Quảng cáo

Quy định khắt khe nhất thế giới về khí thải ô tô của châu Âu gặp trở ngại

Thứ sáu, 15/03/2024 19:41 PM (GMT+7)
A A+

Kế hoạch giới thiệu các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất thế giới ở châu u đã bị lùi lại do sự phản ứng dữ dội từ các nhà sản xuất ô tô.

Theo tờ Drive (Úc), sự phản đối từ các nhà sản xuất ô tô và một số nước châu Âu đã thành công trong việc làm giảm nhẹ các tiêu chuẩn khí thải sắp tới đối với ô tô mới ở lục địa già, vốn trước đây được cho là sẽ gây thiệt hại tới những chiếc ô tô chạy bằng xăng, giá cả phải chăng.

Châu Âu chấp nhận nhượng bộ trong quy định khí thải Euro 7

Nghị viện Châu Âu đã đồng ý với các quy định về khí thải Euro 7 mới ít nghiêm ngặt hơn nhiều so với phiên bản ban đầu của tiêu chuẩn (được đề xuất vào năm 2022) – đồng thời, thời hạn quy định có hiệu lực cũng sẽ được lùi lại 5 năm, vào năm 2030 thay vì năm 2025.

Quy định khắt khe nhất thế giới về khí thải ô tô của châu  u gặp trở ngại 422724

Cụ thể, mặc dù đặt ra giới hạn ô nhiễm nghiêm ngặt hơn đối với xe buýt và xe tải, nhưng mức phát thải đối với xe chở khách và xe tải sẽ không thay đổi so với tiêu chuẩn Euro 6 hiện hành.

Ngoài ra, các thủ tục kiểm tra cho cả hai loại xe sẽ không thay đổi.

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn mới sẽ được áp dụng để hạn chế lượng khí thải dạng hạt từ phanh và lốp của xe chở khách và xe thương mại hạng nhẹ, cũng như “các yêu cầu về hiệu suất tối thiểu đối với độ bền của pin trong xe điện và xe hybrid”.

Nguyên nhân khiến châu Âu chịu "xuống nước"

Sự nhượng bộ này diễn ra sau phản ứng dữ dội của ​​các nhà sản xuất ô tô khác nhau, trong đó lập luận rằng các quy tắc phát thải nghiêm ngặt hơn từ năm 2025 sẽ làm phân tán nguồn lực kỹ thuật của họ khỏi việc phát triển ô tô điện, qua đó đáp ứng lệnh cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel của Châu Âu vào năm 2035.

Quy định khắt khe nhất thế giới về khí thải ô tô của châu  u gặp trở ngại 422725

Các nhà sản xuất ô tô cho biết đề xuất Euro 7 ban đầu sẽ yêu cầu bổ sung thêm thiết bị chống ô nhiễm, điều này sẽ đẩy giá ô tô lên cao - và khiến việc bán ô tô xăng giá rẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đề xuất này cũng vấp phải sự phản đối của các nước thành viên EU như Tây Ban Nha và Ý, những nước chưa có tiến triển tốt trong việc chuyển đổi sang ô tô điện.

Thông tin về quy định Euro 7

Tờ Automotive News Europe cho biết việc quy tắc Euro 7 trở nên ít khắt khe hơn vẫn cần sự chấp thuận cuối cùng từ các nước EU trước khi chúng trở thành luật, tuy nhiên điều này rất có khả năng sẽ xảy ra.

Mặc dù đặt ra giới hạn ô nhiễm nghiêm ngặt hơn đối với xe buýt và xe tải, nhưng mức phát thải đối với xe chở khách và xe tải sẽ không thay đổi so với tiêu chuẩn Euro 6 hiện hành.

Quy định khắt khe nhất thế giới về khí thải ô tô của châu  u gặp trở ngại 422726

Ngoài ra, các thủ tục kiểm tra cho cả hai loại xe sẽ không thay đổi.

Các tiêu chuẩn mới dự kiến sẽ có hiệu lực đối với "ô tô và xe tải" từ tháng 7 năm 2030 và đối với xe buýt và xe tải từ tháng 7 năm 2031.

Đề xuất ban đầu về Euro 7 (năm 2022) bao gồm một số quy tắc phát thải nghiêm ngặt nhất thế giới được áp dụng từ giữa năm 2025 đối với ô tô và giữa năm 2027 đối với xe tải và xe buýt.

Alexandr Vondra, thành viên Nghị viện Châu Âu, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản: “ Chúng tôi đã đạt được sự cân bằng thành công giữa các mục tiêu môi trường và lợi ích sống còn của các nhà sản xuất ”.

" Chúng tôi muốn đảm bảo mức giá hấp dẫn của những chiếc ô tô cỡ nhỏ với động cơ đốt trong cho khách hàng trong nước, đồng thời giúp ngành công nghiệp ô tô chuẩn bị cho sự chuyển đổi ”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm