Quảng cáo

Vì sao Hà Nội nhận thất bại đậm đến thế trước Urawa Red Diamonds?

Thứ năm, 05/10/2023 17:15 PM (GMT+7)
A A+

Thất bại tâm phục trước Urawa Red đã cho Hà Nội thấy được nhiều bài học quý giá cho tương lai.

Nghe nội dung bài viết

Trình độ chuyên môn còn xa

Rút kinh nghiệm từ trận đấu trước, HLV Bandovic chỉ tung 2 ngoại binh mới cập bến vào sân để tránh sự chệnh choạng trong cách vận hành và tạo ra sự ổn định trong lối chơi. Tuy vậy, toan tính của ông sớm bị phá sản. 

Urawa Red cho thấy sự linh hoạt của mình, họ có rất nhiều bài đánh tấn công đa dạng. Tất cả các tình huống đều có sự dàn xếp nhất định. Do đó, ngay từ pha đá phạt góc đầu tiên, nhà ĐKVĐ Châu Á đã gây bất ngờ cho Hà Nội bằng pha chạy tách người của tiền đạo Kante rồi vô lê ghi bàn.

Không những vậy, Urawa Red còn ghi thêm 1 bàn thắng nữa cũng đến từ pha đá phạt góc trong hiệp 2. Điều đó cho thấy rằng đại diện đến từ Nhật Bản đã chuẩn bị hết những phương án để có thể đối phó trước lối chơi phòng ngự phản công của Hà Nội và tận dụng rất tốt cơ hội mình có được.

Vì sao Hà Nội nhận thất bại đậm đến thế trước Urawa Red Diamonds? 337287
Urawa Red Diamonds có nhiều bài tấn công đa dạng. (Ảnh: Urawa Red Diamonds)

Khoảng cách về trình độ chuyên môn còn thể hiện rõ ở nhân sự cũng như lối chơi của 2 đội. Trước trận đấu, HLV Bandovic có nhận định rằng cách chơi ở V-League có tốc độ khá chậm so với J-League và các cầu thủ phải cố gắng bắt nhịp và theo kịp tốc độ ấy.

Đúng như lời ông dự đoán, trong trận đấu, có thể thấy được cách triển khai của 2 đội khá khác biệt. Urawa Red triển khai bóng rất nhanh, trực diện, thời gian để chuyển đổi trạng thái ngắn. Còn về Hà Nội, thậm chí trong đội bóng thủ đô còn kiểm soát bóng ngang ngửa so với đối thủ, nhưng chủ yếu chỉ tập trung ở phần sân nhà, hoặc 2 cánh, chưa tiến được đến sân của đối phương, dựa khá nhiều vào những quả tạt từ 2 biên.

Tuy nhiên, để xét về độ hiệu quả thì Urawa Red làm tốt hơn hẳn. Nhà ĐKVĐ cúp C1 Châu Á tung ra đến 25 cú sút so với 8 của Hà Nội , và có 15 pha dứt điểm trong vòng cấm, 15 cú sút đó thì cũng có đến 12 lần đi trúng khung thành. Một cách chơi và hiệu suất thực sự cho thấy chuyên môn cao của Urawa Red.

Nhìn cách mà Urawa Red thể hiện trước Hà Nội, chúng ta mới thấy được HLV Troussier nhận định đúng như thế nào về việc triển khai các đường bóng để mang đến hiệu quả tại Việt Nam.

“Brazil thực hiện 2 lần thì ghi bàn thắng. Cầu thủ Nhật Bản cần 3 lần thì ghi bàn. Còn cầu thủ Việt Nam cần 10 lần. Đó là cần phải cải thiện hơn nữa”. 

Vì sao Hà Nội nhận thất bại đậm đến thế trước Urawa Red Diamonds? 337288
Lối chơi của Urawa Red Diamonds rất hiện đại và hiệu quả. (Ảnh: Hà Nội FC)

Ngoài lối chơi, chiến thuật, yếu tố về con người cũng cho thấy sự thua kém. Phạm Tuấn Hải là một tiền đạo hàng đầu của Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng khi phải đối đầu với một Sakai quá lọc lõi về kinh nghiệm cũng như có trình độ cao, Tuấn Hải đã không thể hiện được gì nhiều.

Trường hợp tương tự đến với Hùng Dũng, từ sau khi trở lại, tiền vệ này chưa thể lấy lại phong độ vốn có, đối đầu với Urawa Red, nhiều tình huống Hùng Dũng khá yếu thế trong những pha tranh chấp hoặc bị qua người khá dễ dàng. Bên cạnh đó, anh cũng hỗ trợ chưa quá tốt trong phòng ngự, điển hình là không bọc lót kịp cho Thành Chung để ngăn chặn Takahashi ghi bàn thứ 3. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng tiền vệ này xử lý rất nhanh và mẫu mực.

Lựa chọn của HLV Bandovic liệu có đúng?

Trong số 6 bàn thua của Hà Nội, đáng trách nhất vẫn là bàn thứ 2 xuất phát từ sự mất tập trung của Tallec. Hậu vệ người Pháp đã khá chủ quan trong pha đỡ bóng của mình, cầu thủ đối phương lao đến pressing và trung vệ này đã phạm lỗi.

Đây đã là lần thứ 2 mà ‘bom tấn’ của Hà Nội mắc sai lầm dẫn đến bàn thua tại đấu trường cúp C1 Châu Á.

Vì sao Hà Nội nhận thất bại đậm đến thế trước Urawa Red Diamonds? 337290
Các ngoại binh chưa thể hiện được giá trị của mình. (Ảnh: Hà Nội FC)

Bên cạnh đó, ngoài Marcao và Tagueu thì các ngoại binh còn lại của Hà Nội gần như mất tích trên sân. Dấu ấn của Jevtovic trên sân chỉ là pha tạt bóng chính xác cho Tagueu đánh đầu nguy hiểm trong hiệp 1, còn đâu không tạo ra được sự xuyên phá nào bên hành lang cánh phải. 

Tiền đạo cắm Caion còn tệ hơn nữa, 55 phút trên sân gần như anh chỉ chạy chỗ trong vô vọng, mất hút trước hậu vệ đối phương và chuyền bóng đúng được…4 lần, ít nhất cả đội.

Hà Nội chấp nhận để thua thêm?

Thực tế cho thấy sau khi có được 3 bàn trong hiệp 1, Urawa Red chủ động chơi chậm lại, nhường lại thế trận cho Hà Nội, thầy trò HLV Bandovic cũng cho thấy rõ ý đồ đẩy cao đội hình để tìm bàn thắng. 

Tuy nhiên việc dâng cao cũng là con dao 2 lưỡi, khi Urawa Red cướp được bóng, họ có một khoảng trống mênh mông. Đã có một số tình huống hàng phòng ngự của Hà Nội rơi vào thế 2 đánh 3 hoặc 3 đánh 4.

Bàn thua thứ 5 và 6 chính là hệ quả tất yếu của cách chơi này. Phút 70, Marcao bị đặt trong cảnh phải một mình chống chọi với 2 cầu thủ đối phương đã tạo ra pha phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm 11m, tiền đạo Kante dù không thắng được Tấn Trường ở cú sút đầu tiên nhưng anh cũng đã đá bồi rất mạnh để ghi bàn.

Vì sao Hà Nội nhận thất bại đậm đến thế trước Urawa Red Diamonds? 337298
Hà Nội đã mạnh dạn tấn công và chấp nhận rủi ro. (Ảnh: Hà Nội FC)

Còn đến cuối trận, cũng xuất phát từ tình huống mất bóng của Hà Nội khi mà đang triển khai thế trận tấn công, sao trẻ Thái Lan Ekanit Panya đã có bàn thắng đầu tiên cho Urawa Red. 

Dù thua đậm, nhưng Hà Nội cũng cho thấy quyết tâm có được bàn thắng dẫu cho phải thua thêm, đây là một điều đáng khen với đại diện của Việt Nam.

Chung quy lại, với những gì đã thể hiện, thất bại đậm trước Urawa Red là tâm phục và sẽ mang tới nhiều bài học quý giá cho toàn đội. Trong lần đầu tham dự vòng bảng AFC Champions League mà phải chạm trán với đội bóng vô địch giải đấu như Urawa Red thì cũng khó cho bất ngờ có thể xảy ra.

Điều quan trọng là Hà Nội thấy được gì qua những cuộc so tài như thế này để tiến bộ hơn nữa trong tương lai. Trận đấu tiếp theo của Hà Nội tại AFC Champions League là chuyến làm khách trên sân của Wuhan Three Towns. 

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm