Quảng cáo

Thay Pep Guardiola, Man City quyết tạo bất ngờ với Xabi Alonso

A A+

Manchester City đang cân nhắc Xabi Alonso là ứng viên tiềm năng thay thế Pep Guardiola, sau thành công rực rỡ cùng Bayer Leverkusen mùa giải trước.

Trong bối cảnh hợp đồng của Pep Guardiola với Manchester City sẽ hết hạn vào mùa hè 2025 và chưa có dấu hiệu gia hạn, câu lạc bộ thành Manchester đã bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm. Theo The Athletic, cái tên đang được xem xét kỹ lưỡng là Xabi Alonso của Bayer Leverkusen.

Xabi Alonso đang là cái tên được đánh giá cao nhất sau những thành công đáng kinh ngạc cùng Bayer Leverkusen. Chiến lược gia 42 tuổi này đã đưa đội bóng vùng Rhine đến chức vô địch Bundesliga 2023/24 với thành tích bất bại sau 34 vòng đấu - một kỳ tích chưa từng có trong lịch sử câu lạc bộ. Không chỉ vậy, Leverkusen dưới sự dẫn dắt của Alonso còn giành thêm chức vô địch Cúp Quốc gia Đức, hoàn tất cú đúp danh hiệu ấn tượng trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng này.

3
Xabi Alonso đã giúp Bayer Leverkusen giành cú ăn ba trong mùa giải trước.

Triết lý bóng đá của Alonso được đánh giá là khá tương đồng với Pep Guardiola, đặc biệt là việc đề cao kiểm soát bóng và pressing cao. Phong cách chơi của Leverkusen dưới thời Alonso cho thấy sự ảnh hưởng rõ rệt từ trường phái Barcelona-Bayern Munich mà Pep từng xây dựng.

Điều này khiến ông trở thành ứng viên phù hợp để tiếp quản đội hình hiện tại của Man City. Tuy nhiên, việc chiêu mộ cựu tiền vệ Liverpool này không hề đơn giản khi Real Madrid cũng đang theo đuổi để thay thế Carlo Ancelotti trong tương lai.

Hợp đồng hiện tại của Alonso với Leverkusen còn thời hạn đến tháng 6/2026 và chưa có động thái gia hạn nào được đưa ra. Điều đáng chú ý là vào mùa hè vừa qua, Bayern Munich đã liên hệ với Alonso để thay thế Thomas Tuchel nhưng đã nhận được sự từ chối từ chiến lược gia người Tây Ban Nha, cho thấy Alonso đang rất thận trọng trong việc lựa chọn bước đi tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

2
Pep và Alonso từng làm việc với nhau lúc còn ở Munich.

Pep Guardiola đã có 9 năm gắn bó với Man City và để lại dấu ấn khó phai với 5 chức vô địch Premier League, trong đó có cú ăn ba lịch sử ở mùa giải 2022/23. Dưới sự dẫn dắt của ông, Man City đã trở thành thế lực thống trị bóng đá Anh với lối chơi đẹp mắt và hiệu quả. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Che tempo Che Fa, nhà cầm quân 53 tuổi thừa nhận chưa đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai:

"Rời khỏi City ư? Không đúng, tôi vẫn chưa quyết định. Và thậm chí cũng không đúng khi nói rằng tôi sẽ là huấn luyện viên tiếp theo của đội tuyển Anh. Nếu tôi đã quyết định, tôi sẽ nói rằng... Tôi cũng không biết nữa, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra".

Thay Pep Guardiola, Man City quyết tạo bất ngờ với Xabi Alonso 543930
Chiến lược gia Tây Ban Nha vẫn chưa quyết định về tương lai.

Người kế nhiệm Pep Guardiola, dù là ai, sẽ phải đối mặt với áp lực rất lớn để duy trì thành công của đội bóng. Ngoài ra, họ còn phải giải quyết bài toán về việc trẻ hóa đội hình khi nhiều trụ cột như Kevin De Bruyne, Ederson hay Kyle Walker đang bước vào giai đoạn cuối sự nghiệp. Việc tìm kiếm những nhân tố mới để thay thế các ngôi sao này sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với tân huấn luyện viên trưởng.

Manchester City cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Premier League liên quan đến 115 cáo buộc vi phạm các quy tắc tài chính. Điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của Pep Guardiola về việc ở lại hay ra đi, với một số nguồn tin cho rằng ông có thể gia hạn hợp đồng "bất chấp" nếu câu lạc bộ bị kết tội. Manchester City dự kiến sẽ đưa ra quyết định về tương lai của Guardiola trong tháng 10 này, qua đó có thể bắt đầu lên kế hoạch chi tiết cho giai đoạn chuyển giao quyền lực tại Etihad.

Xem thêm