Quảng cáo

Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount?

Thứ tư, 28/06/2023 13:15 PM (GMT+7)
A A+

Mặc dù đã bị Chelsea từ chối lời đề nghị thứ 3 trị giá 55 triệu bảng, song Man Utd sẽ không dừng lại vì họ biết giá trị mà Mason Mount sẽ mang lại là vô cùng lớn.

Nghe nội dung bài viết

Mặc dù đã bị Chelsea từ chối lời đề nghị thứ 3 trị giá 55 triệu bảng, song Man Utd sẽ không dừng lại vì họ biết giá trị mà Mason Mount sẽ mang lại là vô cùng lớn.

Erik ten Hag lần đầu gặp Mason Mount khi ông còn là huấn luyện viên trưởng của Ajax. Cầu thủ này khi đó mới 18 tuổi, đang được cho mượn tại Vitesse Arnhem, ngày hôm đó đã có 1 cú đá phạt trực tiếp ghi bàn thứ ba giúp đội bóng này đánh bại Ajax 3-2 vào tháng 3 năm 2018. 

Ten Hag, khi đó chỉ mới nắm quyền trận đấu thứ tám của ông tại Ajax, được cho là đã cố gắng ký hợp đồng với Mount dưới dạng cho mượn từ Chelsea vào mùa giải tiếp theo. 14 bàn thắng và 10 pha kiến ​​​​tạo trong toàn bộ mùa đầu tiên chơi ở cấp độ bóng đá cao nhất, phần lớn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, đã thu hút sự chú ý của Ten Hag.

mason mount #1
Mason Mount thi đấu ấn tượng dưới dạng cho mượn tại Vitess Arnhem khi còn trẻ (Ảnh: Internet)

Giờ đây, sau mùa giải thứ tư khó khăn của Mount tại Chelsea và năm đầu tiên đầy hỗn loạn dưới thời chủ sở hữu mới của The Blues, Man Utd đang là những ứng cử viên hàng đầu trong việc ký hợp đồng với tiền vệ 24 tuổi nhưng đã bị từ chối tới tận ​​3 lời đề nghị dành cho tuyển thủ người Anh.

Khả năng Mount ở lại Stamford Bridge là rất thấp khi tiền vệ này không muốn ký hợp đồng mới. Chelsea biết đây là thời điểm để kiếm tiền từ một cầu thủ chỉ còn một năm trong hợp đồng. 

Có lẽ Ten Hag sắp có được mảnh ghép mà mình mong muốn.

Tại sao Man Utd lại muốn có được Mount?

mason mount #2

Đầu mùa giải, sau sự xuất hiện của Casemiro (70 triệu bảng) và Christian Eriksen (miễn phí) vào mùa hè năm ngoái, hàng tiền vệ  của United đã dày hơn đáng kể, ít nhất là về các lựa chọn đầu tiên.

Bộ ba Casemiro, Eriksen và Bruno Fernandes của Ten Hag chỉ thua một lần trong mùa giải này khi đá chính cùng nhau từ đầu. Tuy nhiên, khi Fred, Scott McTominay và Donny van de Beek được sử dụng, chất lượng của họ là không tương xứng.

Thêm vào đó, trong suốt giải đấu, có thể thấy rõ rằng Eriksen là lựa chọn tối ưu duy nhất trong các lựa chọn khác mà Ten Hag có thể sử dụng trong vai trò của một người cầm nhịp và kiểm soát thế trận, người phải vật lộn để thi đấu đỉnh cao trong suốt 90 phút. Sau Giáng sinh, tuyển thủ Đan Mạch chỉ hoàn thành được toàn bộ 90 phút 1 trận duy nhất trong số 15 trận anh đá chính.

mason mount #3
Eriksen đã gặp khó khăn vào cuối mùa giải, trong khi Bruno Fernandes gần như luôn có mặt. (Ảnh: Internet)

Sự xuất hiện của Mount chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề về chất lượng và chiều sâu ở hàng tiền vệ của United. Hiệu quả khi có bóng và không có bóng của cầu thủ 24 tuổi khiến anh trở thành mẫu cầu thủ mà các huấn luyện viên có thể tin cậy.

 “Mason mang đến một thái độ nhất định, hào quang và tâm lý trên sân,” cựu huấn luyện viên của Chelsea, Tuchel nói vào năm 2021. “Rất khó để loại anh ấy bởi vì ngay cả khi anh ấy có một trận đấu không quá tốt, bạn sẽ luôn cảm thấy sự tràn trề năng lượng cũng như sự tích cực và một cách tiếp cận tuyệt vời.”

Những lời của Tuchel giống nhưng những câu ca làm dịu tai Ten Hag. Mount mang tất cả những phẩm chất mà ông đang tìm kiếm. 

Điều thường bị bỏ qua với Mount là khả năng ghi bàn và kiến ​​tạo của anh ấy. Như chúng ta đã biết, United đã gặp khó khăn trong việc ghi bàn trong mùa giải này, và trong khi họ đang tìm kiếm một tiền đạo để cải thiện vấn đề này, thì việc bổ sung thêm một nguồn ghi bàn khác là điều bắt buộc.

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297091
Mùa giải hay nhất của Mount cho thấy sự ảnh hưởng to lớn của anh lên số lượng đầu ra bàn thắng của Chelsea (Ảnh: Sky sport)

Trong ba mùa giải đầu tiên của anh ấy tại Chelsea - không tính mùa giải gần đây nhất - Mount đã có 44 lần tham gia vào bàn thắng trong 105 lần ra sân ở Premier League. Các tiền vệ duy nhất có nhiều hơn là Kevin De Bruyne của Man City (74) và Fernandes (61). 

Chỉ mới 24 tuổi, những năm tháng đẹp nhất của Mount vẫn còn ở phía trước. United có thể có được một tuyển thủ Anh đã thành danh với mức giá thấp hơn, người thậm chí còn có nhiều tiềm năng phát triển hơn. Điều này thường không hay xuất hiện.

Vậy đâu là vị trí phù hợp dành cho Mount tại Man Utd?

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297092
Mount là cầu thủ từ lò đào tạo của Chelsea nhưng có lẽ đã đến lúc tìm một bến đỗ mới (Ảnh: Internet)

Dựa trên hệ thống mà Ten Hag đã triển khai mùa này, Mount có vẻ phù hợp nhất với một trong hai vị trí số 8 thường do Eriksen và Fernandes đảm nhận với Casemiro được bố trí phía sau như một mỏ neo. 

Dù vậy, như đã thể hiện dưới thời Tuchel, Mount cũng có thể tác động đến trận đấu như một phần của bộ ba tiền đạo ở hai cánh. Theo nghĩa đó, anh ấy có thể hoàn thành vai trò rất giống với Fernandes, có khả năng giảm bớt gánh nặng cho tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Ở vai trò số 8, Mount được cho là sẽ đóng góp cả trong mặt trận tấn công lẫn phòng ngự, mặc dù phần lớn thời gian của anh sẽ dành cho phần sân của đối phương. 

Ten Hag thích cầu thủ chơi với vị trí số 8 của mình dâng cao để dồn ép đối phương. Điều này có thể sẽ phù hợp với Mount vì cầu thủ này đã đạt được thành công lớn khi hoạt động ở những nửa không gian này trên sân. Anh ấy cũng có năng lượng để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương khi hoạt động ở một phần ba cuối sân.

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297093
Bản đồ nhiệt của Mason Mount (Ảnh: Sky sport)

Một trong những bàn thắng đẹp nhất được triển khai bởi toàn đội của United mùa này là nỗ lực của Rashford giúp họ nhân đôi cách biệt trong chiến thắng 2-1 trên sân nhà trước Crystal Palace vào tháng Hai - điều này nhấn mạnh cách Ten Hag muốn số 8 thiết lập thế trận tấn công. 

Nhìn vào hình ảnh bên dưới, chúng ta có thể thấy ngay từ khi thủ môn cầm bóng, hai tiền vệ dâng cao - Fernandes và Casemiro (được tô đậm) - được bố trí dâng cao để kéo giãn khoảng cách giữa tiền đạo và hàng tiền vệ của Palace.

Điều này được thực hiện để tạo khoảng trống cho thủ môn, hậu vệ và tiền vệ trụ khi họ xây dựng lối chơi.

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297094

Giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công cho thấy hai số 8 hiện đang tham gia cùng hàng công để tạo ra một mặt trận năm người và làm quá tải hàng phòng ngự đối phương. Hình thức này có thể linh hoạt và dựa vào năng lượng và sự di chuyển của các tiền vệ cao cấp kéo dài hàng phòng ngự, thường bằng cách đi vào các khu vực rộng. 

Như hình ảnh bên dưới cho thấy cả Casemiro và Fernandes hiện đang di chuyển và dõi theo trái bóng.

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297095

Trong hình ảnh cuối cùng, Fernandes đã chạy ra ngoài tạo khoảng trống trong khi Casemiro đưa ra một lựa chọn xâm nhập vào bên trong. Mount, từng chơi ở vị trí số 10 và ở những vị trí rộng, có khả năng thực hiện những quả tạt hoặc xoay sở ở những khoảng trống chật hẹp.

Chuyển nhượng Man Utd: Tại sao Erik ten Hag muốn có Mason Mount? 297096

Trong trường hợp này, Aaron Wan-Bissaka đã chọn chuyền cho Casemiro. Sau đó thực hiện một đường chuyền làm tường cho Alejandro Garnacho, người sau đó đã dẫn bóng và chuyền bóng cho Luke Shaw và quả tạt tầm thấp của Luke Shaw được kết thúc bởi Rashford. 

Điều dễ bỏ sót ở đây là mặc dù Fernandes không trực tiếp tác động đến lối chơi, nhưng pha chạy cánh của Bruno cho phép Antony băng vào bên cánh phải và ngược lại, tạo khoảng trống cho Garnacho, người có đường tiền kiến ​​tạo.

Ten Hag đang phụ thuộc rất nhiều vào số 8 của mình để tạo ra thế trận, cho dù đó là đang trong thế kiểm soát hay không.

Hệ thống của Ten Hag dường như rất phù hợp với cầu thủ có bộ kỹ năng như Mount. Và, do yêu cầu của vị trí này rất cao, nên cần có chiều sâu để cho phép luân chuyển giữa Eriksen, Fernandes và cả Mount nếu thành công.

Author Thethao247.vn Bảo Phước / - Copy
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
Xem thêm
TIN NỔI BẬT