Quảng cáo

HLV Miura kể về ‘cú sốc’ ở Việt Nam, nói lên thực trạng của nền bóng đá

Thứ ba, 20/02/2024 10:43 AM (GMT+7)
A A+

Cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam - Toshiya Miura đã có những chia sẻ thẳng thắn về quãng thời gian làm việc ở ĐT Việt Nam và nhận xét về nền bóng đá Việt Nam hiện tại.

Vào đầu năm 2024, cựu HLV trưởng của ĐT Việt Nam - HLV Toshiya Miura đã có một cuộc phỏng vấn với tờ Qoly (Nhật Bản). Tại đây, ông có nhiều chia sẻ rất đáng chú ý khi còn làm việc tại Việt Nam. Đáng chú ý, đã có một số thứ khiến ông không khỏi bất ngờ.

HLV Miura nói về ấn tượng đầu tiên với ĐT Việt Nam:

“Trong buổi ra mắt của tôi, đã có đến khoảng 100 phóng viên đến tham dự. Tôi thực sự ngạc nhiên vì bản thân chưa từng tham dự buổi ra mắt nào đông đảo tới vậy. Mọi sự quan tâm và chú ý đều đổ dồn về tôi.

Một tuần sau khi tôi tiếp quản vị trí HLV ĐT Việt Nam, chúng tôi có trận đấu giao hữu với Myanmar. Ấn tượng của tôi khi ấy là các cầu thủ Việt Nam có thể lực khá kém so với các cầu thủ ở Nhật Bản. Tôi không rõ về bóng đá Đông Nam Á nhưng tôi từng biết Lê Công Vinh, người từng khoác áo Consadole Sapporo. Tôi thấy các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật nhưng hơi yếu thể chất. Cường độ hoạt động trong các trận đấu khá thấp” .

dlbeatsnoopcom-final-qth35xotrm-1708400199.jpg
HLV Miura bị choáng ngợp trong buổi lễ ra mắt ĐT Việt Nam. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Về cầu thủ Việt Nam, HLV Miura cũng ngạc nhiên khi thấy họ ăn mì gói lúc nửa đêm và đi xe máy đến thi đấu.

“Các cầu thủ Việt Nam, họ thường mang theo mì gói và ăn vào lúc nửa đêm trước khi đi ngủ. Tất nhiên, tôi nghĩ điều đó không tốt cho các vận động viên, đặc biệt trong những chuyến du đấu nước ngoài. Tôi đoán họ nghĩ rằng điều đó sẽ không gây ảnh hưởng gì vì đó là thói quen hàng ngày của họ.

Ngoài ra, họ không lái ô tô mà đi xe máy. Ví dụ như J-League và Bundesliga sẽ cấm cầu thủ đi xe máy. Tôi hơi lo lắng về điều này nhưng cũng nghĩ rằng điều đó không tránh được, khi thu nhập ở Việt Nam chưa cao”.

dtqg-41-1708399874.jpg
HLV Miura bất ngờ khi cầu thủ Việt Nam ăn mì và đi xe máy. (Ảnh: VFF)

Bình luận về thực trạng bóng đá Việt Nam hiện tại, HLV Miura khen HLV Park Hang Seo đã có đạt được thành tích đáng nể.

“Khi huấn luyện viên Park Hang Seo đảm nhiệm, ông ấy đã đạt được những kết quả tuyệt vời, đặc biệt là vị trí á quân VCK U23 châu Á (2018). 

Khi tôi đến đó, ĐT Việt Nam đang sa sút và nhiều người có ấn tượng tiêu cực về bóng đá. Tôi có cảm tưởng khi chỉ cần có tinh thần tốt, đội bóng sẽ chơi rất tốt. Khi dẫn dắt ĐT Việt Nam ở Asian Games 2014 ở Incheon, Hàn Quốc, và tôi rất ngạc nhiên về sự hưng phấn của NHM sau khi đánh bại Iran 4-1 ở trận đầu tiên. Sau đó, HLV Park Hang Seo đã biết phát huy điểm mạnh tinh thần của các cầu thủ để giúp đội tuyển Việt Nam vươn lên nhóm 2 ở châu Á.

So với Nhật Bản, tôi nghĩ phạm vi nền tảng cơ sở vật chất vẫn còn nhỏ. Chỉ có khoảng ba CLB là thực sự mạnh mẽ. Tôi cũng cảm thấy điều này ở Thái Lan và tôi nghĩ cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng và sự hướng dẫn của các huấn luyện viên giỏi.

Bóng đá Việt Nam có nhiều tài năng nhưng không có phép thuật nào để làm cho bóng đá trở nên mạnh mẽ hơn, vì vậy trước tiên họ cần tăng số lượng các tổ chức và học viện cấp dưới, đào tạo những huấn luyện viên giỏi và củng cố các giải VĐQG. Đây là lựa chọn duy nhất”. 

vleague-dung-nhieu-cau-thu-tre-hon-jleague-1708400007.jpg
Việt Nam cần làm nhiều điều để bóng đá thực sự phát triển. (Ảnh: VFF)

Toshiya Miura làm huấn luyện viên dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam từ tháng 5 năm 2014 đến tháng 6 năm 2016. Sau đó, ông trở thành HLV trưởng của CLB TPHCM nhưng không quá thành công. Vừa qua, chiến lược gia người Nhật cũng vừa kết thúc công việc của mình tại U20 Thái Lan .   

Author Thethao247.vn Hoàng Thành / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT