Toyota vừa nộp đơn xin cấp bằng sáng chế mới cho công nghệ động cơ điện tích hợp trong bánh xe, cho thấy hãng xe Nhật Bản vẫn đang phát triển công nghệ này.
Theo trang Green Car Report, đơn xin cấp bằng sáng chế đã được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công bố vào ngày 18/7/2024, và được Toyota nộp lần đầu vào ngày 30/10/2023. Đơn này liên quan cụ thể đến thiết kế vỏ hộp số sử dụng hai bánh răng xoắn và vòng bi chịu lực, mà Toyota tuyên bố trong đơn rằng cho phép vỏ hộp số chịu được tải trọng tác động lên các bánh răng mà không tăng trọng lượng quá nhiều.
Việc tối thiểu hóa trọng lượng là một ưu điểm chung trong kỹ thuật ô tô, nhưng việc giảm trọng lượng của vỏ hộp số có thể khắc phục một trong những nhược điểm chính của động cơ trong bánh xe. Khối lượng không được hệ thống treo hỗ trợ, chẳng hạn như động cơ gắn vào trục bánh xe—có thể làm cho việc điều chỉnh hệ thống treo và xử lý phương tiện trở nên khó khăn.
Mặc dù đơn xin cấp bằng sáng chế không đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ được sản xuất, nhưng như Just-Auto đã chỉ ra, Toyota đã nộp rất nhiều bằng sáng chế về động cơ trong bánh xe trong những năm gần đây, cho thấy họ vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ này. Toyota đã từng có một chương trình phát triển động cơ trong bánh xe nội bộ trong quá khứ (cũng như General Motors), và điều này có thể cho thấy rằng chương trình này vẫn còn hoạt động hoặc đã được khôi phục.
Toyota đã nhấn mạnh lợi ích của động cơ trong bánh xe về mặt hiệu suất và tối ưu hóa không gian cách đây 15 năm hoặc hơn, và đã có tín hiệu rằng mẫu iQ EV của họ có thể sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, mẫu xe này cuối cùng đã được trang bị động cơ tiêu chuẩn. Gần đây, Toyota đã giới thiệu động cơ trong bánh xe trên mẫu concept Lunar Cruiser.
Công nghệ này đang dần được áp dụng vào các phương tiện chở khách, và Aptera, một công ty phát triển xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời, đang tích hợp nó vào mẫu xe điện ba bánh mà hãng này tuyên bố sẽ hoạt động rất hiệu quả, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về độ bền và an toàn.
Hyundai cũng đã giới thiệu một phương pháp tiếp cận khác, đưa thiết kế động cơ gần bánh xe nhưng không đặt trực tiếp trong bánh xe—tuy nhiên thương hiệu Hàn Quốc chưa có kế hoạch sản xuất rõ ràng.