Singapore sẽ ngừng việc đăng ký mới đối với các mẫu xe sử dụng động cơ diesel kể từ năm 2025, hướng đến việc bỏ hoàn toàn xe chạy xăng dầu vào năm 2040.
Theo The Strait Times, từ đầu tháng 1 năm sau, các xe taxi và ô tô trang bị động cơ diesel sẽ không còn được đăng ký mới tại Singapore. Chính sách này là một phần trong nỗ lực của chính quyền đảo quốc sư tử nhằm đảm bảo lộ trình xanh hóa giao thông hoàn toàn vào năm 2040 (cấm hoàn toàn các xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu).
Kể từ khi chính sách này được công bố lần đầu vào tháng 3/2021, tỷ lệ đăng ký mới của các xe taxi và ô tô chạy dầu luôn duy trì dưới 1% mỗi năm. Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), điều này chủ yếu nhờ vào việc thị trường ô tô Singapore có nhiều lựa chọn thân thiện với môi trường hơn so với xe diesel.
Singapore cũng đã ban hành quy định bắt buộc tất cả ô tô và taxi đăng ký mới vào năm 2030 phải là các mẫu xe sử dụng năng lượng sạch.
Đối với các chủ sở hữu ô tô chạy dầu đăng ký trước ngày 1/1/2025, giấy chứng nhận quyền sở hữu (Certificate of Entitlement – COE) vẫn có thể được gia hạn, nhưng chủ xe sẽ phải đóng thuế đường bộ cao hơn.
Tính đến hết tháng 5, có tổng cộng 19.972 ô tô và taxi vận hành bằng động cơ diesel đang lưu thông trên đường phố Singapore. Tuy nhiên, nhóm xe này chỉ chiếm một tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng số 164.759 phương tiện chạy dầu tại đảo quốc sư tử, với phần lớn là xe chở hàng và xe buýt.
Theo The Strait Times, khoảng 17% trong tổng số phương tiện giao thông đang lưu hành tại Singapore là xe chạy dầu. Tỷ lệ xe diesel trong nhóm ô tô du lịch tại Singapore là khoảng 2,7%.
Trước đây, taxi tại Singapore chủ yếu vận hành bằng động cơ diesel, nhưng hiện nay phần lớn đội xe taxi đã chuyển đổi sang các mẫu xe lai xăng-điện hoặc thuần điện. Tính đến hết tháng 5, khoảng 16,8% trong tổng số 13.300 taxi tại Singapore vẫn sử dụng động cơ diesel. The Strait Times nhận định rằng các chính sách khuyến khích chuyển đổi giao thông xanh của Singapore đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực.
Tính đến hết tháng 5, khoảng 88,6% trong tổng số 143.565 xe chở hàng tại Singapore sử dụng động cơ diesel, cải thiện đáng kể so với mức 95,8% vào cuối năm 2020.Đối với xe buýt, tỷ lệ này hiện ở mức 97,4%.
The Strait Times dẫn cam kết từ LTA cho biết cơ quan này sẽ chỉ mua các mẫu xe buýt công cộng sử dụng năng lượng sạch và thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng phương tiện thuần điện vào năm 2030.
Hồi tháng 2 năm nay, theo trang Electrek, Bộ Giao thông và Hậu cần Ethiopia đã công bố rằng các ô tô giờ đây chỉ có thể được nhập vào Ethiopia nếu chúng là ô tô điện.
Nguyên nhân là bởi Ethiopia đã chi khoảng 6 tỷ đô la để nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vào năm ngoái, với hơn một nửa số tiền đó được sử dụng để nạp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông, một con số rất lớn.
Hiện tại, ngoài Ethiopia, Liên minh châu Âu đã thông qua một quy định cấm bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong đối với các nước thành viên từ năm 2035 - cùng với đó là các tiểu bang của Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, New Zealand và nhiều quốc gia khác có các lệnh cấm tương tự đã được ban hành.