Quảng cáo

Xe điện Trung Quốc bị mang ra ‘giải phẫu’ và cái kết gây bất ngờ

Thứ năm, 29/06/2023 17:22 PM (GMT+7)
A A+

Mới đây, một nhà xuất bản tại Nhật Bản đã mua một chiếc xe BYD Seal để “mổ xẻ” hòng tìm hiểu về cách người Trung Quốc làm xe điện.

Nghe nội dung bài viết

Nikkei BP, nhà xuất bản lớn nhất ở Nhật Bản, gần đây đã mua một chiếc xe điện BYD Seal với ý định tiến hành một cuộc nghiên cứu chuyên sâu, cần bóc tách từng phần. 

Mục tiêu chính đằng sau nỗ lực này, như Nikkei BP đã nêu, là để có được sự hiểu biết toàn diện về nhà sản xuất xe điện nổi tiếng của Trung Quốc, BYD, và quy trình sản xuất phức tạp của họ, nhằm xác định tiềm năng trở thành một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp xe điện.

mau-xe-dien-trung-quoc-bi-giai-phau-va-cai-ket (4)
Đây không phải lần đầu Nhật Bản tháo dỡ những mẫu xe đến từ Trung Quốc

BYD Seal đã trải qua một quá trình tháo dỡ toàn diện, trong đó mỗi bộ phận của chiếc xe được ghi lại và lập danh mục một cách tỉ mỉ bằng 350 trang tài liệu chứa các bức ảnh kèm theo chú thích thông tin. Cuốn sách tổng hợp các bằng chứng trực quan này sẽ được phát hành kèm theo một video chi tiết, dự kiến ​​phát hành vào tháng 9.

Thực tế, đây không phải lần đầu các công ty Nhật Bản tháo dỡ các mẫu xe khác nhau từ các thương hiệu khác nhau để tiến hành đánh giá chính xác đối thủ cạnh tranh của họ. 

mau-xe-dien-trung-quoc-bi-giai-phau-va-cai-ket
Chiếc BYD Seal phải trải qua một cuộc "giải phẫu" toàn diện

Vào năm 2003, Nikkei BP đã tiến hành phân tích toàn diện về một số mẫu xe hơi Trung Quốc và bày tỏ quan điểm phê phán đối với ngành ô tô Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Nikkei BP đã suy luận rằng Trung Quốc đã tụt lại phía sau Nhật Bản một thập kỷ về những tiến bộ của ngành công nghiệp ô tô.

Tuy nhiên, hoàn cảnh hiện tại đã thay đổi hoàn toàn. Xe điện đã chiếm ưu thế và Trung Quốc đã nổi lên như một cường quốc trong lĩnh vực ô tô toàn cầu. 

mau-xe-dien-trung-quoc-bi-giai-phau-va-cai-ket (3)

BYD, nhà sản xuất ô tô điện đến từ xứ tỷ dân, đã vượt qua Tesla để giành lấy danh hiệu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Sau khi đánh giá về công nghệ khung gầm cell-to-pack cũng như pin Blade, cùng với thiết kế và công nghệ của xe, Nikkei BP buộc phải thừa nhận rằng BYD đã vượt trội đáng kể so với Tesla và sở hữu tầm nhìn xa để trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về tiêu chuẩn thiết kế.

Công nghệ khung gầm cell-to-pack do BYD phát triển cho thấy một cách tiếp cận mới để loại bỏ việc sử dụng các thành phần hoặc mô-đun trung gian, cho phép các nhà sản xuất tích hợp trực tiếp các cell pin vào bộ pin. Nhờ vậy, kỹ thuật mới này đã giúp giảm đáng kể cả trọng lượng và giá thành của bộ pin, đồng thời tăng dung lượng của nó.

mau-xe-dien-trung-quoc-bi-giai-phau-va-cai-ket (2)

Ngày nay, BYD đã triển khai pin Blade trong nhiều mẫu xe được sử dụng rộng rãi. Loại pin đặc biệt này có đặc điểm nổi bật là khả năng sạc nhanh mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. 

Theo BYD, pin Blade có thể cho phép chiếc xe đi được 1,2 triệu km với 3.000 chu kỳ sạc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT