Đà tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo sẽ sớm chậm lại khi mà các mức thuế sắp được áp dụng.
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu dự kiến áp đặt thuế lên đến 38% đối với việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc, một nghiên cứu mới đây cho thấy hai trong số năm mẫu xe điện bán chạy nhất châu Âu có xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo trang Carscoops, dữ liệu doanh số tháng 5 năm 2024 cho thấy, xe Trung Quốc chiếm 19% doanh số xe điện trong tháng này, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, số lượng đăng ký xe mới tại châu Âu đã giảm 2,5% trong tháng 5 năm 2024 so với cùng kỳ, nhưng vẫn cao hơn so với các năm 2021 và 2022 khi thị trường bị ảnh hưởng bởi sự xáo trộn sản xuất hậu đại dịch COVID-19. Tổng cộng có 1,09 triệu chiếc xe được đăng ký vào tháng trước.
Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, bình luận: “Kể từ đại dịch, thị trường ô tô châu Âu mới chỉ phục hồi khoảng 75%-80% so với quy mô ban đầu. Kết quả là, nhiều nhà máy trên khắp châu Âu không hoạt động hết công suất, tạo cơ hội đặc biệt cho các nhà sản xuất Trung Quốc bán hàng tại châu Âu mà không phải chịu thuế.”
Tuy nhiên, với động thái mới nhất của EU, các mức thuế đang đến gần với ô tô sản xuất tại quốc gia tỷ dân.
MG, nhà sản xuất thuộc sở hữu của SAIC, sẽ phải chịu mức thuế cao nhất 38,1% đối với xe điện của họ khi các biện pháp thuế có hiệu lực. Động thái này, sẽ ảnh hưởng đến cả BYD và Tesla, xuất phát từ cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quy mô kinh doanh tổng thể của MG có thể đã vượt qua Tesla tại châu Âu. Công ty này tập trung vào các tùy chọn động cơ đốt trong, có khả năng để chuẩn bị cho những mức thuế sắp tới. Trong khi bộ phận xe điện của MG chứng kiến sự giảm sút về số lượng xe mới được đăng ký vào tháng 5, Volvo, BYD và Smart đều có sự gia tăng đáng kể.
Một nhà sản xuất khác là Volkswagen chiếm lĩnh bảng xếp hạng thương hiệu và mẫu xe bán chạy nhất vào tháng 5, với mẫu T-Cross được ưa chuộng nhất bởi người mua xe mới, trong khi mẫu Volkswagen Golf mới ghi nhận mức tăng 30% về doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng trước, số lượng đăng ký xe điện (BEV) sản xuất tại Trung Quốc tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 28.000 chiếc. Munoz nói: “Volvo EX30 chỉ là một ví dụ về một chiếc xe được sản xuất tại Trung Quốc đang bán rất tốt trên khắp châu Âu.”
Ngược lại, số lượng đăng ký xe điện sản xuất ngoài Trung Quốc giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Munoz ghi nhận: “Tháng trước, thị phần của BEV sản xuất tại Trung Quốc đã nhảy vọt từ 13,2% lên 18,5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là hai mẫu xe Trung Quốc đã lọt vào top năm xe điện bán chạy nhất châu Âu trong tháng 5. Sự gia tăng số lượng đăng ký này có khả năng là do lo ngại về các mức thuế sắp tới của Ủy ban châu Âu.”