Novak Djokovic tiết lộ bí quyết 'chạm đỉnh', học hỏi từ huyền thoại quần vợt

Thứ tư, 20/09/2023 14:13 PM (GMT+7)
A A+

Novak Djokovic nói về nguồn cảm hứng mà Roger Federer và Rafael Nadal đã tạo ra, giúp anh có được những thành công đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp banh nỉ.

Nghe nội dung bài viết

Tay vợt người Serbia luôn ý thức được việc phải nâng cao tiêu chuẩn thi đấu của bản thân bằng cách tìm ra phương pháp mới và cố gắng duy trì nó trong một thời gian cụ thể. Điều này đã giúp anh phát triển không ngừng và từng bước tiến vào "ngôi đền" của các huyền thoại làng banh nỉ.

Novak Djokovic có được danh hiệu Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp sau khi đánh bại Daniil Medvedev trong trận chung kết Mỹ mở rộng 2023, cân bằng kỉ lục vô địch Grand Slam của nữ huyền thoại Margaret Court

Novak Djokovic tiết lộ bí quyết 'chạm đỉnh', học hỏi từ huyền thoại quần vợt 329582
Djokovic vẫn thể hiện sự thống trị của mình ở tuổi 36. (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với John McEnroe và ESPN sau chức vô địch trên đất Mỹ, Djokovic thừa nhận:

“Sự cạnh tranh với Federer và Nadal thực sự đã định hình nên sự nghiệp quần vợt của tôi. Một điều tôi học được từ Federer là cách sắp xếp lịch thi đấu của mình để đạt được phong độ tốt nhất trong các giải Grand Slam. Anh ấy là một trong những tay vợt đầu tiên đưa việc này lên một tầm cao mới. Các lộ trình của anh ấy đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều.

Tôi đã theo dõi cách thức Federer cùng đội lên kế hoạch sắp xếp lịch trình thi đấu, sau đó tôi bắt đầu hình thành thói quen ghi chép lại các cuộc thảo luận với nhóm của mình về cách phân bổ thời gian thi đấu hợp lí. Vì thế tôi phải cảm ơn anh ấy vì điều đó. Đó là tất cả bí quyết của tôi, không còn gì hơn cả."

Novak Djokovic tiết lộ bí quyết 'chạm đỉnh', học hỏi từ huyền thoại quần vợt 329579
Djokovic bày tỏ sự ngưỡng mộ tới "Tàu tốc hành" Roger Federer. (Ảnh: AFP)

Huyền thoại quần vợt McEnroe sau đó khen ngợi sự trở lại của Djokovic, nhận định những tình huống tấn công gây bất ngờ khiến Nole khác biệt so với những tay vợt khác. Tay vợt người Serbia cũng giải thích rằng tùy thuộc vào bề mặt sân thi đấu để anh thay đổi lối chơi sao cho phù hợp

Đặc biệt, Nole chia sẻ rằng anh đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về các tình huống trả giao bóng trong thi đấu: "Nếu phải nói về một khía cạnh mà tôi không ngừng nghĩ đến khi trả lời thì đó là các tình huống trả giao bóng. Việc thực hiện một bước split-step tốt (bước dậm nhảy chuẩn bị trả giao bóng) xác định thời điểm thích hợp trên bóng và cho phép bạn đoán trước cú giao bóng của đối thủ.

Rõ ràng, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu đối thủ trước khi vào sân bằng cách phân tích kế hoạch và chiến thuật trận đấu. Nhưng tôi nghĩ vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là vấn đề thời gian."

Tay vợt số 1 thế giới chỉ rằng đôi khi anh cố gắng đoán trước chuyển động đối thủ quá nhiều, dẫn đến trả giao bóng không tốt. 

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm