Nhiều hãng xe Nhật Bản ‘vào tầm ngắm’ tại quê nhà sau những bê bối của Toyota

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ sáu, 10/05/2024 16:24 PM (GMT+7)
A A+

Một trong những ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất thế giới hiện đang bị chú ý sau một loạt bê bối liên quan tới vấn đề chứng nhận xe hơi.

Theo tờ Drive (Úc), Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về quy trình tự chứng nhận trong ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Cụ thể, tờ Nikkan Jidosha Shimbun đưa tin Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đã bắt đầu cuộc điều tra này để xác định liệu các hãng ô tô Nhật Bản có tuân thủ quy định về việc tự chứng nhận ô tô hay không.

bd3b40c9-05be-5750-b6fa-78c6f0b50000_result
Nhiều thương hiệu Nhật Bản bị điều tra do nghi ngờ gian lận kết quả chứng nhận.

Thông báo này được đưa ra chưa đầy sáu tháng sau khi Toyota thừa nhận phát hiện "sự không nhất quán" trong chương trình kiểm tra động cơ, khiến tập đoàn ô tô này phải tạm dừng sản xuất và vận chuyển một số mẫu xe.

Mãi đến cuối tháng 2 năm 2024, nhà chức trách mới hủy các cáo buộc cho Toyota và dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển.

Trước đó, thương hiệu xe nhỏ của Toyota, Daihatsu, đã bị phát hiện gian lận trong các bài kiểm tra an toàn, trong khi vào năm 2022, Hino – bộ phận sản xuất xe tải của Toyota – thừa nhận làm giả dữ liệu trong quá trình kiểm tra động cơ.

wsnytykumooowo2kbkue_result

Những vụ bê bối này đã gây nên làn sóng phản đối, làm dao động niềm tin của khách hàng, buộc các cấp lãnh đạo của Toyota phải công khai xin lỗi.

Trước tình hình đó, chính phủ Nhật Bản đã quyết định xem xét kỹ lưỡng hơn các tổ chức được ủy quyền tự thực hiện các chứng nhận nhằm loại bỏ những sai sót tiềm ẩn.

Đây không phải lần đầu tiên ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản bỏ qua các quy định đã được đặt ra từ trước. 

eqyhmkmcfiddx6k5wcwo_result

Vào những năm 1990, các nhà sản xuất ô tô xứ sở mặt trời mọc đã đưa ra cái gọi là "thỏa thuận quý ông", giới hạn công suất của tất cả các xe ở mức 206 kW (tương đương 276 mã lực), nhằm ngăn chặn cuộc đua hiệu suất ngày càng leo thang giữa các thương hiệu đối thủ.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, nhiều phương tiện được quảng cáo chỉ có công suất 206 kW, nhưng thực tế lại sản sinh công suất cao hơn nhiều, như Nissan Skyline GT-R, Toyota Supra và Subaru Impreza WRX STI 22B.

Góp ý / Báo lỗi
Sự kiệnSEA Games 33
Ngôi sao U22 Thái Lan: 'Việt Nam đã chiến thắng nhưng...'
Ngôi sao U22 Thái Lan: 'Việt Nam đã chiến thắng nhưng...'
Sau thất bại cay đắng trước U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33, cầu thủ U22 Thái Lan đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gục ngã, đồng thời gửi lời xin lỗi người hâm mộ.
Xem thêm

Cập nhật: 10h10 ngày 19/12

TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 197 130 93 420
2 Indonesia Indonesia 80 93 103 276
3 Việt Nam Việt Nam 74 72 99 245
4 Singapore Singapore 48 51 69 168
5 Malaysia Malaysia 46 49 108 203
6 Philippines Philippines 41 59 126 226
7 Myanmar Myanmar 3 20 38 61
8 Lào Lào 2 9 22 33
9 Brunei Brunei 1 3 4 8
10 Đông Timor Đông Timor 0 0 3 3
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0