Động cơ turbo-diesel được trang bị cho Toyota Land Cruiser Prado và Hilux sẽ không bị các cơ quan chức năng Nhật Bản thu hồi chứng nhận sản xuất.
Nội dung chính
Động cơ dầu trên Toyota Hilux và Land Cruiser Prado thoát án phạt
Theo tờ Drive (Úc), động cơ turbo-diesel, thứ cung cấp nguồn năng lượng cho nhiều mẫu xe Toyota phổ biến, đã thoát khỏi các biện pháp trừng phạt của cơ quan quản lý tại Nhật Bản mặc dù hãng ô tô này đã thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận khí thải động cơ.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã hủy bỏ các chứng nhận đối với ba loại động cơ công nghiệp do Toyota Industries sản xuất – gồm hai động cơ xăng được sử dụng trong các mẫu xe nâng và một động cơ dầu diesel được sử dụng máy móc xây dựng – sau khi Toyota thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận.
Tuy nhiên, cơ quan chính phủ đã quyết định không thu hồi chứng nhận đối với các động cơ của Toyota Hilux và Prado vốn cũng bị ảnh hưởng.
Thông tin về bê bối gian lận khí thải của Toyota
Vào tháng 1 năm 2024, Toyota thừa nhận đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải đối với một số động cơ của mình, bao gồm động cơ turbo-diesel 2.8 lít bốn xi lanh được lắp trên các mẫu xe Land Cruiser Prado, HiLux, Fortuner và HiAce – được sản xuất bởi công ty con Toyota Industries.
Toyota cho biết họ phát hiện ra vấn đề này sau một số kết quả kỳ lạ liên quan đến các xe nâng của mình và điều đó dẫn đến việc kiểm tra các động cơ diesel. Tổng cộng, hãng đã bán khoảng 84.000 xe có động cơ bị dính cáo buộc, bắt đầu từ năm 2020.
Giải pháp khắc phục
Sau một cuộc kiểm tra trực tiếp tại cơ sở của Toyota Industries, Bộ Giao thông vận tải của Nhật Bản thông báo rằng họ sẽ thu hồi chứng nhận cho ba động cơ được sử dụng trong máy móc công nghiệp – trong khi không áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với động cơ dầu tăng áp 2.8 lít được sử dụng trong các xe Toyota.
Trong khi đó, nhà sản xuất động cơ của Toyota đã nhận được một yêu cầu từ cơ quan chính phủ, với hướng dẫn chi tiết được nêu rõ đó là thực hiện "những thay đổi cơ bản đối với hệ thống quản lý để ngăn chặn hành vi vi phạm xảy ra".
"Chúng tôi sẽ yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp cải cách để đảm bảo việc vi phạm tương tự không bao giờ xảy ra lần nữa," Bộ trưởng Giao thông Tetsuo Saito nói trong một cuộc họp báo, theo tờ The Japan Times.
Chủ tịch Toyota Industries, Koichi Ito, chia sẻ với phương tiện truyền thông: "Công ty rất nghiêm túc về vấn đề này. Chúng tôi sẽ tiến hành những nỗ lực tối đa để cải cách và xây dựng lại doanh nghiệp."
Toyota Industries cũng đã phát đi một tuyên bố xin lỗi đến khách hàng, đại lý, nhà cung cấp và "tất cả các bên liên quan khác" về "sự bất tiện to lớn", và đã cam kết thực hiện các biện pháp để đảm bảo hoạt động gian lận không tái diễn trong tương lai.