Quảng cáo

HAGL: Bao giờ mới hết “đá cho vui”?

Thứ sáu, 26/05/2023 20:30 PM (GMT+7)
A A+

Ở V-League nhiều năm gần đây, có lẽ chỉ HAGL là đội bóng không đặt nặng về thành tích, đá…như nào cũng được.

Nghe nội dung bài viết

Bầu Đức từng chia sẻ rằng, HAGL đá ở V-League “cho vui” thôi. Thật vậy, vị chủ tịch HAGL chưa từng phàn nàn, gây áp lực gì khi mà đội bóng phố Núi cứ thi đấu phập phù, lẹt đẹt ở phía dưới BXH.

Đây là cách làm bóng đá của HAGL, nhiều năm nay họ tin dùng những “gà nòi” từ học viện trứ danh của mình. Từ năm 2014, HAGL đã thay máu đội hình, dùng hết những cầu thủ trẻ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,...các sao trẻ cứ yên tâm ra sân thi đấu, phát triển, không cần lo về vấn đề thành tích.

anh-chup-man-hinh-2023-01-19-luc-172944-9556-1675149543-142218-1685090521.png
Bầu Đức không đặt nặng vấn đề thành tích lên đội bóng

Tuy nhiên, liệu đây có phải là một hướng đi đúng đắn?. Một mặt, cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội ra sân nhiều hơn, cọ xát, thi đấu, trui rèn bản lĩnh. Thế nhưng, đặc tính của các cầu thủ trẻ là dù rất tài năng nhưng lại thiếu tính ổn định, vì thế sẽ kéo theo thành tích không tốt. 

Bằng chứng là ngoại trừ mùa giải 2021, mùa giải nào HAGL cũng cho thấy phong độ lên xuống thất thường, thậm chí phải đua tranh cho suất trụ hạng. Tiền vệ Minh Vương đã phải chua chát lên tiếng rằng “dành cả tuổi thanh xuân để trụ hạng”.

Biết là các cầu thủ trẻ rất tài năng, được ra sân nhiều, thế nhưng cứ phải đá ở trình độ “trụ hạng” thì làm sao có thể đẩy mình lên thành một cầu thủ đẳng cấp, mang dáng dấp của nhà vô địch.

truc-tiep-hagl-1-0-ha-noi-xuan-truong-lap-sieu-pham-37711-1685089835.jpg
Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh đá mãi chỉ để đua "trụ hạng"

Bên cạnh đó, việc thi đấu mà không có áp lực về thành tích nào dần dần sẽ làm các cầu thủ thui chột đi thái độ thi đấu một cách nhiệt huyết, cống hiến hết mình vì mục tiêu chung. Khán giả dù biết đội bóng đá đẹp mắt, nhưng cũng không thể nào bỏ tiền vào sân xem đội bóng con cưng của mình hết hòa rồi lại thua được.

Bóng đá cũng cần phải có thành tích. Bởi đấy mới là thước đo của trình độ, của đẳng cấp của một đội bóng. Nó cũng nói lên giá trị của các cầu thủ trong CLB đó.

Bầu Đức có thể không cần danh hiệu vì ông làm bóng đá vì cái tâm của mình, nhưng ông cũng cần đặt mình vào tâm thế của các cầu thủ để hiểu. Ở nước Anh, Harry Kane ghi cả trăm bàn thắng là tiền đạo số 1 nước Anh mà không có lấy 1 danh hiệu nào. Sẽ ra sao nếu các cầu thủ trẻ cứ ra sân chỉ để đua trụ hạng, mà không thể với tay đến chức vô địch.

Giờ đây, những Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng, Văn Thanh đã tự đi tìm cho mình những thử thách mới ở các đội bóng khác. Cũng phải đến lúc “cá chép phải hóa rồng” chứ không thể mắc kẹt mãi trong “vỏ ốc” của mình được.

thiet-ke-chua-co-ten-1685090269.jpg
Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường đã tìm những bến đỗ mới. (Ảnh: FP các đội bóng)

Tuy nhiên, HAGL vẫn vậy, mùa giải năm nay họ vẫn tin dùng những cầu thủ trẻ, không Xuân Trường, Văn Thanh, thì đội bóng gọi về Châu Ngọc Quang, Dụng Quang Nho đã chơi rất hay trong màu áo Hải Phòng V-League năm ngoái.

Thế nhưng, về HAGL lại là chuyện khác, đội bóng phố Núi lại có phong độ phập phù, hòa nhiều, xếp thứ 9 ở mùa giải năm nay và không cho thấy một dấu hiệu khởi sắc nào. Chu kì này không biết sẽ còn kéo dài đến bao giờ.

Suy cho cùng, làm bóng đá nên dung hòa được cả nhiều yếu tố, đẩy mạnh 1 yếu tố lên cũng không làm bóng đá phát triển một cách đúng đắn. HAGL có đầy đủ về tiềm lực tài chính, có một HLV tầm cỡ như Kiatisuk, có lẽ họ nên bỏ đi phong cách “đá cho vui” và thử 1 lần đầu tư nghiêm túc để hướng tới chức vô địch. Có như vậy, đội bóng phố Núi mới tạo ra tiền đề để đi lên, hướng tới mục tiêu xa hơn ở sân chơi trong nước và cả quốc tế chứ không thể mãi là một cái “nhà trẻ”.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT