Quảng cáo
thethao247.vn

Tiếng còi Mafia: Bê bối dàn xếp tỷ số rúng động bóng đá Brazil 20 năm trước

Thứ sáu, 07/06/2024 17:39 PM (GMT+7)
A A+

Việc hoãn lại các trận đấu và thay đổi lịch thi đấu do trọng tài Edilson Pereira de Carvalho thực hiện đã ảnh hưởng đến thứ hạng của các CLB tại Giải vô địch Brazil năm 2005.

Nghe nội dung bài viết

Gần 20 năm trước, bóng đá Brazil rúng động bởi một vụ bê bối dàn xếp tỷ số mang tên "Tiếng còi Mafia". Vụ việc vạch trần hành vi thao túng kết quả trận đấu để thu lợi bất chính, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của môn thể thao vua và để lại di chứng nặng nề cho nền bóng đá nước này.

Trung tâm của vụ bê bối là Edilson Pereira de Carvalho, một trọng tài đạt chuẩn FIFA tại Brazil. Ông này đã lợi dụng vị trí và uy tín của mình để thao túng kết quả các trận đấu, phục vụ cho âm mưu đen tối của doanh nhân Nagib Fayad.

Fayad - kẻ chủ mưu thực sự, đã hối lộ Carvalho và đồng nghiệp Paulo Jose Danelon để thay đổi kết quả thi đấu theo hướng có lợi cho các đội cá cược mà hắn tham gia. Mỗi trận gian lận, hai trọng tài này nhận hối lộ khoảng 10.000 Real Brazil (khoảng 5.500 USD thời điểm hiện tại).

1-1717756886.JPG
Vụ bê bối được đặt tên Máfia do Apito (Tiếng còi Mafia) trên báo Brazil lúc bấy giờ. Ảnh: ESPN.

Vụ bê bối bùng nổ vào tháng 9 năm 2005 khi tạp chí Veja phanh phui kế hoạch gian lận của Carvalho. Ngay lập tức, Carvalho và Fayad bị bắt giữ. Vụ việc gây chấn động dư luận Brazil và khiến giới chức bóng đá nước này phải vào cuộc điều tra. Kết quả điều tra cho thấy 11 trận đấu do Carvalho cầm còi trong mùa giải Brasileirão 2005 đã bị thao túng kết quả. Những trận đấu này buộc phải hủy bỏ và tổ chức lại. 

Điều này mang lại lợi thế cho Corinthians khi họ được đá lại hai trận thua Santos và Sao Paulo trước đó. Corinthians đã thắng và hòa ở hai trận tái đấu, qua đó giành thêm 4 điểm quan trọng.

Sự việc khiến bảng xếp hạng giải đấu năm 2005 bị thay đổi hoàn toàn. Ban đầu, Internacional dẫn đầu và đáng lẽ vô địch nếu không có vụ bê bối. Tuy nhiên, với 4 điểm có được sau các trận tái đấu, Corinthians đã vượt qua họ và trở thành nhà vô địch với lợi thế hơn 3 điểm so với Internacional.

3-1717756978.JPG
Kết quả 11 trận đấu mà Carvalho cầm còi trước và sau khi đá lại. Ảnh: Wikipedia.

Kết quả này càng gây tranh cãi khi ở lượt trận cuối, hai đội hòa nhau 1-1 trong tình huống Internacional bị từ chối một quả phạt đền và để một cầu thủ bị đuổi khỏi sân. Dù trọng tài thừa nhận sai lầm nhưng kết quả vẫn được giữ nguyên.

Sau khi vụ bê bối bị phanh phui, Carvalho và Danelon bị Liên đoàn bóng đá Brazil cấm cầm còi vĩnh viễn. Họ cũng bị truy tố về các tội danh âm mưu, tham nhũng và những sai phạm nghiêm trọng. Doanh nhân Fayad cũng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, do thiếu bằng chứng, vụ án hình sự đã bị đình chỉ sau 2 năm. Vết nhơ "đen tối" này vẫn ám ảnh bóng đá Brazil đến tận ngày nay.

2-1717756886.JPG
Trọng tài Carvalho đã bị đình chỉ vĩnh viễn sau vụ án chấn động này. Ảnh: ESPN.

Hậu quả của vụ bê bối "Tiếng còi Mafia" vô cùng nặng nề. Hình ảnh bóng đá Brazil bị tổn hại nghiêm trọng. Carvalho và Danelon bị cấm thi đấu vĩnh viễn.Fayad cũng phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Tuy nhiên, do thiếu bằng chứng, vụ án hình sự đã bị đình chỉ sau 2 năm. Vết nhơ "đen tối" này vẫn ám ảnh bóng đá Brazil đến tận ngày nay.

Vụ việc để lại di chứng nặng nề cho bóng đá Brazil với hình ảnh bị xuống cấp, mất đi sự trong sạch. Điều này buộc các cơ quan quản lý phải siết chặt giám sát nhằm phòng ngừa những hành vi tiêu cực tương tự xảy ra trong tương lai.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT