Quảng cáo

HLV Troussier đã thử nghiệm 'độc, lạ' như thế nào trước Palestine?

Thứ ba, 12/09/2023 12:00 PM (GMT+7)
A A+

HLV Troussier đã mạnh dạn thử nghiệm những phương án chiến thuật của mình để tìm ra bộ khung tối ưu nhất cho ĐT Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Bước vào trận đấu với ĐT Palestine, HLV Troussier đã cụ thể hóa ý đồ muốn thử nghiệm của mình ngay trong cách ông lựa chọn bố trí nhân sự trong đội hình xuất phát. Ngoài trường hợp chấn thương như Văn Lâm hay cánh trái không thể có được sự phục vụ của Đoàn Văn Hậu, HLV Troussier đã mạnh dạn cất đội trưởng Quế Ngọc Hải và Hồ Tấn Tài trên băng ghế dự bị.

Đáng chú ý hơn cả, chiến lược gia người Pháp không sử dụng một tiền đạo cắm đúng nghĩa nào và để Hoàng Đức nhô cao. 

Thực tế, HLV Troussier rất ưa chuộng cách chơi mà tiền đạo cắm có thể lui về tham gia vào quá trình phát triển bóng, hoặc làm cầu nối để tấn công trung lộ tốt hơn. Nếu để ý kỹ tại U23 Việt Nam, tiền đạo cắm Văn Tùng cũng thường xuyên lùi sâu để nhận bóng và cố gắng tạo ra sự đột biến tại trung lộ.

HLV Troussier đã thử nghiệm 'độc, lạ' như thế nào trước ĐT Palestine 325477
Hoàng Đức được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo

Do đó, HLV 68 tuổi này muốn tận dụng khả năng kỹ thuật và làm bóng tốt của Hoàng Đức. Ngoài việc làm khá ổn khi lùi sâu nhận bóng và "chia bài". Tuy nhiên, tiền vệ trẻ này tỏ ra khá lúng túng trong vai trò mới và chưa làm quá tốt. Ban đầu, khi bị áp sát nhanh và phải xử lý cài đè, nhận đường chuyền xoay lưng lại với các hậu vệ Palestine, Hoàng Đức thường bị mất bóng.

Sau đó, anh tự di chuyển rộng lên để tạo cho mình khoảng trống, Hoàng Đức đã phát huy khả năng của mình nhiều hơn, pha chọc khe cho Tiến Anh trong hiệp 1 là một minh chứng. 

Nhận thấy cách chơi của ĐT Việt Nam không quá ổn, HLV Troussier liền trả Hoàng Đức về vị trí tiền vệ trong hiệp 2. Cũng khá "thuận lợi" là ĐT Palestine lại chọn dâng cao đội hình, đẩy cao cường độ pressing và muốn tấn công nhiều hơn.

Khi đó, các tiền đạo của ĐT Việt Nam ít phải chơi quay lưng lại với khung thành và có thể phát huy khả năng chạy chỗ của mình. Bàn thắng mở tỷ số của Công Phượng đã cho thấy rõ điều này. Hoàng Đức tung đường chuyền chọc khe để tiền đạo của Yokohama thoát xuống thuận lợi rồi ghi bàn.

Bị dẫn bàn, Palestine tiếp tục dâng cao, ĐT Việt Nam tiếp tục thực hiện bài đánh này và có thêm bàn thắng thứ 2 của Tuấn Hải với cùng một kịch bản.

HLV Troussier đã thử nghiệm 'độc, lạ' như thế nào trước ĐT Palestine 325479
Trả Hoàng Đức về vị trí tiền vệ giúp ĐT Việt Nam chơi tốt hơn

Đáng chú ý là một tiền đạo cắm đúng nghĩa là Tiến Linh không được ra sân trong trận đấu này. Sự thử nghiệm của HLV Troussier gửi đến một thông điệp cho Tiến Linh rằng anh phải cải thiện, nâng cấp hơn nữa về khả năng chuyền bóng, làm tường, kết nối với các đồng đội để có được suất đá chính tại ĐT Việt Nam.

Tuy vậy, dù thắng nhưng cũng nên nhìn nhận rằng ĐT Palestine chơi khá dưới sức khi tấn công, họ có nhiều cơ hội rõ rệt không khác ĐT Việt Nam nhưng các chân sút lại quá vô duyên. Những lỗ hổng trong phòng ngự là thứ ĐT Việt Nam cũng cần phải lưu ý.

Thế nhưng, đây là trận đấu mà HLV Troussier thử nghiệm khá nhiều những cái tên ở hàng thủ, những trận tiếp theo khi mà Quế Ngọc Hải và Văn Hậu sẽ trở lại thì ĐT Việt Nam sẽ thi đấu chắc chắn hơn.

HLV Troussier đã thử nghiệm 'độc, lạ' như thế nào trước ĐT Palestine 325480
Hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam vẫn có những lỗ hổng

Tuy vẫn còn những lỗi, những "hạt sạn" trong cách chơi của ĐT Việt Nam, nhưng đây cũng là mục đích cốt lõi của 1 trận đấu giao hữu, thử nghiệm, thay đổi để tìm ra những phương án tốt nhất. Do đó, bên cạnh niềm vui chiến thắng, NHM cũng mong chờ thấy một phiên bản tốt nhất của ĐT Việt Nam sắp tới.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục đá giao hữu trong tháng 10 tới, Những chiến binh Sao Vàng sẽ so tài với Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, trước khi bước vào chiến dịch Vòng loại 2 World Cup. 

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm