Quảng cáo

Xe tải điện Tesla gặp hỏa hoạn, lính cứu hỏa phải dùng gần 200.000 lít nước để dập lửa

A A+

Một chiếc xe tải điện do Tesla sản xuất bất ngờ bốc cháy tại Mỹ khiến lính cứu hỏa rất vất vả mới có thể dập tắt.

Lính cứu hỏa ở California đã phải sử dụng khoảng 50.000 gallon (tương đương 190.000 lít) nước để dập tắt một khối pin đang cháy trong xe tải điện Tesla Semi sau một vụ tai nạn, theo thông tin từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) vào thứ Năm.

Ngoài lượng nước khổng lồ, lực lượng cứu hỏa còn sử dụng một máy bay để thả chất chống cháy xuống khu vực xung quanh xe tải điện như một biện pháp phòng ngừa, theo báo cáo sơ bộ của cơ quan này.

tl

Lính cứu hỏa trước đó cho biết pin của xe đã đạt đến nhiệt độ 1.000 độ F (540 độ C) khi bị cháy.

NTSB đã cử các nhà điều tra đến hiện trường vụ tai nạn vào ngày 19 tháng 8 trên đường cao tốc Interstate 80 gần Emigrant Gap, cách Sacramento khoảng 113 km về phía đông bắc. Cơ quan này cho biết họ sẽ điều tra các nguy cơ cháy từ cục pin lithium-ion cỡ lớn của xe tải.

NTSB cũng phát hiện rằng chiếc xe không sử dụng một trong những hệ thống lái tự động của Tesla vào thời điểm xảy ra tai nạn. Hệ thống này không hoạt động và “không thể được kích hoạt”, theo cơ quan này.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3:13 sáng khi chiếc xe tải kéo container do một nhân viên Tesla điều khiển từ Livermore, California đến một cơ sở của Tesla ở bang Nevada. Chiếc Tesla Semi đã lao khỏi đường khi đang vào cua và đâm vào một cái cây. Xe đã trượt xuống một sườn dốc và dừng lại sau khi va chạm với một số cây khác. Tài xế không bị thương.

semi-fire_result

Sau vụ tai nạn, pin lithium-ion của chiếc Semi bốc cháy. Lính cứu hỏa đã sử dụng nước để dập tắt lửa và giữ cho pin không quá nóng. Đoạn đường cao tốc đã bị phong tỏa khoảng 15 tiếng cho đến khi lính cứu hỏa đảm bảo rằng pin đủ mát để có thể di dời chiếc xe.

Các cơ quan chức năng đã đưa chiếc xe đến một bãi đỗ ngoài trời và theo dõi trong vòng 24 giờ. Pin không bốc cháy trở lại.

NTSB cho biết họ đang điều tra tất cả các khía cạnh của vụ tai nạn để xác định nguyên nhân. Cơ quan này dự kiến sẽ đưa ra các khuyến nghị về an toàn nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự trong tương lai.

Sau một cuộc điều tra kết thúc vào năm 2021, NTSB đã xác định rằng cháy pin xe điện cao áp gây rủi ro cho lực lượng cứu hỏa và các hướng dẫn từ các nhà sản xuất về cách đối phó với cháy pin là không đầy đủ.

106996269-16412992551130x0-Semi_01

Cơ quan này, vốn không có quyền thực thi mà chỉ có thể đưa ra khuyến nghị, đã kêu gọi các nhà sản xuất viết hướng dẫn cụ thể cho từng loại phương tiện về cách dập tắt đám cháy pin và hạn chế sự thoát nhiệt hóa học (hiện tượng khiến cho pin xe bốc cháy trở lại dù đã được dập tắt).Hướng dẫn cũng nên bao gồm thông tin về cách lưu trữ an toàn các phương tiện có pin lithium-ion bị hư hỏng, theo NTSB.

Tesla đã bắt đầu giao các xe điện Semi vào tháng 12 năm 2022, sau hơn ba năm kể từ khi CEO Elon Musk cho biết công ty sẽ bắt đầu sản xuất xe tải này. Musk đã tuyên bố rằng chiếc Semi có phạm vi di chuyển lên tới 800 km mỗi lần sạc khi kéo theo tải trọng 37.000 kg.

Xem thêm