đánh thức, họ cũng không phản ứng cho đến khi họ sẵn sàng.  

Đôi khi người bệnh sẽ bừng tỉnh đột ngột và có thể kể cho bạn biết họ nhìn thấy điều gì. Theo Julie, đây cũng là điều bình thường, người thân nên đồng hành cùng họ.

Theo The Sun

Hào Trần
Thethao247
Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
25.04.2024
TIN NỔI BẬT