Quảng cáo

Rodrid và Morata chính thức lĩnh án phạt từ UEFA vì phát ngôn vạ miệng

Thứ tư, 07/08/2024 20:35 PM (GMT+7)
A A+

Rodri và Alvaro Morata phải nhận án treo giò một trận vì hô vang khẩu hiệu về Gibraltar trong lễ ăn mừng chiến thắng tại Madrid, gây ra làn sóng phản đối dữ dội.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa đưa ra quyết định lệnh cấm thi đấu một trận đối với hai ngôi sao của đội tuyển Tây Ban Nha là Rodri và Alvaro Morata. Lý do đằng sau án phạt này là hành động của cả hai cầu thủ trong buổi lễ ăn mừng chiến thắng tại Euro 2024, khi họ đã hô vang khẩu hiệu gây tranh cãi về Gibraltar.

Điều này có nghĩa là họ sẽ vắng mặt trong trận mở màn Nations League của Tây Ban Nha gặp Serbia vào ngày 5/9 tới. May mắn cho Manchester City (CLB của Rodri) và AC Milan (CLB mới của Morata) là lệnh đình chỉ này chỉ áp dụng tại ĐTQG.

Quyết định của UEFA đã nhận được sự ủng hộ từ Liên đoàn bóng đá Gibraltar. Họ cho rằng "Quyết định này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng bóng đá phải là nền tảng thúc đẩy hòa bình, sự hiểu biết và tinh thần chơi đẹp, không có những hành động gây chia rẽ và xúc phạm như những câu hô hào".

1-1723037636.jpg
Rodri và Morata chính thức lĩnh án phạt sau phát ngôn vạ miệng hồi tháng 6. Ảnh: Sportbible.

Tính đến thời điểm hiện tại, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về quyết định của UEFA. Cũng chưa rõ liệu họ có cân nhắc trừng phạt thêm đối với Rodri và Morata hay không, đặc biệt khi xét đến việc chính phủ Tây Ban Nha vẫn duy trì tuyên bố chủ quyền đối với Gibraltar.

Sự việc xảy ra vào ngày 15/7, một ngày sau khi Tây Ban Nha đánh bại Anh với tỷ số 2-1 trong trận chung kết Euro 2024 tại Berlin, trở thành quốc gia đầu tiên vô địch giải đấu này 4 lần. Trong buổi lễ ăn mừng tại Quảng trường Cibeles ở Madrid trước hàng chục nghìn người hâm mộ, Morata - với tư cách là đội trưởng - và Rodri đã cùng nhau hô vang khẩu hiệu "Gibraltar es Español" (Gibraltar là của Tây Ban Nha).

3-1723037637.jpg
Hai cầu thủ đã cùng hô vang khẩu hiệu gây tranh cãi liên quan đến chủ quyền lãnh thổ. Ảnh: Getty.

Gibraltar - một lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở mũi phía nam của đất liền Tây Ban Nha, đã là chủ đề gây tranh cãi trong mối quan hệ giữa hai nước từ nhiều năm nay. Lãnh thổ này đã nằm dưới sự kiểm soát của Anh kể từ năm 1713, nhưng chính phủ Tây Ban Nha vẫn tuyên bố chủ quyền đối với bán đảo này.

Hành động của Rodri và Morata đã ngay lập tức gây ra làn sóng phản đối dữ dội, đặc biệt là từ phía Gibraltar. Liên đoàn bóng đá Gibraltar đã mô tả hành động này là "cực kỳ khiêu khích và xúc phạm" và đã chính thức khiếu nại lên UEFA. Họ cho rằng đây là "sự pha trộn hoàn toàn không cần thiết giữa thành công trong thể thao với những tuyên bố chính trị mang tính phân biệt đối xử, gây khó chịu rất nhiều cho người dân Gibraltar".

2-1723037663.jpg
Hai ngôi sao sẽ vắng mặt trong trận đấu sắp tới của Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Bộ trưởng Gibraltar thậm chí còn lên tiếng gay gắt hơn trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), gọi hành động này là "ghê tởm" và so sánh nó với "lời ca ngợi chính trị độc tài của một kẻ như [Tướng] Franco".

Sau khi nhận được khiếu nại, UEFA đã tiến hành điều tra và đưa ra phán quyết thông qua Cơ quan kiểm soát, đạo đức và kỷ luật (CEDB). Theo đó, cả Rodri và Morata đều bị buộc tội "không tuân thủ các nguyên tắc chung về ứng xử, vi phạm các quy tắc cơ bản về ứng xử đàng hoàng, lợi dụng các sự kiện thể thao để biểu hiện những hành vi phi thể thao và làm mất uy tín của môn bóng đá, đặc biệt là UEFA".

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm