Quảng cáo

Giải trẻ chuyên nghiệp Nhật Bản: J2 và nơi ươm mầm tài năng số 1 châu Á

Thứ năm, 31/08/2023 09:00 AM (GMT+7)
A A+

Bóng đá Nhật Bản luôn đứng top đầu tại châu Á cả về thành tích của tuyển quốc gia nam và nữ bởi hệ thống đào tạo lớp kế cận luôn vận hành cực kỳ trơn tru và khoa học.

Nghe nội dung bài viết

Hệ thống các giải đấu bóng đá Nhật Bản được tổ chức theo hình dạng kim tự tháp điển hình, tiên tiến trong cách làm bóng đá và đào tạo các lớp cầu thủ kế cận.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt tại xứ sở mặt trời mọc là ở điểm tất cả các đội bóng đều phải được bảo trợ bởi chính quyền địa phương, cộng đồng và người hâm mộ tại trụ sở đóng quân, chứ không phải chỉ có các nhà tài trợ là công ty hay một tập đoàn riêng biệt.

Trong hệ thống giải chuyên nghiệp của Nhật Bản, J. League là cơ quan quản lý của 3 giải đấu cao nhất, bao gồm J1 League, J2 League và J3 League. Giải đấu còn lại có tên Japan Football League (JFL) là giải đấu bán chuyên gồm các CLB nghiệp dư, các CLB doanh nghiệp khắp nơi trên cả nước.

Giải trẻ chuyên nghiệp Nhật Bản: J2 và nơi ươm mầm tài năng số 1 châu Á 320379
J2 League luôn chú trọng đào tạo bóng đá trẻ tại Nhật Bản. Ảnh: J2 League.

Lịch sử hình thành 

Giải J2 League ra mắt vào năm 1972, tuy nhiên phải mãi tới năm 1999 mới chính thức được xác nhận lên chuyên nghiệp với 10 đội bóng góp mặt.

Các giai đoạn phát triển của J2

  • Kỷ nguyên nghiệp dư (1972-1999)
  • Chuyên nghiệp hóa (1999–2004)
  • Đầu mở rộng (2004–2009)
  • Đưa vào vòng tròn hai lượt (2010–2011)
  • Kết thúc mở rộng và các trận Playoff J2 (2012-nay)
  • Kế hoạch tương lai (2013—nay)

J2 League là giải đấu ươm mầm và nuôi dưỡng hầu hết các tài năng trẻ, những ngôi sao sáng hàng đầu của bóng đá Nhật Bản hiện tại, nhưng cầu thủ đang "làm mưa làm gió" tại sân chơi châu Âu, nổi bật như Kaoru Mitoma, tiền vệ đang chơi bóng trong màu áo Brighton tại Ngoại hạng Anh, người có xuất phát điểm từ CLB Kawasaki Frontale.

Định hướng phát triển

Giải trẻ chuyên nghiệp Nhật Bản: J2 và nơi ươm mầm tài năng số 1 châu Á 320381
Những lớp kế cận của bóng đá Nhật Bản luôn đảm bảo được chất lượng và yêu cầu tại các giải đấu chuyên nghiệp cao nhất. Ảnh: Internet.

Đây là điểm đặc biệt và đáng chú ý nhất của các cơ sở và giải đấu đào tạo bóng đá trẻ tại Nhật Bản, với nguồn gốc chính từ địa phương, nơi ở và khu vực sinh sống của các CLB đóng quân. Tìm kiếm và phát triển các tài năng từ khi còn rất nhỏ để đi đến định hướng tương lai rõ ràng.

J2 đón nhận và nuôi dưỡng những mầm non đã được "chăm sóc kỹ lưỡng" trước đó, là bệ phóng hoàn hảo cho tương lai tươi sáng của những anh tài, thần đồng trẻ tuổi, và tạo ra môi trường thích hợp để giúp phát huy tối đa tài năng, tố chất và điểm mạnh của mỗi cầu thủ.

Triết lý cơ bản

J2 luôn giữ vững tôn chỉ của mình đó là chuyên nghiệp và khoa học, từ việc tuyển trạch viên, lãnh đạo các câu lạc bộ, đội ngũ y tế, cố vấn phát triển, đội ngũ điều hành và tổ chức các trận đấu luôn được đảm bảo thực hiện sát sao và chuẩn chi theo quy tắc chung nhất định.

Quy định về số lượng cầu thủ trẻ trong mỗi đội tham gia giải luôn được tuân thủ nghiêm chỉnh và dứt khoát, đảm bảo giải đấu là nguồn cung cấp thế hệ kế cận chất lượng cho hệ thống giải đấu chuyên nghiệp cao nhất J. League.

Highlight Man City vs Sevilla chung kết Super Cup 2023. (nguồn: DUGOUT)
Author Thethao247.vn Nhật Dương / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm