Quảng cáo

Lò đào tạo Dortmund: Cỗ máy kiếm tiền, công xưởng đào tạo ngôi sao cho đối thủ

Thứ tư, 23/08/2023 19:34 PM (GMT+7)
A A+

Lò đào tạo Dortmund nổi tiếng là cái lôi sản sinh ra các ngôi sao bóng đá hàng đầu nhưng rồi cuối cùng lại bán đi để gia tăng sức mạnh cho đội bóng khác.

Nghe nội dung bài viết

Lò đào tạo trẻ Dortmund hay có thể gọi là học viện Hohenbuschei nằm ở Brackel, một quận của Dortmund. Bên trong khu phức hợp này có các khu tập luyện thể dục thể thao, phục hồi chức năng, các phòng vật lý trị liệu, massage, ...

Trong khuôn viên học viện có năm sân cỏ, trong đó có 2 sân có hệ thống sưởi dưới đất và một nhà thi đấu thể thao đa chức năng. Địa điểm này có tổng diện tích là 18.000 m2. Lò đào tạo Dortmund không chỉ là nơi đào tạo nhân tài cho câu lạc bộ mà đây còn nổi tiếng là lò ươm mầm ngôi sao cho bóng đá thế giới.

Những cầu thủ đẳng cấp xuất thân trong màu áo Dortmund có thể kể đến như Marco Reus, Mario Gotze, Lewandowski, Mats Hummel, Gundogan, Aubameyang, Dembele, Sancho, Haaland, Bellingham...

Triết lý Dortmund

Đội bóng đến từ nước Đức ưu tiên tìm kiếm các cầu thủ từ chính thành phố Dortmund và những khu vực lân cận. Bên cạnh đó CLB sẵn sàng đầu tư cho các cầu thủ từ nước ngoài nếu như thấy được tiềm năng tuyệt vời mà không ai biết đến của họ. Dortmund sẽ biến họ từ một viên ngọc thô mài dũa thành một viên kim cương chói lóa.

Lars Ricken huyền thoại gắn bó cùng Dortmund hiện là giám đốc đào tạo trẻ Dortmund từng chia sẻ về triết lý không mua ngôi sao của BVB như sau: "Đó là một chiến lược rõ ràng và nhất quán, Dortmund không mua những ngôi sao mà thay vào đó chúng tôi tạo ra họ".

Lò đào tạo Dortmund: Cỗ máy kiếm tiền, công xưởng đào tạo ngôi sao cho đối thủ 315302
Dembele và Aubameyang là những ngôi sao tấn công hàng đầu trong màu áo Dortmund (Nguồn: Getty)

Chiến lược không mua siêu sao mà tạo ra siêu sao bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính khiến Dortmund khốn đốn vào năm 2004. Quả thật là như vậy khi suốt 20 năm qua đội bóng đến từ nước Đức vẫn sống tốt và là một thế lực của bóng đá thế giới dù trong đội hình chỉ toàn là những nhân tố trẻ. 

Cỗ máy kiếm tiền, công xưởng sản xuất ngôi sao 

Trớ trêu thay cũng chính vì triết lý của mình mà Dortmund lại biến họ thành công xưởng sản xuất ngôi sao cho các đội bóng hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên cũng chính vì điều đó đã làm cho đội bóng áo màu vàng đen bội thu tiền chuyển nhượng qua từng năm.

Cầu thủMuaBán
Mario Gotze 37 triệu Euro
Mats Hummels4.2 triệu Euro35 triệu Euro
Kagawa350 nghìn Euro16 triệu Euro
Pulisic064 triệu Euro
Dembele15 triệu Euro115 triệu Euro
Aubameyang13 triệu Euro63,7 triệu Euro
Jadon Sancho9 triệu Euro85 triệu Euro
Haaland20 triệu Euro75 triệu Euro
Bellingham25 triệu Euro103 triệu Euro
Lò đào tạo Dortmund: Cỗ máy kiếm tiền, công xưởng đào tạo ngôi sao cho đối thủ 315301
Dortmund luôn sản sinh ra những nhân tài cho bóng đá thế giới (Nguồn: Getty)

Dortmund luôn như vậy, họ luôn tạo ra những ngôi sao hàng đầu nhưng luôn bán đi khi cầu thủ ấy ở đỉnh cao phong độ. Đáng tiếc nhất với đội bóng nước Đức có lẽ là công thần Lewandoski và Erling Haaland, cả 2 ngôi sao này đều là những cỗ máy ghi bàn thượng hạng trong màu áo Bayern Munich và Manchester City.

Thay đổi để biến thành gã "khổng lồ"

Việc có thể đào tạo, ươm mầm ra những tài năng xuất chúng như vậy Dortmund hoàn toàn có thể biến mình thành một đội bóng hàng đầu châu Âu. Bằng chứng là dưới thời Jurgen Klopp đội bóng của HLV người Đức đã vào đến trận chung kết Champions League mùa giải 2012-2013. Nhưng cũng chính vì triết lý bán đi những cầu thủ tài năng của đội bóng này mà họ đã phải chia tay với HLV hàng đầu thời điểm đó.

Lò đào tạo Dortmund: Cỗ máy kiếm tiền, công xưởng đào tạo ngôi sao cho đối thủ 315303
Đội hình đã từng cùng Dortmund vào tới chung kết Champions League (Nguồn: Getty)

Trong tương lai người hâm mộ muốn Dortmund thay đổi, họ muốn nhìn thấy nhiều cầu thủ ở lại giống như gã cận vệ trung thành Marco Reus. Nếu có thể tiếp tục sản sinh ra những tài năng và cùng nhau xây dựng thành một tập thể. Dortmund hoàn toàn có thể vươn mình ra biển lớn, thay vì mãi mãi đứng dưới cái bóng của gã khổng lồ Bayern Munich.

Dortmund đã có một chuyến giao hữu hè thành công (Nguồn: Dugout)
Author Thethao247.vn Việt Hoàng / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm