Quảng cáo

Andre Onana thay thế David De Gea: Chỉ tại thời thế!

Thứ hai, 31/07/2023 20:30 PM (GMT+7)
A A+

Việc Erik ten Hag đưa Andre Onana đến với Manchester United tượng trưng cho sự thay đổi ưu tiên trong vai trò của thủ môn hiện đại.

Nghe nội dung bài viết

12 năm kể từ khi gia nhập Man Utd, De Gea trở thành một trong những cầu thủ được yêu thích nhất CLB này. Việc thủ thành người Tây Ban Nha ra đi không phải do tuổi tác, mức lương hay phong độ, đơn giản đó là bởi sự thay đổi trong lối chơi của thủ môn ngày nay. 

Anh đã đoạt giải thưởng Sir Matt Busby - Cầu thủ xuất sắc nhất mùa lần thứ tư trong mùa giải 2017 - 2018. Dữ liệu dự đoán xác suất ghi bàn cho thấy anh đã ngăn chặn được 13,7 bàn thắng - một con số vô cùng đáng kể.

onana1
Khả năng cản bóng của David de Gea đang giảm dần

Nhưng đã 5 năm trôi qua kể từ thời điểm đó.

Kể từ đó, De Gea đã có nhiều pha cứu thua đẳng cấp nhưng thành tích của thủ môn này không còn xuất sắc như trước. David De Gea đã thủng lưới nhiều bàn thắng hơn dự kiến từ số cú sút mà anh phải đối mặt trong hầu hết 5 mùa giải gần đây. Điều này không tốt cho một người mà tố chất cứu thua đã từng là điểm mạnh nổi bật của anh.

Pha mắc lỗi gần đây trước West Ham là không thể bào chữa, còn việc không cản phá được bàn thắng của Ilkay Gundogan trong trận chung kết FA Cup càng khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Chuyên gia phân tích thủ môn John Harrison cho rằng 81% trong số các thủ môn Premier League sẽ cản phá được cú sút đó.

Erik ten Hag luôn khẳng định rằng cả hai bên đều muốn De Gea ở lại, và vì những vấn đề mà HLV người Hà Lan phải đối mặt tại Old Trafford trong mùa giải đầu tiên, việc ông ưu tiên thay đổi vị trí khác là dễ hiểu. Nhưng không có gì ngạc nhiên khi cựu HLV Ajax coi việc thay đổi thủ môn này là một cơ hội. Andre Onana đại diện cho những gì mà De Gea không có.

Thủ môn 27 tuổi đã nhận được lời khen từ Pep Guardiola trước trận chung kết Champions League. "Onana làm cho việc triển khai tấn công trở nên rất khó khăn," HLV trưởng Manchester City nói. "Bạn không thể áp sát Onana 1 cách hiệu quả." Ông đã chỉ ra đó là điểm khác biệt quan trọng giữa đối mặt với Inter ở Istanbul và đối đầu với United tại Wembley.

Andre Onana thay thế David De Gea: Chỉ tại thời thế! 307510

Khả năng chơi bóng bằng chân của Onana là điều quan trọng nhất. Đó là lý do tại sao lỗi bắt bóng ngớ ngẩn của De Gea trước Brentford trong trận đấu ra quân của Ten Hag không phải là lý do quá đáng lo ngại, mà là cách thủ môn này chơi bóng một cách rụt rè vào buổi chiều hôm đó.

Điều này ngay lập tức buộc Ten Hag phải điều chỉnh phong cách của mình. De Gea đã chuyền dài 48% trong mùa giải trước - hơn rất nhiều so với Ederson ở Manchester City hoặc Alisson ở Liverpool. Nhưng HLV United đã tìm ra lối chơi để khắc phục điểm yếu này của De Gea. Bây giờ Ten Hag có thể trở lại phong cách ưa thích của mình.

Đồng hương người Hà Lan và cựu huấn luyện viên thủ môn Manchester United, Frans Hoek, đã từng nói rằng tất cả thủ môn thuộc vào một trong hai loại. Bất kể khả năng của họ, họ hoặc là thủ môn kiểu A hoặc kiểu R - những người dự đoán hoặc những người ứng biến.

De Gea nằm trong số những thủ môn xuất sắc nhất trong nhóm thứ hai nhưng xu hướng hiện tại đang chuyển sang ưu tiên nhóm đầu. Trong một buổi phỏng vấn năm 2020, Hoek giải thích: "Những yêu cầu của trận đấu đã thay đổi điều chúng ta muốn từ một thủ môn. Vậy làm thế nào để chúng ta tích hợp điều đó?".

Hoek đã là huấn luyện viên thủ môn của De Gea tại United trong hai mùa giải và đã cố gắng giúp anh phát triển lối chơi của mình, trở nên thoải mái hơn với việc chơi chân bằng việc tham gia nhiều hơn cả trong và ngoài tình huống giữ bóng. Tuy nhiên, ông đã gặp phải những khó khăn đáng kể trong việc thay đổi này.

Ngay cả bây giờ, De Gea vẫn ưa thích dựa vào phản xạ của mình. Anh vẫn cảm thấy thoải mái khi ở trên vạch vôi và chỉ ra ngoài khi có những cú căng ngang. số lần cản phá thành công của anh (11 lần) là ít nhất trong số 13 thủ môn đã thi đấu 30 trận Premier League mùa trước.

Andre Onana thay thế David De Gea: Chỉ tại thời thế! 307515

Với việc giữ bóng ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết đối với các đội hàng đầu, việc ra khỏi khung thành không chỉ đơn giản là cản phá mà còn là tham gia vào phòng thủ để tham gia vào lối triển khai tấn công hiệu quả. Điều này cho phép một hậu vệ được dâng cao, tạo ra sự chồng chéo ở những vị trí khác.

Đối với Onana, đây là một điểm mạnh rõ ràng. Còn đối với De Gea, theo dữ liệu từ Second Spectrum, thủ thành này xếp ngoài top 20 thủ môn Premier League mùa giải trước đó về số đường chuyền thành công vượt quá kỳ vọng.

Jason Steele của Brighton dẫn đầu danh sách đó. Bây giờ Steele đã 32 tuổi, hầu hết sự nghiệp của cầu thủ này đã dành cho Championship. Việc Roberto De Zerbi ưu tiên thủ thành này hơn cầu thủ người Tây Ban Nha Robert Sanchez thể hiện sự thay đổi ưu tiên của huấn luyện viên Premier League hiện đại.

Sự xuất hiện của Onana mở ra những khả năng mới cho United. Tất nhiên sẽ có những khoảnh khắc khó khăn, những sai lầm. Nhưng hãy kỳ vọng cách triển khai tấn công của United sẽ trở nên hiệu quả như những CLB hàng đầu khác trên thế giới đang làm.

Lối chơi chuyền bóng dài sẽ gần hơn với phong cách của Ten Hag, gần hơn với phong cách đã trở thành điều bất khả thi trong các trận đấu ngày nay. Dẫu cho có những kỷ niệm đẹp tại Old Trafford, đó là một phong cách gần với Andre Onana hơn là David de Gea.

Author Thethao247.vn Nguyệt Minh / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm