Quảng cáo

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta?

Thứ ba, 27/06/2023 20:35 PM (GMT+7)
A A+

Arsenal đang dẫn đầu cuộc đua giành chữ ký của tiền vệ 24 tuổi Declan Rice bên cạnh Manchester United hay Bayern Munich và West Ham sẽ chỉ chịu để cho đội trưởng của mình rời đi khi nhận được trên 100 triệu bảng.

Nghe nội dung bài viết

Arsenal đang dẫn đầu cuộc đua giành chữ ký của tiền vệ 24 tuổi Declan Rice bên cạnh Manchester United hay Bayern Munich và West Ham sẽ chỉ chịu để cho đội trưởng của mình rời đi khi nhận được trên 100 triệu bảng.

Nếu Arsenal cần bằng chứng về lợi ích của việc có được Declan Rice, thì màn trình diễn của anh ở trận hòa 2-2 với West Ham tại sân vận động London vào tháng 4 là đủ để đội bóng bắc London bị thuyết phục.

Đoàn quân của Mikel Arteta đang có lợi thế dẫn trước 2 bàn và tràn đầy cơ hội giành chiến thắng nhằm gia tăng khoảng cách với Man City lên thành 6 điểm. Nhưng mọi thứ đã thay đổi bởi 1 suy nghĩ nhanh như chớp tới từ người mà họ mong muốn rằng sẽ là bản hợp đồng kỷ lục của họ.

Chelsea và Arsenal được và mất gì trong thương vụ chuyển nhượng Kai Havertz? 296810
Rice chiếm lĩnh khu vực vòng tròn giữa sân và bắt đầu chạy về phía Partey (Ảnh; Sky sport)
Chelsea và Arsenal được và mất gì trong thương vụ chuyển nhượng Kai Havertz? 296816
Rice tiếp cận được Partey và cướp được quyền kiểm soát mặc cho cầu thủ này đang cố luân chuyển trái bóng lên (Ảnh: Sky sport)
Chelsea và Arsenal được và mất gì trong thương vụ chuyển nhượng Kai Havertz? 296819
Rice có đường chuyền cho Paqueta, người sau đó đã giành được quả phạt đền sau khi bị Magalhaes phạm lỗi trong vòng cấm (Ảnh: Sky sport)

Rice, nhận thấy Tierney có vẻ đang có ý định chuyền bóng cho Thomas Partey, người đang ở nửa dưới phần sân của Arsenal, một pha chạy nước rút áp sát tiền vệ người Ghana, can thiệp đúng lúc để giành lại quyền kiểm soát, sau đó dẫn bóng vào vòng cấm và có đường chuyền dành cho Lucas Paqueta đang lao lên.

Một quả phạt đền sau đó, giành được bởi Paqueta và Benrahma thực hiện thành công, áp lực được chuyển sang Arsenal. Có lẽ là cả ở cuộc đua vô địch, và tất cả xuất phát từ Rice.

Đây không phải lần đầu tiên mà Rice lao vào gây sức ép lên Partey trong trận. Theo Jamie Carragher, bình luận viên của Sky Sport cho rằng: “Rice cho thấy rằng anh chỉ đang cố gắng theo đuổi bằng được Partey.” Anh ta cũng sẽ sớm có được vị trí trong đội hình này của Arsenal.

Lối chơi đó cho thấy được phẩm chất của Rice khiến cho Arsenal thèm muốn. Sự nhanh nhạy để nhìn ra được cơ hội, tốc độ và sức mạnh để có thể tiếp cận đối thủ và thu hồi được trái bóng, sự điềm tĩnh để kiến tạo cho đồng đội dẫn đến 1 quả phạt đền.

Điều này cũng cho thấy được tiềm năng phát triển của cầu thủ 24 tuổi. Anh xuất phát điểm là 1 trung vệ ở West Ham trước khi trở thành 1 tiền vệ trụ. Giờ đây, Rice còn hơn thế nữa, sự hiệu quả ở cả hai đầu sân khiến giá trị của anh xứng đáng hơn con số 100 triệu bảng.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296833
Bản đồ nhiệt của Rice cho thấy được vai trò của anh tại West Ham (Ảnh: Sky sport)

Lấy Partey làm bằng chứng, khả năng giành quyền kiếm soát của Rice là tốt hơn.

Rice thực hiện nhiều lần thu hồi bóng hơn bất cứ cầu thủ nào tại Premier League mùa trước, với tổng số 334 lần giúp anh vượt qua người xếp thứ hai là Rodri của Man City. Anh cũng thực hiện nhiều pha đánh chặn nhất với 63 lần, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác 7 lần.

Rice chơi bên cạnh Thomas Soucek trong vai trò của cặp tiền vệ phòng ngự tại West Ham nhưng với những khả năng thu hồi bóng, đi kèm theo sức mạnh thể chất và chất lượng phân phối bóng ở cả khoảng cách ngắn hay xa, có thể dễ dàng được khai thác trong vai trò số 6 trong hệ thống của Arteta.

Đó là vị trí mà David Moyes nhìn thấy tương lai lâu dài của tiền vệ này - “Khi sự nghiệp của cậu ấy phát triển, Rice có thể trở thành một số 6 đúng nghĩa”, Moyes phát biểu vào tháng 4, và đó có thể là nơi anh cập bến Arsenal.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296837
Arsenal cũng đang theo sát Caicedo, một tiền vệ cũng vô cùng đa năng khác. (Ảnh: Sky sport)

Rốt cuộc, Partey, mặc dù vẫn là một mắt xích quan trọng ở hàng tiền vệ của Arteta, nhưng mới bước sang tuổi 30, chỉ còn hai năm trong hợp đồng và một hồ sơ chấn thương dày đặc phía sau anh. 

Ngược lại, Rice vẫn chưa đạt đến đỉnh cao phong độ ở tuổi 24 và cũng đã thể hiện sức mạnh ấn tượng, góp mặt trong 93% số trận đấu của West Ham tại Premier League trong 5 mùa giải qua. Partey chỉ góp mặt trong 71% số trận đấu của Arsenal trong 3 mùa gần nhất.

Arteta biết rằng ông không thể tiếp tục dựa vào thể lực của Partey, do đó đã ký một phương án thay thế ngắn hạn là Jorginho vào tháng Giêng. Nhưng độ tin cậy và mạnh mẽ không phải là những phẩm chất duy nhất mà Rice sẽ bổ sung vào vị trí này. Khả năng cầm bóng của Rice là một điều khác. 

Sự tiến hóa của tiền vệ gốc Ireland này ở khía cạnh đó đã được HLV Gareth Southgate ghi nhận vào năm ngoái - "cậu ấy bẻ gãy trận đấu rất tốt và giờ cậu ấy đã tự tin hơn để cầm trái bóng và tịnh tiến nó về phía trước," HLV trưởng tuyển Anh nói - và điều đó đã thành hiện thực trong các con số.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296838
Khả năng cầm bóng của Rice là một điểm lợi thế. (Ảnh: Sky sport)

Theo dữ liệu từ Second Spectrum, định nghĩa một lần thực hiện là "giai đoạn chạm bóng trong đó người vận chuyển bóng di chuyển 10 mét trở lên khi đang cầm bóng", Rice chỉ xếp thứ hai sau Rodri về tổng số lần thực hiện ở mùa giải trước, trong khi không ai tịnh tiến quả bóng trong xa hơn trong mùa giải trước.

Ấn tượng hơn nữa là gần 70% số lần thực hiện của Rice được phân loại là "gây áp lực", nghĩa là các cầu thủ đối phương cố gắng lấy bóng từ anh ta.

Cố gắng là một chuyện; thành công là chuyện khác. Đội bóng Gent của Bỉ đã phát hiện ra điều đó trong trận tứ kết Europa Conference League, khi Rice thực hiện quả bóng từ sâu trong phần sân của mình và lướt qua ba hậu vệ để ghi một bàn thắng cá nhân tuyệt hảo.

Có rất nhiều ví dụ khác tại giải quốc nội. Trong suốt chiến dịch Premier League, Rice đã vượt qua tổng cộng 214 hậu vệ đối phương thông qua các pha thực hiện, nhiều thứ tư trong giải đấu.

Khả năng của Rice tăng tốc vượt trội so với đối thủ, phá vỡ các đường tấn công của đối thủ là điều mà Arsenal hiện không có trong số các lựa chọn tiền vệ lùi sâu của ông. Điều này sẽ không cho phép đội bóng của Arteta đe dọa các đối thủ theo một cách khác.

Tuy nhiên, điều thú vị hơn nữa là Rice hiện có khả năng tận dụng lợi thế ở tấn công ở 1/3 cuối sân. Bàn thắng vào lưới Gent đó là một trong 10 bàn thắng mà đội trưởng của West Ham đã ghi được kể từ đầu mùa giải 2021/22. Đầu ra tấn công của Rice là một lĩnh vực phát triển chính của West Ham.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296839
Sự cải thiện trong khâu tấn công của Declan Rice. (Ảnh: Sky sport)

Kể từ khi chuyển từ hậu vệ lên tiền vệ dưới thời Manuel Pellegrini vào đầu mùa giải 2018/19, số cơ hội tạo ra, đường chuyền ở 1/3 cuối sân và số cú sút trong 90 phút của Rice đều tăng đều đặn, đạt mức cao nhất trong mùa giải trước. 

Mối đe dọa của Rice đã được thay đổi và một phần vì lý do này, cùng với việc được sử dụng ở vị trí số 6, Arteta có thể sẽ cảm thấy tự tin rằng tiền vệ Tam sư có thể sớm chơi ở vị trí số 8 bên cánh trái sẽ bị bỏ trống bởi Granit Xhaka, người mà sự lãnh đạo mà chàng trai này cũng có thể đảm nhận được.

Moyes nhìn thấy tiềm năng tương tự ở Rice - "anh ấy có thể chơi ở vị trí tiền vệ tấn công," ông nói gần đây vào tháng trước - và điều đó bất chấp bối cảnh rất khác ở West Ham.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296840
Liệu Declan Rice sẽ được sử dụng như 1 tiền vệ số 8 lệch trái ở Arsenal? (Ảnh: Sky sport)

Đội bóng của Moyes chỉ kiểm soát bóng trung bình 41% mùa trước - thấp thứ ba trong giải đấu - so với 60% của Arsenal, trong những tình huống đòi hỏi phải tập trung phòng ngự. 

Điều đáng chú ý là Rice, người chỉ xếp sau James Ward-Prowse của Southampton và Pascal Gross của Brighton về khoảng cách di chuyển, thể hiện khả năng chơi ở vị trí tiền vệ box-to-box của mình, cũng có một vai trò quan trọng trong cách họ tấn công. 

Không phải ngẫu nhiên mà West Ham hướng phần lớn các đợt tấn công xuống cánh trái của họ, nơi Rice kết hợp rất hiệu quả với Said Benrahma, Lucas Paqueta, các hậu vệ trái Aaron Cresswell và Emerson Palmieri, cũng như các trung vệ lệch trái Angelo Ogbonna và Nayef Aguerd.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296842
Rice là chìa khóa trong trạng thái có và không bóng ở bên trái hàng tiền vệ của West Ham. (Ảnh: Sky sport)
Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296848
West Ham tấn công bên cánh trái nhiều hơn bên cánh phải. (Ảnh: Sky sport)

Không khó để tưởng tượng Rice kết nối phòng thủ và tấn công theo cách tương tự ở Arsenal khi họ tìm cách củng cố cánh trái của mình ngang bằng với cánh phải, nơi sự hợp tác của Martin Odegaard và Bukayo Saka đã phát triển. 

Tuy nhiên, điều chắc chắn là dù được sử dụng ở đâu, Rice sẽ tăng thêm sự ổn định khi không có bóng. Đồng thời với việc phát triển khía cạnh tấn công trong trận đấu của tiền vệ này trong những mùa giải gần đây, cựu học viên của Chelsea đã phát huy hết sức mạnh ở khía cạnh phòng thủ. 

Trong khi Rice thực sự thực hiện ít pha tắc bóng hơn ở mùa giải trước so với ba trong số bốn mùa giải trước đó, mùa này thực tế chàng trai sinh năm 1999 đã trở nên khó bị đánh bại hơn trong các pha một đối một, sự cải thiện của Rice thể hiện rõ qua việc dần dần giảm tần suất bị qua người.

Mùa trước, nó chỉ xảy ra 0,55 lần mỗi 90 phút, ít hơn ba lần so với mùa giải 2018/19, lần đầu tiên Rice chơi ở vị trí tiền vệ. Tương tự, Partey và Rodri bị rê bóng qua người nhiều gấp đôi tần suất mỗi 90 phút trong mùa giải 2022/23.

Declan Rice đến Arsenal? Vị trí nào cho anh dưới hệ thống của Arteta? 296851

Sự toàn diện của Rice giúp cho tiền vệ này có thể chơi được nhiều vị trí và như vậy, đó là một khía cạnh quan trọng khác đối với Arteta, người đã tìm cách làm cho Arsenal có thể thích nghi về mặt chiến thuật kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình. 

“Chúng tôi muốn có sự linh hoạt,” ông giải thích trong cuộc trò chuyện với Sky Sports vào năm 2020. “Chúng tôi sẽ khó kiểm soát hơn nếu có thể thành thạo hai hoặc ba đội hình khác nhau… Luôn có nguyên tắc giống nhau, nhưng có thể thay đổi hệ thống , và để tấn công và phòng thủ theo những cách khác nhau." 

Trách nhiệm mà Arteta đặt lên tính linh hoạt chỉ tăng lên kể từ đó, đến mức đó là một trong những phẩm chất đầu tiên huấn luyện viên này đề cập khi thảo luận về sự xuất hiện của năm trong số sáu bản hợp đồng lớn gần đây nhất của họ, từ Gabriel Jesus đến Leandro Trossard. Bây giờ, với Moises Caicedo trong số những người cũng được nhắm đến.

Niềm hy vọng cho Arsenal là Rice, một cầu thủ có tư duy nhanh nhạy ở Sân vận động London đã thay đổi động lực của họ trong cuộc đua danh hiệu mùa trước, có thể giúp họ vượt qua ranh giới trong tương lai.

Author Thethao247.vn Bảo Phước / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm