Quảng cáo

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar?

Thứ ba, 01/08/2023 21:30 PM (GMT+7)
A A+

Nếu ở lại Paris mùa hè này, rất có thể tiền đạo người Brazil sẽ có những bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Nghe nội dung bài viết

Khi chính thức trở thành HLV trưởng của Paris Saint-Germain vào đầu tháng 7, Luis Enrique đã thừa nhận rằng ông không rõ về tương lai của Neymar cũng như lực lượng của đội trong mùa giải tới. Thế nhưng sau quá trình tìm hiểu và phân tích về những cầu thủ tấn công mà PSG đang có, Luis Enrique đã đưa ra quyết định: Neymar có cũng được, mà không có cũng chẳng sao!.

Tuy nhiên, Neymar bây giờ lại gần như là cầu thủ quan trọng nhất với PSG. Kylian Mbappe chẳng còn chút luyến lưu nào với đội chủ sân Công viên các Hoàng tử, còn Messi thì cũng đã đầu quân cho Inter Miami. 

Như vậy, PSG chỉ còn lại Neymar. Một lần nữa Neymar lại đơn độc tại Paris sau thời đại bộ ba tấn công MNM, giống như trước khi Mbappe và Messi đến. Vào thời điểm đó, mọi chuyện đã xảy ra theo chiều hướng rất tệ đối với Neymar, cầu thủ này bị tụt lại phía sau, bị đánh giá thấp hơn so với năng lực và luôn bị quy kết đến Paris chỉ vì tiền. Neymar cũng phải đối mặt với những chấn thương rất nặng ở các vị trí khác nhau: mắt cá chân, cổ chân và cơ khép. Bên cạnh đó là hàng loạt tranh cãi ngoài sân cỏ như những bữa tiệc xa hoa và nhiều kỳ nghỉ dài không đáng có. 

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307665
(ảnh: GOAL)

5 năm tại Paris được đánh giá là quá lãng phí với một tài năng như Neymar. Mục tiêu duy nhất của cầu thủ này khi chuyển đến Paris là vượt qua cái bóng của Messi. Neymar khao khát trở thành trung tâm của đội bóng, giành về Quả bóng Vàng chứ không chấp nhận làm nền cho bất kỳ ai. Rất dễ hiểu khi thành công của tập thể, cụ thể là chức vô địch Champions League, có lẽ chỉ đứng thứ hai trong danh sách ưu tiên của cầu thủ này. 

Nhưng bây giờ đây mọi chuyện đã khác. Neymar lại có cơ hội trở thành ngôi sao duy nhất của đội bóng mà không có những áp lực khủng khiếp như 5 năm trước. PSG không còn được kỳ vọng sẽ mang về Parc des Princes chiếc cúp châu Âu, họ cũng không còn thu hút sự chú ý của giới truyền thông như trước khi mà những con mắt đó sẽ đổ dồn về Santiago Bernabeu khi Mbappe chắc chắn chuyển đến Real Madrid.

Thay vào đó, Neymar có thể hoạt động tự do tại Paris, trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong một đội bóng đang phát triển. Và có lẽ đây là môi trường thích hợp để cầu thủ người Brazil hồi sinh sự nghiệp dường như đang lụi tàn.

Neymar và PSG bắt đầu thế nào?

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307666
Neymar trong ngày ra mắt PSG (ảnh: Getty)

Việc Neymar chuyển đến PSG với mức giá kỷ lục vào năm 2017 là một bước đi quá sai lầm. Khi đó, Neymar 24 tuổi, chơi bên cạnh bộ đôi Messi và Luis Suarez đã lớn tuổi và có dấu hiệu sa sút. Nếu kiên nhẫn hơn, Neymar hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao lớn nhất tại Camp Nou. 

Có rất nhiều lý do khiến Neymar ra đi. Có ý kiến ​​​​cho rằng Neymar không hài lòng khi màn trình diễn của cầu thủ này trong Remontada nổi tiếng của Barcelona bị giới truyền thông hạ thấp. Những ý kiến khác lại cho rằng Neymar đến Paris chỉ đơn giản bởi mức lương 36,8 triệu euro (32 triệu bảng/41 triệu đô la) mỗi năm ở thủ đô nước Pháp.

Nhưng trên tất cả, Neymar khao khát trở thành ngôi sao duy nhất của một tập thể. Ở Camp Nou, dù cố gắng thế nào thì Neymar cũng không thể vượt qua cái bóng quá lớn của Messi. 

Tuy nhiên, Barcelona chưa từng muốn bán Neymar. Vào thời điểm đó, Suarez tuyên bố rằng anh sẽ khuyên Neymar ở lại và hứa rằng sẽ cùng cố gắng để chinh phục chức vô địch với Barca. Thậm chí, Gerard Pique còn đăng một bức ảnh tự sướng thân mật trên Instagram, với chú thích "se queda", cam kết rằng Neymar sẽ ở lại. Thế nhưng chỉ 10 ngày sau, Neymar đã quyết định đến Paris.

Tất cả đã sai từ đầu?

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307667
Chấn thương là nỗi ám ảnh của Neymar (ảnh: Getty)

Khi Neymar đến Paris, anh được chào đón như một người hùng. Mặc dù PSG tốn tới 222 triệu euro (200 triệu bảng Anh/262 triệu đô la Mỹ) cho cầu thủ người Brazil. Nhưng vào thời điểm đó, Neymar là cầu thủ trẻ đã chứng minh được tầm vóc siêu sao của mình. Mặc dù Neymar chưa phải là cầu thủ hay nhất thế giới, thế nhưng ai cũng hiểu sẽ sớm thôi Quả bóng Vàng sẽ là của Neymar nếu anh ấy có thể giữ vững phong độ của mình.

Trong cuộc họp báo đầu tiên ở Paris, Neymar đã khẳng định sẽ mang chiếc cúp tai voi về sân Parc des Princes. Áo đấu có tên anh thì liên tục cháy hàng, hợp đồng về thương hiệu với Nike đã mang lại doanh thu hàng triệu USD cho PSG.

Tuy nhiên, trên sân cỏ, mọi thứ lại diễn ra không suôn sẻ. Sau một thời gian là ngôi sao số 1 của Paris, sự xuất hiện của Mbappe - khi đó mới 18 tuổi nhưng đã xé toạc hàng thủ Manchester City ở Champions League, ghi bàn trong cả hai lượt trận để loại đội bóng của Pep Guardiola khỏi giải đấu đã làm thay đổi mọi thứ. 

Mbappe và Neymar thi đấu ăn ý trong thời gian đầu. Thế nhưng chấn thương dai dẳng vẫn luôn là vấn đề lớn nhất của Neymar, cầu thủ này bị gãy xương bàn chân và phải nghỉ thi đấu. Trong năm đó, PSG bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 16 đội. 

Kể từ đó, mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Trong khi ngôi sao Mbappe thi đấu thăng hoa thì Neymar liên tục phải vật lộn với chấn thương. Khi PSG cuối cùng cũng có thể lọt vào chung kết Champions League, thì gã nhà giàu nước Pháp lại để thua Bayern với bàn thắng đến từ người cũ - Kingsley Coman.

Chu kỳ của Neymar gói gọn lại như sau: chấn thương - Messi đến - chấn thương. PSG thì vẫn vậy, họ không thể hiện được bản lĩnh ở đấu trường C1. Và giờ đây khi Messi đã ra đi và Mbappe có có dấu hiệu nối gót đàn anh, thì Neymar lại một lần nữa đơn độc tại thủ đô nước Pháp. 

Lợi ích của việc xây dựng đội hình tốt 

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307670
PSG đã khôn ngoan hơn trong chuyển nhượng (ảnh: Getty)

Neymar với tư cách là thành viên còn sót lại của PSG cũ có thể là lợi thế lớn của anh. Vài năm qua, PSG luôn bị đánh giá là chuyển nhượng kém thông minh khi họ chỉ biết mua và mua. PSG chi tiền một cách vô tội vạ mà không lo lắng gì về việc đội hình “toàn sao” sẽ vận hành thế nào. Đội hình cần một hậu vệ phải? Ký hợp đồng mà không suy nghĩ với Achraf Hakimi. Thiếu thủ môn? Mang về Gigi Donnarumma với giá 0 đồng nhưng lại không ngần ngại trả mức lương khủng.

Kết quả, PSG trở thành một tập thể thừa tài năng nhưng thiếu định hướng. Các HLV cứ đến rồi đi mà không để lại thành tựu gì nổi bật. 

Nhưng bây giờ mọi thứ dường như đã thay đổi. PSG hạn chế chi tiêu xa hoa, thay vào đó phân bổ tiền để đào tạo lứa trẻ, đưa về những cầu thủ có chuyên môn cao với mức giá hợp lý. Ví dụ điển hình như Milan Skriniar - một trung vệ hàng đầu miễn phí.

PSG mua bán khôn ngoan trong kỳ chuyển nhượng năm nay là dấu hiệu tốt với Neymar. Đây không phải một đội hình “vệ tinh” quanh Neymar, nhưng PSG đã mang về những cầu thủ có thể thi đấu hiệu quả bên cạnh anh ấy. 

Luis Enrique - nhà cầm quân lão luyện về chiến thuật

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307674
Enrique từng dẫn dắt Neymar trước đây (ảnh: Getty)

HLV trưởng từ lâu đã là vấn đề nhức nhối ở Paris. Laurent Blanc, Carlo Ancelotti, Unai Emery, Thomas Tuchel, Mauricio Pochettino và Christophe Galtier đều đã thử sức và không thành công. 

Do đó, thật hợp lý khi đặt câu hỏi người kế tiếp sẽ mang lại điều gì mà sáu người trước đó không có. Luis Enrique không giỏi chiến thuật hơn Tuchel. Ông không phải là một huấn luyện viên xuất sắc hơn Ancelotti. Và Enrique cũng không có sở thích tấn công như Pochettino. 

Nhưng Luis Enrique chắc chắn có một số lợi thế ở PSG. Về cơ bản, ông là người ít bị ảnh hưởng bởi đánh giá của người khác. Enrique không ngần ngại đẩy những siêu sao lên ghế dự bị nếu họ không nghe lời. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng là một vị HLV quyết đoán khi đưa Pedri và Gavi vào đội hình chính ngay khi 2 cầu thủ này mới ra mắt đội 1 Barcelona. 

Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất với Neymar có lẽ là việc Luis Enrique đã từng huấn luyện anh trước đây. Khi còn khoác áo Barcelona, chính Enrique là người đã bảo vệ Neymar trước truyền thông và dành cho cầu thủ này những lời khen có cánh. 

Mối quan hệ với cổ động viên Paris 

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307678
Người hâm mộ Paris "không ưa" Neymar (ảnh: Getty)

Thực tế cho thấy Neymar đã trưởng thành hơn rất nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn dài với CazeTV, cầu thủ người Brazil thừa nhận rằng anh có thể sẽ không bao giờ có được tình yêu của người hâm mộ PSG, nhưng cam kết sẽ trở lại Paris cho dù họ có la ó anh hay không. Neymar chấp nhận bị chế nhạo để tiếp tục thi đấu tại PSG. 

Mối quan hệ giữa Neymar và Ultras Paris đã không thể tệ hơn nữa, Neymar phải đối mặt với những lời xúc phạm, la ó từ trong sân ra tới bên ngoài. Từng là người được đón nhận nhất tại Paris, giờ đây Neymar hiểu tình yêu đó đã không còn nữa. Điều Neymar có thể làm bây giờ chỉ là chấp nhận những lời chê bai và cố gắng nỗ lực trên sân.

Những áp lực của Neymar 

Messi và Mbappe rời PSG: Thời của Neymar? 307679
Neymar gồng gánh rất nhiều áp lực (ảnh: Getty)

Neymar đã nổi đình đám từ khi còn là cậu thiếu niên ở Santos. Neymar liên tục bị so sánh với những huyền thoại nổi tiếng nhất giới túc cầu, và thậm chí chỉ cần là một sơ xuất nhỏ cũng khiến cầu thủ này nhận về vô vàn lời chê bai. Nói cách khác, Neymar luôn chơi bóng trong tâm thế vô cùng áp lực. 

Neymar là tâm điểm của truyền thông, từng pha chạm bóng của siêu sao người Brazil đều nổi đình đám trên mạng xã hội. Cuộc sống cá nhân của Neymar bị mổ xẻ từng chi tiết và là cái tên luôn bị đổ lỗi mỗi khi tập thể thua. Ai cũng hiểu đó không hoàn toàn là lỗi của Neymar khi đồng đội anh chơi dưới sức hay chiến thuật của HLV không phù hợp. Thế nhưng truyền thông vẫn luôn đổ lỗi cho Neymar bất chấp mọi lý do. 

PSG vô địch Ligue 1? Chắc chắn rồi, nhưng vinh quang Champions League dường như vẫn chưa mỉm cười với họ. Thậm chí PSG sẽ mất vài năm để vận hành chơn chu đội hình hiện tại, và Neymar với cương vị một người cũ đã ở đây từ lâu là cầu thủ thích hợp để bắt đầu tham vọng của PSG mới.

Chuyên môn của Neymar là không thể bàn cãi, Neymar có kỹ năng mà hiếm có cầu thủ nào trên thế giới sánh bằng. Điều cần thiết với Neymar bây giờ là những định hướng đúng đắn từ PSG. 

Author Thethao247.vn Trà My / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT