Quảng cáo

Honda công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ bảy, 26/10/2024 14:48 PM (GMT+7)
A A+

Honda Việt Nam công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).

Sáng ngày 25/10, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024). 

Những sản phẩm mới lần đầu ra mắt không chỉ góp phần hiện thực hóa cam kết hướng tới mục tiêu Trung hòa Carbon vào năm 2050, mà còn mang lại những trải nghiệm phấn khích chưa từng có. Trong đó, mẫu xe sedan thể thao Civic e:HEV RS với động cơ hybrid mạnh mẽ, thân thiện với môi trường, cùng hai mẫu xe máy điện tiện dụng, đáng tin cậy lần đầu ra mắt: CUV e: và ICON e:.

Snapinsta.app_464446270_1119533356198164_6892645130138412506_n_1080

Đối với lĩnh vực xe máy, hãng đặt mục tiêu có 15% doanh số là xe điện hóa, tương đương khoảng 4 triệu xe, với tổng cộng 30 mẫu xe trong dải sản phẩm vào giai đoạn 2026-2030.

Mẫu xe máy điện CUV e:, với công suất tương đương 110cc, sử dụng hai pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP) – mẫu pin có thể tháo rời và hoán đổi. Xe được sản xuất tại Thái Lan và dự kiến sẽ được phân phối tại Việt Nam vào năm 2025 bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn.

Mẫu xe máy điện ICON e: hướng tới đối tượng học sinh - sinh viên, sẽ được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc, với doanh số khoảng 30.000 xe. Dự kiến, sản phẩm này cũng sẽ sớm được xuất khẩu sang các quốc gia khác.

xmd-6719bd9b8e1c4
Bộ đôi xe máy điện Honda CUV e: và ICON e:.

Với mong muốn tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng tiếp cận, mẫu xe điện mới được HVN phân phối với mức giá hấp dẫn, dự kiến dưới 30 triệu đồng, không bao gồm pin. Chi phí thuê pin chưa được công bố.

Trong lĩnh vực ô tô, ông Koji Sugita, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết hãng tự tin rằng xe hybrid sẽ là giải pháp thực tế và hiệu quả để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà không cần đầu tư quá nhiều.

Trong giai đoạn 2023-2030, Honda đặt mục tiêu xe EV/FCEV (xe điện/xe chạy bằng nhiên liệu hydro) trên toàn cầu chiếm 30%. Trong giai đoạn này, xe động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chính. Đến giai đoạn 2030 - 2040, mục tiêu là xe EV/FCEV đạt tỷ lệ 100% trước khi đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050.

Snapinsta.app_464353898_1119533132864853_1127704931228238558_n_1080

Khi được hỏi về mục tiêu tại Việt Nam, ông Sugita cho biết thêm: “Chúng tôi chưa đặt ra mục tiêu doanh số cho xe hybrid. Chúng tôi vẫn tin vào phương tiện này, tuy nhiên thực tế xe hybrid vẫn đắt hơn xe xăng thông thường. Chính phủ Việt Nam hiện chỉ ưu đãi cho xe điện chạy pin, và Honda cùng các hãng xe đang kiến nghị Chính phủ xem xét mở rộng ưu đãi cho xe hybrid. Sau khi môi trường đầu tư thuận lợi hơn, chúng tôi sẽ quyết định việc có sản xuất xe hybrid tại Việt Nam hay không.”

Trả lời câu hỏi về vấn đề tái chế pin các dòng xe điện hóa sau khi hết vòng đời, Honda cho biết hãng hướng tới việc tái sử dụng. Nếu pin bị “chai” và không đủ công suất để tiếp tục vận hành, chúng có thể được sử dụng để lưu trữ điện cho các mục đích khác.

Xem thêm