Quảng cáo

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd?

Thứ hai, 03/07/2023 18:05 PM (GMT+7)
A A+

Mùa giải mới đang dần khởi tranh và có vẻ như Manchester United đã tìm được cho mình 1 chữ ký chất lượng.

Nghe nội dung bài viết

Mùa hè này sẽ là kỳ chuyển nhượng quan trọng với HLV Erik ten Hag. Mùa giải của Manchester United đã kết thúc một cách suôn sẻ với việc họ là ứng cử viên cho cuộc đua vô địch cùng Arsenal và Manchester City vào tháng Hai, trước khi kết thúc với việc giành được suất tham dự Champions League. Ten Hag chắc chắn nhận ra rằng áp lực sẽ đè nặng lên ông nếu sự xuống dốc của đội bóng vào cuối mùa giải này tiếp diễn vào mùa tiếp theo.

Đó là lý do tại sao ông đang tìm kiếm những bản hợp đồng bom tấn trong thị trường chuyển nhượng. Có tin đồn rằng Manchester United sẽ chi số tiền lớn để ký kết với 1 thủ môn và 1 tiền đạo mới, trong lúc đó, họ đã gần như có được bản hợp đồng mới mang tên Mason Mount, theo Fabrizio Romano.

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd?-298889

Với tầm quan trọng của Mount trong những năm gần đây, cộng thêm việc anh trưởng thành từ lò đào tạo của Chelsea, tin đồn về việc anh ra đi đã gây thất vọng lớn cho các CĐV. Tuy nhiên, thực tế là Chelsea cần phải loại bỏ nhiều cầu thủ để tinh chỉnh đội hình trước một mùa giải không có cúp châu Âu. Mount sẽ không phải là người đầu tiên và cũng không phải là người cuối cùng ra đi.

Vậy Chelsea sẽ mất đi điều gì và Manchester United sẽ có được gì nếu họ chiêu mộ được Mason Mount?

Điểm đầu tiên mà Chelsea cần xem xét là họ sẽ không mất đi quá nhiều dựa trên mùa giải 2022-23 đáng thất vọng của Mount. Thành thật mà nói, mùa giải năm nay với Chelsea đã diễn ra khá tệ và không có nhiều cầu thủ trong đội hình thi đấu đạt kỳ vọng.

Nhưng thực sự, phong độ của Mount đã sụt giảm đáng kể. Anh chỉ ghi được ba bàn và có hai đường kiến tạo tại Premier League so với con số lần lượt là 11 và 10 ở mùa trước đó. Anh tạo ra 1,6 cơ hội ghi bàn mỗi 90 phút thi đấu, giảm hơn nhiều so với con số 2,2, và có 1,8 cú sút mỗi 90 phút, so với con số 2,9 trong mùa giải 2021-22. Những pha chạm bóng của Mount cũng đã cho thấy đây là một mùa giải kém chất lượng.

mount2
Phong độ của Mount sụt giảm đáng kể tại Premier League 2022-23 Nguồn: OptaAnalyst

Để lý giải cho việc số lần chạm bóng ở phần sân đối phương của Mount giảm đi nhiều, đơn giản là do anh đã chơi gần như toàn bộ ở phía sân nhà trong mùa giải này, sau khi thường xuyên thi đấu như một tiền vệ tấn công bên cánh phải trong hệ thống của Thomas Tuchel. Tuy nhiên, sự kém hiệu quả của anh ở cánh phải không được bù đắp bởi hiệu suất ở cánh trái. Hơn nữa, số lần chạm bóng của anh mỗi 90 phút ở 1/3 cuối sân cũng giảm đáng kể.

Việc chơi trong một đội bóng sụt giảm phong độ như Chelsea là lý do chính dẫn đến một mùa giải tệ hại của Mount. Để tìm hiểu những gì Mount có thể mang đến cho Manchester United, hãy xem cách cầu thủ trẻ này đã tạo ra những con số ấn tượng trong hai mùa giải trước đó.

Mặc dù Frank Lampard là người đầu tiên trao cơ hội cho Mount ở Chelsea, nhưng dưới thời Tuchel, cầu thủ này mới thực sự bắt đầu thể hiện khả năng của mình. Với vai trò là tiền vệ tấn công  trong hệ thống 3-4-2-1 của Tuchel, Mount được yêu cầu tích cực xâm nhập vòng cấm hơn và tăng cường khả năng ghi bàn trong khu vực 16m30 của đối phương, và đáp lại kỳ vọng đó một cách ấn tượng. Cầu thủ mang áo số 3 đã bị thay ra trong trận đầu tiên làm HLV của Tuchel ở Chelsea, và Mount sau đó đã thừa nhận rằng trải nghiệm đó đã giúp cậu thể hiện bản thân 1 cách tốt nhất. "Tôi muốn quay trở lại thi đấu, vì vậy sự động viên và niềm đam mê trong tôi đã được khơi dậy", tiền vệ này nói.

Trong suốt hai mùa giải 2020-21 và 2021-22, bao gồm cả sáu tháng cuối cùng của triều đại Lampard và 18 tháng đầu tiên của Tuchel - Mount đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở Premier League, và cũng là cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea. Giai đoạn này chứng kiến sự đăng quang của Chelsea ở Champions League, khi Mount đã góp công trong bàn thắng duy nhất trong trận thắng 1-0 trước Manchester City.

Mount xếp thứ năm với số cơ hội tạo ra ở Premier League trong hai mùa giải đó (145), chỉ sau Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes, Trent Alexander-Arnold và Son Heung-min. Anh xếp thứ tám về tổng số đường kiến tạo (15) nhưng xếp thứ tư về số kiến tạo dự kiến (13,8), cho thấy rằng các cầu thủ khác được hậu thuẫn rất nhiều từ khả năng dứt điểm của đồng đội, điều mà Mount không may mắn có được. Ví dụ, Harry Kane đã có 23 đường kiến tạo trong khoảng thời gian đó từ chỉ 9,2 xA (kiến tạo kỳ vọng), và Andy Robertson đã có 17 đường kiến tạo từ 11,4 xA.

Mount đã đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Chelsea. Mason Mount là một trong những thành phần quan trọng trong cách pressing của Chelsea (10,2 PPDA, đứng nhì tại Premier League), xếp thứ 21 trong số các cầu thủ Premier League giành lại quyền kiểm soát bóng ở phần sân đối phương nhiều nhất (40), gấp 10 lần so với bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác. 

Sự thành công trong cách pressing của Chelsea trong giai đoạn này thường đến từ việc ép đối thủ phải đẩy bóng lên vội vàng và lấy lại quyền kiểm soát bóng ở tuyến giữa thay vì tranh chấp ở phần sân cao, và Mount đã đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng đội hình để ép đối thủ phải phất bóng dài.

Nhưng vai trò quan trọng của Mason Mount trong đội bóng được thể hiện rõ nhất trong những pha triển khai bóng có cú sút. Trong suốt mùa giải 2020-21 và 2021-22, Mount xếp thứ bảy trong Premier League về số lần tham gia vào các chuỗi tấn công kết thúc bằng 1 cú sút.

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd? 298883
Mount đứng thứ 7 trong Premier League về số lần tham gia vào các chuỗi tấn công kết thúc bằng 1 cú sút. Nguồn: OptaAnalyst
Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd? 298875

Điểm qua những cái tên khác trong danh sách này, ta thấy được những giá trị mà 1 cầu thủ cần có, đặc biệt là cả về tổng số tham gia và số lần tham gia mỗi 90 phút. Phải lướt xuống rất lâu nữa mới có thể tìm được một cầu thủ Chelsea khác trong danh sách. Hầu hết mọi đường bóng Chelsea tạo ra trong hai mùa giải trước đó đều thông qua Mount, với 120 lần tham gia các pha tấn công, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Chelsea khác.

Trong số các cầu thủ Chelsea thi đấu ít nhất 3.000 phút trong hai mùa giải đó, Mount cũng dẫn đầu trên tỷ lệ tham gia tấn công mỗi 90 phút.

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd? 298886
Mount cũng dẫn đầu trên tỷ lệ tham gia tấn công mỗi 90 phút trong số các cầu thru Chelsea đã thi đấu ít nhất 3000 phút. Nguồn: OptaAnalyst

Điều ấn tượng về Mount là sự đa dạng về những điểm mạnh mà anh có, và sự đa năng trong nhiều yếu tố khác nhau của 1 trận cầu, hiếm khi có một cầu thủ nào có nhiều đường kiến tạo như Mount và cũng có nhiều cú sút, ghi nhiều bàn thắng như anh. Thông thường, nếu một cầu thủ có nhiều sự tham gia trong quá trình tấn công như Mount, họ sẽ không giành bóng ở phần sân đối thủ nhiều được bằng Mount. Hoặc một người có khả năng đá phạt góc tuyệt vời cũng khó có thể có nhiều đường kiến tạo gián tiếp như tiền vệ mang áo số 3 này (đúng, Mount cũng xếp hạng cao về đường chuyền trước đường kiến tạo).

Nhìn vào những cầu thủ xuất sắc nhất trong hai năm này về xG (bàn thắng kỳ vọng) và xA(kiến tạo kỳ vọng) mang lại một cái nhìn khá thú vị. Có bảy cầu thủ có trung bình hơn 0,2 xG và 0,2 xA trên mỗi 90 phút trong suốt hai mùa giải đó: De Bruyne, Fernandes, Riyad Mahrez, Mohamed Salah, Jack Grealish, Raphinha và Mount. Nói cách khác, trong hai mùa giải 2020-21 và 2021-22, bảy cầu thủ này là những người tạo cơ hội có phong độ ổn định nhất và cũng luôn là mối đe dọa trong khâu ghi bàn. Việc thấy tên của Mount xuất hiện không thực sự là một điều bất ngờ.

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd? 298888

Nhưng trong số bảy cầu thủ đó, Mount đã có một mùa giải 2022-23 thất vọng một cách rõ rệt. De Bruyne, Grealish và Mahrez đều đóng vai trò quan trọng trong cú ăn ba danh hiệu của Manchester City; Raphinha là một cầu thủ thường xuyên đá chính trong đội hình vô địch của Barcelona; Mặc dù Liverpool có một mùa giải tệ hơn so với thường thấy, nhưng Salah vẫn là một trong hai cầu thủ duy nhất trong toàn bộ Premier League đạt được số bàn thắng và số kiến tạo vượt quá con số 10. Fernandes đã trở thành cầu thủ không thể thay thế và ổn định nhất của Manchester United. Mùa giải này của Mount không thể sánh được với bất kỳ cầu thủ nào trong số những người ở đây.

Mount là một tiền vệ tấn công cực kỳ đa năng. Anh ta có thể làm tất cả mọi thứ và tỏa sáng khi một đội bóng được xây dựng xung quanh anh, với trách nhiệm đặt trên vai và là nhà kiến thiết của mọi đường bóng. Mùa giải này, với việc Chelsea gia tăng đáng kể số lượng cầu thủ tấn công, có vẻ như Mount sẽ không còn là trung tâm kế hoạch của đội bóng trong tương lai. Anh chỉ thi đấu 48,5% tổng số phút ở Premier League, chỉ được ra sân từ đầu trong 20 trên tổng số 38 trận. Từ góc nhìn của Mount, có lẽ đã đến lúc để ra đi.

Mason Mount sẽ mang lại giá trị gì cho Man Utd?-298955

Mount đang ở trong giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp; khi cầu thủ này chắc chắn rằng mình có thể vượt qua được những trở ngại trên chặng đường sắp tới, nếu như không muốn lại có thêm 1 mùa giải đáng quên. 

Trong khi đó, Manchester United cần phải đảm bảo rằng họ đang ký hợp đồng với 1 cầu thủ đã tỏa sáng dưới thời Tuchel và trở thành một nhân tố quan trọng cho ĐT Anh, chứ không phải là người chúng ta đã thấy trong mùa giải này.

Chưa rõ rằng Mount sẽ đóng vai trò gì cho United, nhưng chân sút này đủ linh hoạt để là một lựa chọn trong nhiều vị trí khác nhau trong hệ thống 4-3-3 của Ten Hag. Mason Mount có thể được coi là một tiền vệ số 8 năng động và mạnh mẽ hơn Christian Eriksen, mang lại mối đe dọa lớn hơn từ tuyến giữa so với tiền vệ người Đan Mạch. Hoặc Mason Mount có thể đóng vai trò là một tiền vệ số 10 thu hẹp ở hai cánh, đi vào trong để nhận bóng giữa các tuyến, trong khi Jadon Sancho hoặc Marcus Rashford đảm nhận vai trò chạy cắt mặt và bứt tốc ở phía bên kia. Nếu Kane gia nhập MU, Mount có thể đá cặp cùng 1 tiền đạo trung tâm như đã làm ở ĐT Anh.

Nếu như 1 năm trước chúng ta còn bàn luận về tiềm năng của Mount ở Chelsea thì có lẽ bây giờ 1 thương vụ chuyển nhượng chính là điều cầu thủ này đang cần.​

Author Thethao247.vn Nguyệt Minh / - Copy
Thể Thao 247

Đăng ký kênh Youtube chính thức của Thể Thao 247 để không bỏ lỡ bất kỳ video triệu views nào bạn nhé!!!!

Xem thêm
TIN NỔI BẬT