CHÍNH THỨC: Bóng chuyền tại Olympic Paris 2024 áp dụng thể thức thi đấu hoàn toàn mới

Thứ ba, 26/09/2023 09:20 AM (GMT+7)
A A+

Trang chủ của Olympic Paris chính thức công bố thể thức thi đấu mới của bộ môn bóng chuyền trong nhà với nhiều thay đổi đáng chú ý.

Nghe nội dung bài viết

Trong nhiều thập kỷ và tại một số Thế vận hội trước đó, thể thức của các sự kiện bóng chuyền dành cho nam và nữ đều giống nhau. 12 đội tuyển hàng đầu thế giới được chia thành 2 bảng đấu với 6 đội, trong đó mỗi đội đấu với năm đội còn lại để giành quyền vào tứ kết.

Tuy nhiên tại Olympic Paris 2024, BTC đã quyết định thay đổi hoàn toàn thể thức thi đấu. Vẫn sẽ có 12 đội tham gia các nội dung nam và nữ, nhưng lần này các đội bóng sẽ được chia thành 3 bảng với 4 đội. Vòng bảng sẽ bao gồm ba trận đấu thay vì năm trận. 

Sau giai đoạn vòng bảng, 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 2 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng tứ kết. Hai đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào tứ kết.

Từ đó, mỗi trận thắng hoặc thua với loạt tie-break quyết định ở set thứ 5 sẽ rất quan trọng để giành quyền vào vòng loại trực tiếp (các đội sẽ có ba điểm nếu thắng một trận trong 3 hoặc 4 set, với hai điểm nếu thắng một trận bằng tie-break và một điểm nếu thua một trận bằng tie-break).

CHÍNH THỨC: Bóng chuyền tại Olympic Paris 2024 áp dụng thể thức thi đấu hoàn toàn mới 332428
Đội tuyển bóng chuyền nữ Mỹ đang là các nhà ĐKVĐ Olympic sau tấm HCV tại Thế vận hội Tokyo 2020. (Ảnh: USA Today Sports)
CHÍNH THỨC: Bóng chuyền tại Olympic Paris 2024 áp dụng thể thức thi đấu hoàn toàn mới 332429
Tuyển Pháp hướng tới Thế vận hội trên sân nhà với vị thế ĐKVĐ Olympic nội dung bóng chuyền nam. (Ảnh: Olympic Tokyo 2020)

Ưu điểm của việc thay đổi thể thức này là giảm tải số trận đấu trong giai đoạn đầu, đảm bảo tiêu chuẩn thi đấu cao hơn trong giai đoạn cuối của cuộc thi.

Theo ông Mathieu Mériaux - người chịu trách nhiệm quản lý bộ môn bóng chuyền Olympic Paris 2024, với cách thức thi đấu hoàn toàn mới, các đội bóng sẽ có thời gian nghỉ ngơi cần thiết để đảm bảo thể trạng tốt nhất cho các tuyển thủ tranh tài ở những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao và cực kỳ căng thẳng, qua đó cống hiến cho khán giả trên toàn thế giới những màn trình diễn mãn nhãn. 

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT