Sự hợp tác có thể bao gồm việc phát triển một nền tảng xe điện chung.
Nội dung chính
Nissan muốn cùng Honda phát triển xe điện
Theo tờ Nikkei Asia, một nguồn tin nội bộ cho biết Nissan Motor đang xem xét hợp tác với Honda Motor trong lĩnh vực xe điện.
Tập trung phát triển nền tảng mới
Nissan đang xem xét chuyển sang một hệ thống truyền động phổ biến cho ô tô điện, thứ mà hai nhà sản xuất ô tô có thể hợp tác để mua, cũng như thiết kế và phát triển nền tảng chung. Các cuộc thảo luận bên trong nội bộ Nissan đang ở giai đoạn đầu và quan điểm của Honda về mối quan hệ hợp tác vẫn chưa rõ ràng.
Các nguồn tin cho biết trong tương lai, hai nhà sản xuất ô tô có thể thảo luận về việc mua sắm pin chung và phát triển phương tiện mới.
Mục đích của việc hợp tác
Mục tiêu được đặt ra là giảm chi phí xe điện khi sự cạnh tranh đến từ các công ty Trung Quốc ngày càng gia tăng. Các nhà sản xuất ô tô như BYD được hưởng lợi từ việc được đáp ứng nguồn cung ứng linh kiện nội bộ (tự phát triển) như pin, vốn chiếm phần lớn giá thành của một chiếc xe điện.
Các mẫu xe điện hiện chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng tại Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng của xe điện đã đưa quốc gia này vượt lên trên Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới tính theo doanh số vào năm ngoái.
Các thương hiệu Nhật Bản chậm chân trong cuộc đua xe điện
Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển đổi từ xe hybrid sang xe điện, vốn chỉ chiếm 2% thị trường nội địa, và họ phải đối mặt với viễn cảnh xe điện của Trung Quốc xâm nhập vào các thị trường lớn như Đông Nam Á. Mối quan hệ hợp tác Nissan-Honda được đề xuất nhằm mục đích sử dụng nguồn lực của các nhà sản xuất ô tô hiệu quả hơn, qua đó có thể cạnh tranh tốt hơn về chi phí.
Nissan bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô điện Leaf EV vào năm 2010 và hiện đang cung cấp ba mẫu xe điện.Hãng cũng hợp tác với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, Honda đã lên kế hoạch phát triển một mẫu xe điện phổ thông với General Motors - dự kiến ra mắt sớm nhất là vào năm 2027 - nhưng hãng đã hủy bỏ dự án đó vào năm ngoái.
Để bắt kịp, Honda thời gian gần đây đã đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm xe điện riêng của hãng.
Một liên minh khác cũng được thành lập giữa Honda và Sony, tập trung vào sản xuất xe điện giá cả phải chăng, dường như đang tiến triển theo đúng kế hoạch. Với tên thương hiệu là Afeela, sự hợp tác này hứa hẹn sẽ trình làng ba mẫu xe trong dòng sản phẩm của mình vào cuối thập kỷ này.
Hiện tại, nhu cầu mua sắm xe điện đang chậm lại trên toàn cầu. Bất chấp điều này, chiến lược xe điện của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn không thay đổi mặc dù nhiều công ty khác - chẳng hạn như Ford và Genesis - đang điều chỉnh giảm kỳ vọng doanh số bán xe điện của họ.
Dù vậy, áp lực bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc liên tục giảm giá có thể là nguyên nhân đã thúc đẩy Nissan hành động.